Du lịch hàng không hiện đại đang tồn tại nhiều vấn đề gây bức xúc cho du khách. Các chuyến bay kéo dài, trễ giờ, chỗ ngồi chật chội hay thức ăn tồi tệ... đem đến nhiều phiền toái cho người sử dụng. Hãy cùng tìm hiểu sự thay đổi của ngành hàng không như thế nào qua các bức ảnh từ những năm 1930 đến những năm 1980 so với hiện tại.
|
Bức ảnh đen trắng chụp năm 1950 ở sân bay Idlewild, New York, Mỹ (hiện là sân bay John F. Kennedy) cho thấy các lối ra vào của sân bay xưa thông thoáng hơn. Trong khi để phục vụ cho lượng lớn du khách đến và đi ở các sân bay giờ đây, sảnh trước của sân bay khá rộng, luôn tấp nập xe cộ đón đưa và thường có đèn giao thông chỉ dẫn. |
Vào những năm 1930, khi bạn đăng ký vào một sân bay, không có máy tính. Đến những năm 1980, màn hình cùng các bảng hiển thị các chuyến bay đến và đi đã xuất hiện. |
Ngày nay, các thiết bị tại quầy check-in đã tiên tiến hơn nhiều.
Du khách thậm chí còn có tùy chọn để tự kiểm tra tại một trong nhiều quầy tự phục vụ mà các sân bay cung cấp.
|
Các sân bay bắt đầu tận dụng thời gian du khách chờ đợi chuyến bay sớm bằng cách cung cấp dịch vụ như quán bar. Bức ảnh chụp năm 1933 là một quầy bar tại sân bay Heston, London, Anh. Qua thời gian phát triển, các dịch vụ đã mở rộng hơn. Hầu hết sân bay hiện có nhiều khu ẩm thực, các quán bar, chuỗi nhà hàng...
Một số nhà hàng sân bay còn cho phép thực khách đặt hàng từ iPad tại bàn thay vì từ người phục vụ.
|
Trong bức ảnh chụp năm 1934, hành khách đang lên máy bay ở sân bay Croydon, London, Anh. Máy bay nhỏ hơn nên đường lên máy bay cũng đơn giản và thuận tiện.
Còn ngày nay, các hãng hàng không mất rất nhiều thời gian để quản lý khách lên máy bay và thường mất 30-40 phút.
|
Phòng điều hành bay trước đây và bây giờ cũng khác nhau rất xa. Thiết bị điều khiển giao thông hàng không trông đơn giản hơn rất nhiều trong những năm 1950. Với phát triển công nghệ, các hệ thống hiện đại được sử dụng. Bức ảnh chụp tháp điều khiển sân bay Quốc tế Miami (tiểu bang Florida, Mỹ) với bộ điều khiển lưu lượng không khí sử dụng Data Comm, hệ thống vận tải hàng không thế hệ tiếp theo của Cục Hàng không Liên bang Mỹ. |
Khi mới bắt đầu, buồng máy bay khá thưa thớt, chỉ với một chỗ ngồi cho mỗi hàng ở hai bên máy bay. Vào những năm 1960, nhiều chỗ ngồi và bàn được thêm vào. Tuy nhiên, chỗ để hành lý chưa thực sự an toàn cho hành khách. Một thập kỷ sau, chiếc máy bay phản lực khổng lồ Boeing 747 đã cung cấp cabin để hành lý rộng rãi. Còn giờ đây, việc xếp hành lý trên máy bay cũng là một vấn đề của hành khách. |
Bức ảnh chụp năm 1958 cho thấy nội thất của một chiếc máy bay phản lực Boeing 707 khổng lồ có thể phù hợp với 165 hành khách hạng phổ thông với chỗ để chân rất thoải mái. Trong khi ngày nay, hầu hết thời gian, hành khách thấy mình chật chội giữa các chỗ ngồi. |
Thời gian đầu, việc ăn uống trên máy bay khá thoải mái.
Hành khách có trải nghiệm dịch vụ chất lượng với đồ ăn cao cấp và thức uống giải khát. Thậm chí, bạn còn có thể chơi bài và thưởng thức đồ uống sang trọng trên chuyến bay. Bức ảnh trên được thực hiện năm 1936. |
Tùy thuộc vào hãng hàng không bạn bay ngày nay, chỗ ngồi hạng thương gia vẫn có thể khá sang trọng.
Hành khách bay trên máy bay trên một số hãng nổi tiếng có thể hưởng dịch vụ quầy bar đầy đủ. Tuy nhiên, các bữa ăn thông thường trên máy bay vẫn nhận nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí không ít khách hàng nhận xét không ngon miệng và khá chán. |
Trở lại quá khứ, bạn không phải có vé hạng thương gia để có được một ghế ngủ. Còn bây giờ, chỗ ngồi cho phép bạn có thể nằm xuống thường chỉ có sẵn trong khoang đắt tiền. |
Giải trí trên máy bay không phải lúc nào cũng có sẵn với phim và chương trình truyền hình. Trong những năm 1980, thú vui cho người đi máy bay là các trò chơi. Máy tính được lắp đặt trực tiếp vào khay bàn và cung cấp video các loại cờ và bóng đá.
Hiện nay, hầu hết chuyến bay cung cấp phim và chương trình truyền hình cho hành khách xem.
|
Hãy tưởng tượng có phòng để các quý cô ngồi xuống và trang điểm trên máy bay. Và bức ảnh chụp năm 1952 trên chiếc máy bay phản lực thương mại đầu tiên đã chứng minh điều đó. Nhưng để làm như vậy trong phòng tắm bay hiện đại lại là điều không thể. |
Ngoài nội thất máy bay, đồng phục tiếp viên hàng không cũng thay đổi trong suốt những năm qua. Với phần nhiều tiếp viên hàng không là nữ giới trong những năm đầu bay. Hầu hết hãng hàng không bắt đầu với sự kết hợp váy, áo khoác và mũ. Đến những năm 1970, có thêm các lựa chọn như váy ngắn hơn hay quần dài. |
Ngày nay, đồng phục bay của tiếp viên có thể mang tính truyền thống hơn. Quy tắc ăn mặc nghiêm ngặt đối với nữ tiếp viên hàng không người Hồi giáo.
|