Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân sốt xuất huyết nằm khắp hành lang

Bắt đầu mùa mưa, số bệnh nhân sốt xuất huyết tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã tăng lên gấp đôi cùng kỳ năm 2018.

Theo số liệu từ Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, TP.HCM, 6 tháng đầu năm nay, đơn vị này tiếp nhận khoảng 5.426 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, bệnh nhân người lớn chiếm gần 83%. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận, điều trị cho khoảng 140 trường hợp bệnh sốt xuất huyết.

Theo BSCKII Nguyễn Thanh Phong, Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, trong tháng 5, trung bình mỗi ngày khoa chỉ tiếp nhận từ 15-20 ca bệnh. Tuy nhiên, từ đầu tháng 6 đến nay, các ca sốt xuất huyết liên tục tăng nhanh. Mỗi ngày, khoa tiếp nhận hơn 50-60 ca bệnh. So với cùng kỳ năm ngoái, số bệnh nhân sốt xuất huyết tại khoa này đã tăng gấp 3 lần.

sot xuat huyet tang manh anh 1
Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, số bệnh nhân người lớn mắc sốt xuất huyết nhập viện chiếm 83%. Ảnh: BH.

Bác sĩ Phong cho biết do số lượng bệnh nhân nhập viện tăng, khoa phải bố trí thêm 30 giường bệnh để tiếp nhận các ca sốt xuất huyết điều trị nội trú. Đáng chú ý, trong tháng 6, hai trường hợp bị sốt xuất huyết nặng, gia đình xin về vì không qua khỏi. 

“Thời gian đỉnh điểm của mùa sốt xuất huyết thường rơi vào khoảng tháng 9 đến tháng 11. Tuy nhiên, mức độ gia tăng bệnh nhân nhập viện cho thấy mùa dịch đang đến sớm hơn chu kỳ hàng năm”, bác sĩ Phong nhận định.

Bệnh nhân sốt xuất huyết thường có biểu hiện sốt cao từ 3-5 ngày. Do đó, nhiều người thường chủ quan tự uống thuốc tại nhà. Tuy nhiên, đến ngày thứ 6-7, khi cơ thể hết sốt, bệnh sẽ diễn tiến nặng.

sot xuat huyet tang manh anh 2
Số bệnh nhân tăng cao, bệnh viện phải kê thêm 30 giường ngoài hành lang cho bệnh nhân điều trị nội trú. Ảnh: BH.

Bác sĩ Phong cảnh báo khi thấy các triệu chứng như sốt cao, buồn nôn, da niêm xung huyết, đau đầu người dân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế có chuyên môn để được thăm khám và xét nghiệm khả năng mắc sốt xuất huyết.

Đặc biệt, những người có cơ địa béo phì, mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, huyết áp,… bệnh có thể diễn tiến nặng, khó điều trị khi mắc sốt xuất huyết. Bệnh còn làm tăng nguy cơ sinh non, sẩy thai ở phụ nữ mang bầu.

Căn bệnh lạ khiến 3 người ở Hà Tĩnh thiệt mạng nguy hiểm như thế nào? Chỉ trong thời gian ngắn, 3 bệnh nhân, trong đó một người là trạm trưởng y tế xã, ở Hà Tĩnh tử vong bởi bệnh nhiễm trùng huyết.

Mẹo hạ sốt không cần dùng thuốc

Người bệnh có thể mạnh dạn phối hợp một số kinh nghiệm dân gian có tác dụng thanh nhiệt hạ sốt.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm