Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch vụ sinh con ở bệnh viện giá nghìn đô

Để được tận hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ khi bắt đầu mang thai cho đến lúc sinh nở tại các bệnh viện hạng sang, nhiều gia đình sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng.

Sinh con ở bệnh viện "khách sạn" 5 sao

Giai đoạn thai kỳ của người mẹ là thời điểm quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của bé sau này. Để bé được chăm sóc toàn diện ngay từ thuở lọt lòng, nhiều gia đình đã quyết định đầu tư hàng chục triệu đồng để sử dụng dịch vụ thai sản trọn gói tại các bệnh viện hạng sang như Vinmec, Việt Pháp hay Hạnh Phúc...

Bệnh viện Vinmec (Hà Nội).  Ảnh: Hoàng Hà.

Ở những bệnh viện này, bà mẹ sử dụng dịch vụ thai sản trọn gói sẽ được chăm sóc từ “A đến Z”, bao gồm thăm khám trong thời kỳ mang thai, sinh nở, kiểm tra sức khỏe cho mẹ và bé sau sinh.

Cụ thể, tại Vinmec, dịch vụ thai sản trọn gói được ký hợp đồng với khách hàng từ tuần thứ 10-12 thai kỳ. Các mẹ sẽ được khám thai 11 lần (thai đơn), siêu âm định kỳ, xét nghiệm máu, thăm khám với bác sĩ gây mê, tiêm uốn ván… để nắm được tiền sử bệnh lý, thể trạng cho đến khi mẹ tròn con vuông. Tại bệnh viện Việt Pháp, các dịch vụ tương tự như Vinmec nhưng số lần khám với bác sĩ chuyên khoa sẽ ít hơn (9 lần).

Theo các bác sĩ bệnh viện Vinmec, cơ thể phụ nữ mang thai có thể thay đổi, dẫn tới việc có thể phản ứng với một số loại thuốc. Việc khám thai đúng lịch trình và khám gây mê sẽ cho biết sự phát triển của bào thai, thể trạng mẹ và phần nào tiên lượng được những bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình mang bầu và sinh nở nhằm có hướng giúp cho cuộc sinh thuận lợi nhất. Thai nhi cũng được làm các xét nghiệm gen để phát hiện các dị tật trước sinh.

Khu vực chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh tại bệnh viện Hạnh Phúc - Ảnh: hanhphuchospital.com.

Cũng nằm trong dịch vụ thai sản trọn gói của Vinmec, các mẹ sẽ được tham gia lớp tiền sản với 5 bài học bổ ích. Bài thai kỳ với kiến thức về sự thay đổi của cơ thể khi mang thai, các dấu hiệu bình thường/bất thường trong thai kỳ; bài chuyển dạ; bài chăm sóc trẻ sơ sinh và cách tắm bé với thực hành tại chỗ; bài chăm sóc và thay đổi cơ thể mẹ sau sinh, kiến thức về sữa mẹ; bài thể dục thai kỳ và sau sinh, hướng dẫn tập thở, tập rặn. 

Nhiều bà mẹ thường xuyên đưa chồng, thậm chí là mẹ chồng cùng đến nghe. Khóa học không chỉ giúp thai phụ hiểu, chuẩn bị tâm lý trước sinh mà còn cung cấp những kiến thức cơ bản để chăm sóc em bé khoa học.

Nữ hộ sinh Mai Thị Phương Thảo, khoa Sản, bệnh viện Vinmec cho biết: “Đến khi mẹ sinh, bác sĩ sơ sinh luôn có mặt tại phòng sinh hoặc phòng mổ đón và khám cho bé nhằm kịp thời phát hiện các dị tật (ở gan lách, hậu môn…) hoặc các bất thường (nếu có). Trong trường hợp em bé cần hồi sức, bác sĩ sơ sinh cũng hỗ trợ ngay. Mỗi cặp mẹ con đều ở một phòng riêng, hàng ngày có bác sĩ đến thăm khám. Bé cũng được tắm ngay tại phòng để luôn được gần cha mẹ.

Điều khác biệt nữa là, các gia đình không phải “tay xách nách mang” đồ đạc khi nhập viện. Bởi từ quần áo sơ sinh, máy vắt sữa cho mẹ hay bất cứ đồ đạc nào cần thiết cho mẹ và bé, bệnh viện đã chuẩn bị. Bữa ăn cho bà mẹ sau sinh nấu theo công thức của bác sĩ dinh dưỡng nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn được bệnh viện phục vụ. 

Sau khi xuất viện, các bác sĩ cũng sẽ hẹn lịch khám lại cho bé 4 ngày và mẹ là 30 ngày sau sinh. Việc tái khám này nhằm đánh giá thể trạng xem mẹ và bé đã ổn định hay chưa.

Không lo “vượt cạn” một mình

Điều đặc biệt trong việc lựa chọn sinh nở tại các bệnh viện “5 sao” này, đó là mỗi thai phụ đều được quyền lựa chọn một người thân cùng vượt cạn. Người được ưu tiên số một chính là các ông bố. Giây phút em bé chào đời là niềm vui nhưng cũng nhiều âu lo, có người thân bên cạnh sẽ giúp mẹ thêm yên tâm và tự tin vượt cạn. Các ông bố được trải nghiệm giờ phút đó đều chia sẻ, dường như niềm vui đón chào thành viên mới được nhân lên gấp bội và trở thành ký ức không thể quên.

Anh Phạm Văn Quyết hạnh phúc khi được cùng vợ trải qua thời khắc quan trọng chào đón sự ra đời của bé Phạm Quang Hải Phong - Ảnh do bác sĩ khoa sản, bệnh viện Vinmec cung cấp.

Nữ hộ sinh Phương Thảo, bệnh viện Vinmec ấn tượng nhất với lần đỡ đẻ cho cặp vợ chồng rất “xì tin”. Vào phòng sinh, người vợ lập tức hỏi chồng đã mang máy ảnh. Mệt đứt hơi vì rặn đẻ, chị vẫn không quên hỏi chồng thấy em bé chưa, phải chụp lại cho chị xem để có cảm hứng tiếp tục rặn. Ca vượt cạn này rất vui nhộn và thuận lợi do tâm lý bà mẹ thoải mái. Em bé nặng gần 4 kg nhưng mẹ vẫn dễ dàng đẻ thường”.

Đi đẻ tốn nghìn đô

Hiện tại chi phí cho các dịch vụ sinh trọn gói này là khoảng vài chục triệu đồng. Tại bệnh viện Vinmec, dịch vụ thai sản trọn gói sẽ được bắt đầu ký với khách hàng từ tuần thứ 10-12 đến khi sinh nở có giá từ 33-50 triệu đồng (thai đơn) và 38-55 triệu đồng (thai đôi). Dịch vụ sinh trọn gói cũng có giá từ 25-42 triệu (thai đơn), 30-49 triệu (thai đôi). Sau khi sinh, nhiều gia đình cũng đã lựa chọn thêm dịch vụ lưu máu cuống rốn cho em bé để có tế bào gốc dự trữ khi cần phải dùng sau này.

Bệnh viện Việt Pháp, đối với bà mẹ mang thai đơn chi phí dịch vụ trọn gói có giá từ 28,6-35,2 triệu đồng (sinh thường) và 49-55 triệu (sinh mổ). Với trường hợp mang thai đôi, số tiền các bà mẹ sẽ phải bỏ ra có thể lên tới hơn 58 triệu nếu đẻ mổ.

Chỉ tính riêng chi phí sinh tại bệnh viện Hạnh Phúc, nếu chọn loại phòng 4 giường và đẻ thường các bà mẹ đã phải trả gần 20 triệu đồng. Nếu đẻ mổ và lưu trú tại phòng VIP, chi phí sẽ lên tới 40 triệu đồng.

Phòng VIP sang trọng tại bệnh viện Hạnh Phúc.  - Ảnh: hanhphuchospital.com.

Viện phí này cũng chưa bao gồm việc điều trị và lưu viện trước khi sinh với các bệnh khác như ra huyết, ra ối, đau bụng, doạ đẻ non, điều trị biến chứng của mẹ và con sau khi ra viện, truyền máu, tiêm thuốc giảm đau gây tê ngoài màng cứng, xét nghiệm sàng lọc cho trẻ sau sinh…

Mức vài chục triệu có thể vẫn khiến nhiều gia đình cân nhắc trước khi lựa chọn sinh con tại đây. Tuy nhiên, khi đã một lần trải nghiệm dịch vụ tốt, bác sĩ tay nghề cao, thái độ chăm sóc nhiệt tình, không ít bà mẹ và ông bố đã cảm thấy hài lòng với chọn lựa cho em bé của mình.

A.H

Bạn có thể quan tâm