Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đi tìm ký ức về các Quỳnh Dao nữ lang

Đảm nhận những vai diễn kinh điển trong dòng phim Quỳnh Dao, những nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn đã trở thành một phần ký ức đẹp không thể thay thế trong lòng khán giả.

Cùng được chuyển thể từ tác phẩm văn học của hai nhà văn hàng đầu văn đàn Trung Quốc, dòng phim Kim Dung và dòng phim Quỳnh Dao đã song song trường tồn và gắn bó với khán giả suốt 50 năm qua. Nếu như phim võ hiệp Kim Dung tập trung khai thác vẻ đẹp hào sảng, chí khí nam nhi, thì phim tình cảm Quỳnh Dao lại đi sâu khắc họa vẻ đẹp mong manh và bi kịch của các cô gái thời hiện đại.

Qua những thước phim bi lụy sướt mướt của mình, nữ văn sĩ Quỳnh Dao đã có công lớn trong việc tạo ra các thế hệ diễn viên nữ tài sắc vẹn toàn, ám ảnh người xem với nhiều vai diễn để đời khó lòng thay thế. Người đời ca tụng gọi họ bằng cái tên rất đẹp “Quỳnh Dao nữ lang”.

Lâm Thanh Hà: ngọc nữ bước ra từ trang sách

Lâm Thanh Hà gia nhập làng giải trí bằng vai diễn nữ chính trong phim Song ngoại năm 17 tuổi và trở thành chưởng môn ngọc nữ thế hệ đầu tiên của dòng phim Quỳnh Dao. Sở hữu vẻ đẹp kiều diễm, đoan trang với gương mặt bầu bĩnh, cặp mắt to, hàng mi dài, đôi môi nhỏ xinh và một thần thái ưu tư man mác dịu nhẹ, nữ diễn viên được nữ văn sĩ Quỳnh Dao ca ngợi là “ngọc nữ bước ra từ những trang sách, trong trẻo chẳng vướng bụi trần”.

Chân Ni: báu vật của Quỳnh Dao

Tham gia từ những bộ phim đầu tiên của Quỳnh Dao, Chân Ni là người đi tiên phong trong hàng ngũ Quỳnh Dao nữ lang trải dài bốn thế hệ. Bà nổi tiếng với vẻ đẹp ướt át, nhu mì, nhưng cũng rất hoạt bát, đáng yêu, được xem là hội tụ đầy đủ yếu tố nhu cương của những cô nàng nữ chính trong tác phẩm của Quỳnh Dao. Chân Ni là người đóng nhiều phim nhất cho Quỳnh Dao, tên tuổi cũng từng một thời lẫy lừng, nhưng trước sự xuất hiện của đại mỹ nhân Lâm Thanh Hà, danh tiếng của bà dần chìm xuống theo năm tháng.

Thủy Linh: dòng suối tiên trong trẻo

Nữ diễn viên vốn vào nghề với tên thật Tưởng Cần Cần, nhưng vì có vẻ đẹp “mong manh, dịu dàng như dòng suối tiên”, cô được nữ văn sĩ Quỳnh Dao ưu ái đặt cho nghệ danh “Thủy Linh”. Trước khi đến với những vai diễn đa diện, phức tạp trong các phim truyền hình Ngọa hổ tàng long, Anh hùng xạ điêu về sau này, Thủy Linh từng làm rung động biết bao khán giả bởi hình tượng xinh đẹp nhưng khổ mệnh trong hai tác phẩm mang thương hiệu Quỳnh Dao Trời xanh đổ lệ Sông xanh biệt luyến.

Nhạc Linh: nữ thần nước mắt

Mặc dù có nhan sắc khiêm tốn hơn so với các Quỳnh Dao nữ lang khác, nhưng Nhạc Linh vẫn dễ dàng chiếm được cảm tình của khán giả nhờ khả năng “khóc không biết mệt mỏi” của mình. Từ Nàng dâu câm đến Hoa tàn hoa nở, nữ diễn viên không biết đã rơi bao nhiêu nước mắt cho nhân vật của Quỳnh Dao. Phong thái thanh thoát, dịu dàng và nụ cười hiền thục nữ cũng là dấu ấn làm nên tên tuổi của Nhạc Linh.

Lâm Phụng Kiều: khí chất quyền quý cao sang

Lâm Phụng Kiều đi diễn cùng thời với Lâm Thanh Hà và cũng được xếp vào hàng ngũ “tứ đại mỹ nhân” của màn ảnh Hoa ngữ thập niên 70. Chị lôi cuốn khán giả bởi nét đẹp mặn mà rât phụ nữ và khí chất cao sang quyền quý mà không phải diễn viên nào cũng có được. Khả năng diễn linh hoạt, chạm sâu tới nội tâm nhân vật cũng là sở trưởng làm nên thương hiệu của Lâm Phụng Kiều. Sau ngày trở thành phu nhân của Thành Long, nữ diễn viên đã hoàn toàn rút lui khỏi làng giải trí.

Lưu Tuyết Hoa: vai diễn vận vào cuộc đời

Với Mấy độ hoàng hôn đỏ, Dòng sông ly biệt, Xóm vắng, Sáu giấc mộng…, Lưu Tuyết Hoa trở thành nữ diễn viên tham gia nhiều phim của Quỳnh Dao nhất. Bà sở hữu cặp mắt tinh anh, khí chất bất phàm, nhưng ngoại hình cũng mang nhiều nét khổ mệnh. Các vai diễn bi lụy nhưng quật cường nữ diễn viên từng đóng dường như đã ám ảnh vào chính cuộc đời thực của bà.

Triệu Vy: một Quỳnh Dao nữ lang rất khác

Triệu Vy là một trường hợp đặc biệt, không giống ai trong hàng ngũ Quỳnh Dao nữ lang, bởi cô nổi lên nhờ hình tượng Tiểu Yến Tử nghịch ngợm, lanh lợi, đáng yêu và chẳng hề mang dáng dấp bi kịch như những nhân vật thường thấy trong tiểu thuyết Quỳnh Dao.

Triệu Vy khó lòng được ca ngợi là đẹp mặn mà, tiên nữ, song cô tạo được dấu ấn riêng với cặp mắt to thông minh, lối diễn linh hoạt và khả năng ăn nói hoạt ngôn. Cô bộc lộ tính cách mạnh mẽ và bản lĩnh nữ cường nhân thời hiện đại qua từng cả chỉ, biểu cảm và giọng thoại. Đó là yếu tố làm nên sự khác biệt giữa Lục Y Bình của Triệu Vy và Lục Y Bình một thời gắn liền tên tuổi Lưu Tuyết Hoa ngày trước.

Lâm Tâm Như: thục nữ nhưng không nhu mì

Cho dù là Hạ Tử Vi, Lục Như Bình hay hai vai diễn khách mời trong Tân Hoàn Châu cách cách Không phải hoa cũng chẳng phải sương đảm nhận gần đây, Lâm Tâm Như đều hóa thân vào hình tượng cô gái bi kịch, yếu đuối. Nhưng cũng giống như cô bạn Triệu Vy, nữ diễn viên mang phong cách khác biệt so với các đàn chị đi trước, với cá tính năng động, trẻ trung của thế hệ 7x.

Trong khi các Quỳnh Dao nữ làng ngày xưa nay đã lần lượt “về hưu” hoăc thoắt ẩn thoắt hiện trên màn ảnh, các Quỳnh Dao nữ lang thế hệ 8x, 9x thì tên tuổi phập phù, chưa có mấy thành tích, Lâm Tâm Như và Triệu Vy hiện là hai cái tên chia nhau thống lĩnh màn ảnh nhỏ và màn ảnh lớn của Trung Quốc, trở thành niềm tự hào của dòng phim Quỳnh Dao. 

http://depplus.vn/tin-tuc/02-03-2014/di-tim-ky-uc-ve-cac-quynh-dao-nu-lang/87/11858/

Theo Depplus

Bạn có thể quan tâm