Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đi tìm việc làm, nam thanh niên bị lừa phẫu thuật nâng ngực

Một phòng khám thẩm mỹ ở Trung Quốc bị tố dụ thanh niên 19 tuổi (mắc bệnh tâm thần) nâng ngực với lý do nó có thể giúp cậu tăng thu nhập thông qua phát trực tiếp.

Phòng khám thuyết phục chàng trai vay tiền để phẫu thuật ngực, gợi ý có thể trả khoản vay bằng tiền kiếm được từ phát trực tiếp. Ảnh: SCMP.

Người mẹ họ Lu, đến từ Vũ Hán (Trung Quốc), cho biết con trai bà đã trải qua ca phẫu thuật thẩm mỹ vào ngày 28/7 sau khi nghe theo lời khuyên của nhân viên tại một phòng khám thẩm mỹ địa phương.

“Khi gia đình biết về điều này, chúng tôi hoàn toàn bị sốc. Cảm giác như trời đang sập xuống. Con mới 19 tuổi”, người mẹ đau khổ nói.

Bà cho biết khi tìm việc tại phòng khám, con trai mình đã được nhân viên của phòng khám nói rằng ca phẫu thuật sẽ giúp cậu kiếm tiền thông qua phát trực tiếp.

Cuộc trò chuyện trên WeChat giữa con trai bà và nhân viên phòng khám cho thấy ban đầu cậu xin việc tại đó. Phòng khám sẽ hỗ trợ ăn, ở đầy đủ với mức lương hàng tháng là 3.000 nhân dân tệ (khoảng 10 triệu đồng).

Khi chàng trai hỏi về cơ hội việc làm cho nam giới tại phòng khám, một nhân viên nói: “Bạn có thể thực hiện phẫu thuật nâng ngực trước và bắt đầu làm việc sau khi hồi phục”.

Khi nam thanh niên bày tỏ lo ngại “thẩm mỹ thường dành cho phụ nữ” và nói rằng mình không có tiền để phẫu thuật, nhân viên đã trấn an cậu rằng “đàn ông cũng được”.

Sau đó, họ thuyết phục cậu vay tiền để thực hiện ca phẫu thuật, gợi ý rằng cậu có thể trả khoản vay bằng tiền kiếm được từ phát trực tiếp.

“Chúng tôi có nhiều người phát trực tiếp đã phẫu thuật thẩm mỹ ở đây và kiếm được rất nhiều tiền. Một số nền tảng cho phép rút tiền trong vòng một tuần, những nền tảng khác thậm chí cho phép rút tiền hàng ngày”, nhân viên phòng khám tư vấn.

Cuối cùng, cậu thanh niên đã vay 37.000 nhân dân tệ (khoảng 130 triệu đồng) trong hai năm để trả tiền phẫu thuật.

“Ca phẫu thuật đã khiến ngực con trai tôi thành cỡ B, với hai vết sẹo dài bên dưới. Trái tim tôi tan vỡ khi nhìn thấy những vết sẹo đó”, mẹ cậu nói.

Sau nhiều lần gia đình làm việc với phòng khám, những chất liệu cấy ghép đã được loại bỏ - điều mà bà Lu cho rằng “làm tổn thương” con trai bà một lần nữa.

Bà cũng cho biết theo giấy tờ khám sức khỏe, con trai bà bị khuyết tật trí tuệ và mức độ nhận thức chỉ ngang một đứa trẻ 5 tuổi. Cậu cũng bị trầm cảm, lo lắng và rối loạn giấc ngủ.

Hu Junjie, luật sư từ Công ty Luật Hubei Today (Trung Quốc), nhận định nếu nam thanh niên không có năng lực hành vi dân sự, các thủ tục như phẫu thuật thẩm mỹ sẽ do người giám hộ ký, trường hợp này là bà Lu. Nếu có bất kỳ thiệt hại nào, họ phải được bồi thường.

Theo SCMP, vụ việc đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc.

“Gì cơ? Một nam thanh niên 19 tuổi? Phẫu thuật nâng ngực? Tôi không thể tin vào mắt mình”, một người nói.

“Cho một người 19 tuổi có trí thông minh của một đứa trẻ 5 tuổi cấy ghép ngực? Những người này là loài thú”, một người khác nói.

“Điều này vượt ngoài sức tưởng tượng. Một số phòng khám thẩm mỹ không khác gì băng nhóm lừa đảo”, người thứ ba viết.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Bỏ điện thoại lại, nghiên cứu sinh tiến sĩ đi du lịch 134 ngày

Muốn khám phá điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống không còn khả năng truy cập Internet, một nghiên cứu sinh tiến sĩ Trung Quốc quyết định thực hiện chuyến đi mà không mang theo điện thoại hay laptop.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm