Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm chuẩn của các trường đại học top trên thế nào?

Từ nơi làm việc của mình, lãnh đạo 4 trường đại học ở Hà Nội và TP HCM đã trả lời hàng nghìn câu hỏi của độc giả Zing.vn về điểm chuẩn và những thông tin xét tuyển của trường.

Tư vấn trực tuyến tuyển sinh đại học

Khách mời tham gia tư vấn: 

GS.TS Nguyễn Hữu Tú – Phó hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội. 

PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội. 

TS Lê Sĩ Đồng - Phó hiệu trưởng Đại học Ngân Hàng TP HCM.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM.

  • 2015-07-27 14:00+0700
  • Hà Nội, TP HCM
Đặt câu hỏi

Tự động cập nhật sau 30 giây

  • Bạn Trần Thị Mỹ Huyền hỏi:

    Thưa thầy, năm nay em thi đạt 20,5 điểm. Em có khả năng đậu Đại học Y hay không? Dự kiến, điểm chuẩn của Đại học Y Hà Nội tăng khoảng bao nhiêu điểm so với năm trước?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Nếu em đạt 20,5 mà chưa cộng thêm điểm ưu tiên của khu vực thì vẫn có cơ hội nộp hồ sơ vào Đại học Y Hà Nội. Tuy nhiên, để tăng khả năng đậu vào trường, em nên đăng ký dự tuyển vào các ngành cử nhân. 

  • Bạn Nguyễn Văn Tính hỏi:

    Em có thắc mắc về lệ phí xét tuyển Đại học Y năm nay như thế nào ạ?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Lệ phí xét tuyển của Đại học Y đã được công bố theo quy định của Bộ GD&ĐT là 30.000 đồng/bộ hồ sơ. 

  • Bạn Hồng Phúc hỏi:

    Dạ thưa thầy, em là học sinh khuyết tật, vậy trường hợp của em có được ưu tiên trong việc xét tốt nghiệp và xét tuyển vào Đại học Y không ạ? Em xin cảm ơn thầy!

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Nhà trường không phân biệt các đối tượng đăng ký dự tuyển. Tuy nhiên, khi dự tuyển vào Đại học Y Hà Nội, các em vẫn phải vượt qua những tiêu chí xét tuyển của Bộ GD&ĐT cũng như của nhà trường. 

    Em cũng nên cân nhắc, khiếm khuyết của em có ảnh hưởng đến công việc sau này hay không. Để hiểu rõ hơn, em có thể đến phòng đào tạo đại học của nhà trường để được tư vấn trực tiếp. (Liên hệ cô Hương: 0966022068).

  • Bạn Trần Thanh Hà hỏi:

    Tôi xin hỏi Khoa Y, Đại học Quốc gia TP HCM tuyển sinh khối nào? Con gái tôi thi được 23,75 điểm khối B và 21,75 điểm khối A thì nên chọn ngành nào của trường?

    TS Nguyễn Đức Nghĩa

    Khoa Y ĐHQG TP HCM tuyển sinh theo khối B truyền thống (Toán - Hóa - Sinh). Hiện khoa Y chỉ đào tạo 1 ngành là Y đa khoa, do vậy thí sinh cần cân nhắc khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào khoa Y. 

    Hiện nay khoa Y ĐHQG TPHCM cũng như các trường ĐH khác, đang chờ mức điểm sàn đảm bảo chất lượng đầu vào của Bộ GD-ĐT nên khó nói trước mức điểm bao nhiêu có thể trúng tuyển. Tuy nhiên, theo quy định, thí sinh có thể rút hồ sơ đăng ký xét tuyển để chuyển qua trường khác khi cảm thấy không đủ khả năng trúng tuyển.

    TS Nguyễn Đức Nghĩa tư vấn cho học sinh. Ảnh: Tuấn Phong.

  • Bạn Nguyễn Ngọc Trường hỏi:

    Học sinh cần có yếu tố nào để trở thành sinh viên trường Y?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

     

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Sinh viên trường Y cần có nhiều tố chất để trở thành một cán bộ Y tế tốt. Đặc biệt là năng lực học tập thực sự, lòng nhân ái, tình yêu đối với nghề nghiệp, sự kiên trì, bền bỉ để học tập suốt đời…

     

  • Bạn Công hỏi:

    Thưa thầy, em đạt 27,5 điểm thì có cơ hội đỗ ngành Bác sĩ đa khoa không ạ? 

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Với điểm số em đạt được, em có khả năng cao đỗ vào ngành Bác sĩ đa khoa của Đại học Y Hà Nội. Em nên gửi hồ sơ và theo dõi kết quả trong những ngày tới. 


    GS.TS Nguyễn Hữu Tú – Phó hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội đang tư vấn cho học sinh từ nơi làm việc của ông. Ảnh: Mạnh Thắng.

  • Bạn nguyễn Hải Đăng hỏi:

    Thầy cho em hỏi ngành Công nghệ Thông tin sau này ra trường cơ hội làm việc gồm những lĩnh vực nào ạ?

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Ngành Công nghệ Thông tin rất rộng, ứng dụng bao trùm hầu hết các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng. 

  • Bạn Trần Minh Hiếu hỏi:

    Thưa PGS Hoàng Minh Sơn, thời gian xét tuyển của hệ cao đẳng Đại học Bách khoa như thế nào ạ?

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội không tuyển sinh hệ cao đẳng từ nhiều năm nay. 

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn đang tư vấn cho thí sinh từ Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn:

  • Bạn Nguyễn Vũ Thịnh hỏi:

    Thưa thầy, với khối A em chỉ đc 21,5 điểm thì có đỗ được Đại học Bách khoa (bất kỳ khoa nào không ạ)?

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Với mức điểm này, em có thể đăng ký vào các hệ cử nhân công nghệ của trường (Đại học 4 năm), thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn. 

  • Bạn Lưu Dung hỏi:

    Em xin hỏi, theo Bộ GD&ĐT thông báo, thí sinh đăng ký vào một trường thì 3 ngày sẽ phải cập nhật danh sách để biết thêm thông tin chi tiết. Chúng em sẽ phải xem danh sách đó từ trang web nào? 

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    Các em cần theo dõi hàng ngày tại trang web www.hmu.edu.vn của nhà trường trong mục Tuyển sinh đại học. Nhà trường sẽ cố gắng cập nhật thường xuyên và nhanh nhất có thể, thậm chí là hàng ngày. 

  • Bạn Nguyễn Phương Thảo hỏi:

    Thầy dự kiến khoa nào có dự kiến điểm chuẩn cao nhất? Khoa nào điểm chuẩn thấp nhất?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

     

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Điểm chuẩn cao nhất thông thường vẫn là ngành Bác sĩ Đa khoa. Còn thấp nhất, theo dự kiến vẫn thuộc các ngành cử nhân. 

     

  • Bạn Nguyễn Hải Hậu hỏi:

    Em xin được hỏi thầy Hoàng Minh Sơn. Em dự định nộp vào khoa Kinh tế Quản lý của trường Đại học Bách khoa. Nhưng em nghe một số ý kiến cho rằng học kinh tế không nên học các khối trường kỹ thuật. Xin thầy tư vấn thêm cho em được hiểu rõ và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp của khoa này ạ. Em được 21 điểm chưa nhân đôi môn Toán và đủ điều kiện xét tuyển của trường. Em cảm ơn thầy.

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Chương trình đào tạo các ngành kinh tế của các trường đại học đều chung nhau những phần kiến thức cơ bản và cốt lõi nhưng cũng khác nhau ở phần kiến thức chuyên ngành, tùy theo đặc thù của từng trường. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đào tạo các ngành kinh tế và quản lý định hướng ứng dụng trong các tập đoàn công nghiệp. Với mức 21 điểm của em cũng có khả năng trúng tuyển, em cân nhắc lựa chọn. 

  • Bạn Đỗ Tuấn Anh hỏi:

    Năm nay em thi được 25 điểm khối A, nhân đôi Toán là 33,5 điểm. Liệu em có cơ hội đỗ vào ngành Công nghệ Thông tin hay Điện tử Viễn thông của Đại học Bách Khoa Hà Nội không ạ?

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Với mức điểm đó thì khả năng trúng tuyển của em là rất cao. 

  • Bạn Hoàng Văn Biện hỏi:

    Em có số điểm 3 môn thi Toán 7,75; Lý 5,75; Hóa 6, em dự định đăng ký vào khoa Điện - Điện tử trường Đại học bách khoa Hà Nội liệu có cơ hội trúng tuyển không. Em xin trân trọng cản ơn!

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Với mức điểm đó em nên đăng ký vào nhóm ngành CN2 (hệ cử nhân công nghệ) trong đó có ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử. 

    Phó hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội tư vấn cho thí sinh ngay tại văn phòng làm việc. Ảnh: Anh Tuấn

  • Bạn Trần Minh Tâm hỏi:

    Cho em hỏi là em có thể đi dạy Toán sau khi đã tốt nghiệp nghành Toán học của trường D9H Khoa Học Tự Nhiên- TP.HCM như những năm trước không ạ?

    TS Nguyễn Đức Nghĩa

    TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay sinh viên tốt nghiệp ngành Toán học của trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP HCM) cũng như các trường không thuộc khối ngành sư phạm khác phải đăng ký tuyển dụng tại các Sở GD-ĐT và phải có các chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

  • Bạn Lưu thị thuý quỳnh hỏi:

    Thưa thầy Hoàng Minh Sơn em xin hỏi về ngành công nghệ sinh học và kỹ thuật sinh học khác nhau như thế nào ạ. Ngành Công nghệ Sinh học có phải hệ cử nhân không ạ? Em đc 22,25 điểm môn Toán được 8 liệu em có đỗ đại học vào KT3 của trường không ạ?

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    Cả hai ngành này đều đào tạo trình độ kỹ sư. Kỹ thuật Sinh học đi sâu hơn vào thiết kế chế tạo các thiết bị và quy trình công nghệ Sinh học, trong khi Công nghệ Sinh học đi sâu hơn vào nghiên cứu vào ứng dụng của Sinh học trong các lĩnh vực khác nhau. Với mức 22,25 điểm và toán được 8 điểm, em có cơ hội cao trúng tuyển vào nhóm ngành KT3 của trường. Tuy nhiên, em cần theo dõi trong thời gian đăng ký hồ sơ để theo dõi kết quả cập nhật.

  • Bạn Nguyễn Thị Trang hỏi:

    Em muốn đặt câu hỏi cho PGS.TS Hoàng Minh Sơn là em thấy phần chỉ tiêu của trường có ghi gộp nhóm vậy nghĩa là trường sẽ lấy chỉ tiêu theo nhóm ngành rồi mới phân ngành sau năm nhất có phải không ạ? Và trường năm nay có xét chung điểm cho khối A và A1 không ạ? Em mong thầy sẽ giải đáp những câu hỏi của em ạ. Em xin xảm ơn!

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    Đúng vậy, phần lớn các mã xét tuyển và chỉ tiêu xét tuyển là theo nhóm ngành, có nghĩa là sau năm thứ nhất các em mới đăng ký ngành học. Riêng một số mã xét tuyển đã theo ngành hoặc chuyên ngành thì các em được xét vào ngành, chuyên ngành đó ngay từ đầu. Trường dự kiến sẽ công bố ngưỡng điểm xét tuyển và quy tắc tính điểm chuẩn cho tổ hợp môn thi vào ngày 28/7 trên website nhà trường tại địa chỉ: ts.hust.edu.vn.

  • Bạn Phạm Thiện Long hỏi:

    Điểm thi đại học vừa rồi của em là 23 điểm. Em mong muốn vào nhóm ngành Công nghệ Thực phẩm của Đại Học Bách Khoa liệu có cơ hội đỗ không ạ? Và em muốn hỏi với số điểm đấy có thể vào những trường đại học nào ạ?

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    Với 23 điểm em có khả năng trúng tuyển cao vào nhóm ngành Công nghệ Thực phẩm của Đại học Bách khoa Hà Nội cũng như nhiều trường đại học công lập khác. 

  • Bạn Nguyễn Quang Vũ hỏi:

    Em muốn nộp hồ sơ vào khoa Công nghệ Thông tin của Đại học Bách Khoa Hà Nội, với số điểm tổ hợp Toán Lý Hóa là 25 tổ hợp Toán Lý Anh là 24,75. Với 4 nguyện vọng trên phiếu đăng ký, liệu em có thể đăng ký NV1 là khoa Công nghệ Thông tin, khối kỹ sư - tổ hợp Toán Lý Hóa và NV2 là khoa Công nghệ Thông tin - khối kỹ sư - tổ hợp Toán Lý Anh (khoa như nhau, tổ hợp môn khác nhau) được không? Mong các thầy cô giúp em giải đáp thắc mắc.

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Em không cần phải đăng ký một nhóm ngành với nhiều tổ hợp môn thi khác nhau vì trường sẽ công bố một quy tắc xác định điểm chuẩn (có chênh lệch hay không chênh lệch giữa các tổ hợp môn thi). Trên cơ sở đó, em có thể lựa chọn tổ hợp môn thi có lợi nhất cho mình để đăng ký. 

  • Bạn Võ chí thành hỏi:

    Thưa thầy, em muốn hỏi là các trường đại học sẽ công bố điểm sàn trước ngày 1/8 hay em nộp hồ sơ vào trường đại học rồi mới biết điểm sàn. Câu hỏi thứ 2 em muốn hỏi là khi không đậu nguyện vọng 1 và em rút ra và nộp vào trường khác trước ngày 20/8 thì đó vẫn còn là nguyện vọng 1 không ạ?

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Các trường sẽ công bố điểm sàn hay ngưỡng điểm điều kiện nộp hồ sơ trước 1/8, còn điểm chuẩn trúng tuyển chỉ có vào cuối đợt nộp hồ sơ (20/8 - đợt 1). Trong thời gian từ 1/8-20/8, em có thể rút hồ sơ nộp vào trường khác và vẫn coi như nguyện vọng 1.

  • Bạn Hằng hỏi:

    Em xin gửi câu hỏi đến PGS.TS Hoàng Minh Sơn, em nghe nói năm nay trường ĐH Bách Khoa xét điểm chuẩn theo nhóm ngành và sau khi học năm nhất mới phân ngành trong nhóm ngành đấy. Vậy trong phiếu đăng ký xét tuyển nguyện vọng, phần ngành/nhóm ngành, em sẽ phải điền ngành hay nhóm ngành. Và cụ thể điền như thế nào. Đây là thắc mắc của nhiều bạn muốn thi vào trường Đại học Bách Khoa như em. Mong thầy giải đáp giúp. Em xin cảm ơn.

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Nếu em đăng ký Đại học Bách khoa Hà Nội thì trong phiếu đăng ký các em ghi mã nhóm ngành (KTx, CNx...) chứ không cần ghi mã ngành cụ thể. 

  • Bạn Nguyễn Văn Nghĩa hỏi:

    Em xin chào các thầy/giáo sư/tiến sĩ và mọi người trong tổ tư vấn tuyển sinh Em là thí sinh vừa thi xong kì thi THPT quốc gia, tổng điểm 3 môn Toán-Lý-Hóa của em là 25,25 (đã cộng điểm ưu tiên KV1) và đây cũng là tổ hợp xét tuyển duy nhất của em Hiện em đang phân vân giữa hai ngành "Mạng máy tính- truyền thông" (CNTT của ĐH Khoa học tự nhiên TP HCM) và ngành "Kỹ thuật điện tử - viễn thông" (Đại học Sư Phạm Kỹ thuật TPHCM). Mong các thầy/cô tư vấn cho em khái quát về 2 ngành này, cơ hội nghề nghiệp trong tương lai và với số điểm em đang có thì ở phương án nào là khả thi hơn. Cả 2 ngành em đều thích tuy nhiên em thiên về "Mạng máy tính - Truyền thông" hơn vì trình độ máy tính của em khá tốt. Em xin cảm ơn các thầy/cô, các anh chị rất nhiều.

    TS Nguyễn Đức Nghĩa

    TS Nguyễn Đức Nghĩa: Ngành Mạng máy tính và truyền thông nằm trong nhóm ngành Công nghệ Thông tin (CNTT) của trường ĐHKHTN (ĐHQG TP HCM). Tổng chỉ tiêu của nhóm ngành CNTT là 550, trong đó có xét tuyển tổ hợp Toán - Lý - Hóa. Điểm chuẩn trúng tuyển năm 2014 của ngành là 21,5 điểm. 

    Hiện nay nhu cầu tuyển dụng các sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành CNTT vẫn rất cao. Khảo sát bình quân thu nhập của các sinh viên CNTT của các trường lớn là 13,5 triệu. Với mức điểm hiện có, em cần thu thập thêm thông tin về số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào cùng nhóm ngành với mình để có quyết định cuối cùng.

  • Bạn Nguyễn Anh Tú hỏi:

    Thưa thầy e thi khối A, tổng điểm là 21,75 đã cộng 0,5 điểm khu vực. Vậy năm nay e có khả năng trúng tuyển vào khoa kỹ thuật môi trường của Đại học Bách khoa Hà Nội không ạ?

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Với mức điểm này em vẫn có thể có cơ hội trúng tuyển, tuy nhiên mức độ chắc chắn là không cao. 

  • Bạn Dương Vy hỏi:

    Điểm thi của em đạt 17.25 thì có thể xét tuyển vào trường nào ở TP HCM?

    TS Lê Sĩ Đồng

    TS Lê Sĩ Đồng: Tùy thuộc vào khối thi, ngành xét tuyển và tình hình đăng ký xét tuyển (số lượng thí sinh nộp hồ sơ vào từng trường) để em có thể lựa chọn vào trường có điểm tuyển thích hợp.

  • Bạn Nguyễn Thanh Tùng hỏi:

    Em thi được 22,5 điểm + 0,5 điểm khu vực (khối A1 lẫn D). Với số điểm như trên, em có thể đậu vào trường Đai học Ngân Hàng TP HCM không? Và cơ hội việc làm sau khi đã tốt nghiệp tại trường có cao không ạ? Em cảm ơn.

    TS Lê Sĩ Đồng

    TS Lê Sĩ Đồng: Với tồng điểm nói trên (bao gồm điểm ưu tiên) và so với mặt bằng điểm chuẩn của trường năm 2014 (18,5 điểm) em có triển vọng trúng tuyển vào trường rất lớn. 

    Hiện tại, Đại học Ngân Hàng TP HCM có 7 ngành đào tạo, bao gồm: Tài chính - Ngân Hàng, Kế toán, Quản trị Kinh doanh... Nhìn chung, tất cả các ngành đều có nhu cầu tuyển dụng của xã hội cao. Tuy nhiên, để có cơ hội việc làm còn tùy thuộc vào năng lực học tập, các kỹ năng cá nhân được tích lũy và đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng.

  • Bạn Trần thị minh trâm hỏi:

    Em được 25,75 điểm khối B. Vậy em có đủ điểm vào Y Hà Nội k ? Nếu học khoa Y học cổ truyền, sau khi ra trường em có thể học chuyên khoa cấp I nhưng không phải Y học cổ tuyền mà chuyên khoa khác được không ạ?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú:  Nếu chưa cộng điểm ưu tiên, em vẫn có cơ hội học Bác sĩ Đa khoa. Bởi với mức điểm của em, em hoàn toàn có khả năng vào và theo học các ngành khác của trường.

    Theo quy định hiện tại của Bộ Y tế, em không được học chuyên khoa cấp I sang chuyên ngành khác. Tuy nhiên, trong Y học cổ truyền có đầy đủ các lĩnh vực hiện đại, em có thể lựa chọn. 

     

  • Bạn Huynh Minh Anh hỏi:

    Ngành kỹ thuật vật liệu trường Đại học Bách khoa năm nay tăng khoẳng bao nhiêu điểm? Điểm thi đạt 21,5 thì có nên hộp sơ hay không?

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn: Điểm chuẩn của ngành Kỹ thuật Vật liệu của Đại học Bách khoa Hà Nội có thể sẽ tăng từ 2-3 điểm nên với mức 21,5 em sẽ có cơ hội trúng tuyển vào ngành này. 

  • Bạn Trần Đình Đức Huy hỏi:

    Chào TS, em thi được 23 điểm, có nguyện vọng học ngành Ngân hàng, vậy em nên chọn trường nào ở TP HCM, gia đình em có mức thu nhập khá?

    TS Lê Sĩ Đồng

    TS Lê Sĩ Đồng: Em có lựa chọn Đại học Ngân Hàng TP HCM để theo học vì những lý do sau: Thứ nhất, trường có bề dày lịch sữ 40 năm về lĩnh vực đào tạo Tài chính - Ngân hàng. Thứ hai, mức học phí theo quy định đối với khối trường Công Lập. Nếu gia đình em khá giả, em có thể lựa chọn chương trình đào tạo chất lượng cao để có được nhiều tiện ích đào tạo tốt hơn.

    TS Lê Sĩ Đồng tư vấn trực tuyến tại Đại học Ngân hàng TP HCM, cơ sở 1. Ảnh: Lê Quân.

  • Bạn Hoàng Thành Đạt hỏi:

    cho em hỏi điều kiện xét tuyển của trường đại học khoa học tự nhiên? cám ơn ban tư vấn

    TS Nguyễn Đức Nghĩa

     

    TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trường ĐH KHTN TP HCM chỉ xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi THPT QG tại các cụm thi do các trường ĐH tổ chức, nghĩa là chỉ xét tuyển các thí sinh có được cấp các Giấy chứng nhận kết quả thi. Những thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH KHTN TP HCM ngoài việc phải đạt các mức điểm ngưỡng xét tuyển cho các ngành và trường (sẽ được thông báo chi tiết từ ngày 29/7) còn phải đạt điểm bình quân 5 học kỳ (học kỳ 1 và 2 lớp 10; học kỳ 1 và 2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) đạt từ 6,5 trở lên và có hạnh kiểm từ khá trở lên.

  • Bạn Nguyễn Thu Hằng hỏi:

    Diện tuyển thẳng các giải nhất môn Toán, Hóa, Sinh vào nghành Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội có khống chế trong phạm vi 10% chỉ tiêu (chỉ tiêu là 500) không ạ. Rất mong được giải đáp. Em xin chân thành cảm ơn ?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    Nhà trường sẽ tuyển thẳng các thí sinh đạt giải nhất môn Toán, Hóa, Sinh vào ngành Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội. Theo dự tính, chỉ có khoảng 10 em thuộc diện này. Tổng số thí sinh được tuyển thẳng nói chung sẽ hạn chế trong phạm vi 10% chỉ tiêu.

  • Bạn Đỗ Trọng Đức hỏi:

    Em thi khối B với số điểm là 27,25. Em định nộp hồ sơ ưu tiên vào Đại học Y Hà Nội (em được giải Ba quốc gia). Thầy có thể cho em biết quy trình hoàn thiện và gửi hồ sơ ưu tiên như thế nào không ạ?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Theo quy định của nhà trường, năm nay, giải Ba quốc gia sẽ được cộng 2 điểm. Như vậy, khả năng đỗ vào Đại học Y Hà Nội của em rất cao. 

    Em nộp hồ sơ theo đúng quy định, nhà trường sẽ hoàn thành các thủ tục cần thiết. Thầy xin chúc mừng em!

  • Bạn hoàng thị hoa hỏi:

    Thưa thầy, con tôi thi khối D được 23,25 điểm (đã cộng điểm khu vực). Với mức điểm đó có khả năng đậu vào Đại học Bách khoa Hà Nội (khoa Ngoại ngữ) không ạ?

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    Ngành Ngôn ngữ Anh của Đại học Bách khoa Hà Nội xét khối D1 với môn tiếng Anh nhân hệ số 2 nên điểm môn tiếng Anh quan trọng. Tuy nhiên, nếu tổng điểm 3 môn là 23,25 điểm và điểm môn tiếng Anh không thấp thì khả năng trúng tuyển là rất cao.

  • Bạn Nguyễn Tuấn Anh hỏi:

    Thưa thầy! Em thi khối B đạt 25,75 điểm, có nguyện vọng vào học Y đa khoa, em có thể lựa chọn trường y nào? (Y Hà Nội, Y Hải Phòng, Y Thái Nguyên, Quân y hệ dân sự), để có cơ hội đỗ nguyện vọng 1?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Nếu đã cộng điểm ưu tiên, cơ hội vào ĐH Y Hà Nội của em rất thấp. Em nên chọn những trường còn lại sau khi tìm hiểu thông tin cụ thể của những trường này.

  • Bạn Lê Vũ Nhật Anh hỏi:

    Kính thưa TS Lê Sĩ Đồng, em là thí sinh tự do trong kỳ thi THPT 2015 và đã tốt nghiệp cao đẳng Tài chính - Hải quan có nguyện vọng được học liên thông chính quy tại trường. Thầy cho em hỏi điểm chuẩn của trường năm nay có nhân đôi điểm Toán không ạ? Và em đạt 20,5 điểm khối D1 (25,75 đã nhân đôi điểm Toán) thì có thể đậu vào trường không? Em cảm ơn thầy và báo Zing.vn.

    TS Lê Sĩ Đồng

    TS Lê Sĩ Đồng: Em thuộc diện tuyển sinh hệ liên thông từ cao đẳng lên Đại học. Đối với hệ này, trường xác định điểm chuẩn trúng tuyển riêng trên cơ sở chỉ tiêu đào tạo và tình hình số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển. Điểm chuẩn năm nay có nhân đôi môn Toán theo quy định xét tuyển của trường (em có thể tham khảo thông tin chi tiết tại website của trường http://buh.edu.vn - mục tuyển sinh).

  • Bạn Ngô Tiến Đạt hỏi:

    Thưa thầy, các trường có giới hạn số lượng hồ sơ tiếp nhận trong các đợt xét tuyển không ạ?

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    Theo quy chế không có điều khoản nào quy định việc giới hạn số lượng hồ sơ tiếp nhận trong các đợt xét tuyển. 

  • Bạn Mai Tường Vân hỏi:

    Trong kì thi vừa qua, em đạt được 24.75 điểm ở khối B, với số điểm đó em nên chọn ngành Hóa học của Khoa Học Tự Nhiên Đại học Quốc Gia TP HCM hay Đại học Y Dược Cần Thơ sẽ an toàn hơn ạ?

    TS Lê Sĩ Đồng

    TS Lê Sĩ Đồng: Em liên hệ hoặc tham khảo thông tin xét tuyển của những trường nói trên qua website trường hoặc liên hệ trực tiếp để có thông tin chính xác. Riêng Đại học Ngân Hàng TP HCM không xét tuyển khối B.

  • Bạn Nguyễn Quang Minh hỏi:

    Thưa thầy em thi khối A được 24,25 điểm, em có thể đỗ vào nhóm ngành KT21 hoặc KT22 không? Chương trình đào tạo ngành Công nghệ Thông tin ở trường Đại học Bách khoa và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có giống nhau không ạ?

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    Với mức điểm đó, khả năng trúng tuyển của em vào nhóm ngành KT21 hoặc KT22 là vừa phải. Chương trình đào tạo cùng một ngành của các trường sẽ giống nhau nhiều ở phần kiến thức cơ bản và cốt lõi, tuy nhiên sẽ khác nhau nhiều ở phần kiến thức chuyên ngành. Bạn cũng nên lưu ý chất lượng đào tạo không chỉ phụ thuộc vào chương trình đào tạo mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như đội ngũ giảng viên, điều kiện cơ sở vật chất, phương thức tổ chức giảng dạy...

  • Bạn nguyen thi chinh hỏi:

    Em được 20 điểm khối B liệu có đỗ được ngành nào của đại học không ạ?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Nếu chưa cộng điểm ưu tiên khu vực, em vẫn có cơ hội đỗ vào một số ngành cử nhân của Đại học Y Hà Nội. 

  • Bạn Trần Thị Hà Trang hỏi:

    Em đạt 27,75 điểm (tính cả điểm vùng) và có nguyện vọng thi vào Đại học Y Hà Nội, ngành Bác sĩ đa khoa. Năm nay, điểm không được làm tròn, vậy có khi nào điểm chuẩn trường đại học lấy là 27,75 hay chỉ lấy chênh lêch 0,5 (là 27,5 hoặc 28 như mọi năm)? Em rất lo lắng vì sợ lấy 28 thì sẽ tiếc lắm. Rất mong được thầy cô giải đáp! Em xin chân thành cảm ơn!

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Em có cơ hội vào ngành Bác sĩ Đa khoa của Đại học Y Hà Nội. Điểm chuẩn nhà trường sẽ lấy theo đúng thang điểm của Bộ GD&ĐT - có thể ở mức chênh lệch 0,25 và 0,75. 

  • Bạn Mai hỏi:

    Thưa thầy Nguyễn Hữu Tú, Đại học Y Hà Nội năm nay có ngành mới là Cử nhân Khúc xạ nhãn khoa. Thầy có thể giúp em hiểu thêm rõ về ngành này không ạ? Là ngành mới, tỷ lệ chọi dự tính có cao không ạ?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

     

    Nhà trường đã có đầy đủ thông tin về mã ngành này trên trang web www.hmu.edu.vn, mục Tuyển sinh đại học. Đây là ngành hoàn toàn mới tại Việt Nam. Bởi vậy, nhu cầu thực tế sẽ rất lớn. Thông thường, tỷ lệ chọi của những ngành mới chưa cao. 

     

  • Bạn Phạm Hồng Anh hỏi:

    Thưa thầy, kì thi THPT quốc gia vừa qua em đạt 22.75 điểm khối D. Em rất thích khối ngành Kinh tế nhưng với mức điểm hiện tại em đang lúng túng trong việc chọn trường, rất mong thầy định hướng và tư vấn giúp ạ?

    TS Lê Sĩ Đồng:

    TS Lê Sĩ Đồng: Với khối D em có thể đăng ký xét tuyển vào Đại học Ngân Hàng TP HCM các ngành: Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, Quản trị Kinh doanh, Kinh tế quốc tế.

     

    Những ngành nói trên phù hợp với sở thích và nguyện vọng của em. Đồng thời, kết quả điểm thi của em cũng có triển vọng trúng tuyển rất lớn. Ngoài ra, em có thể tham khảo thêm thông tin xét tuyển của các trường có khối ngành kinh tế.

    TS Lê Sĩ Đồng tư vấn cho độc giả tại trường ĐH Ngân hàng TP HCM. Ảnh: Lê Quân.

  • Bạn Trần Thị Thu Hoài hỏi:

    Thầy cho em hỏi cách rút hồ sơ từ trường này qua trường khác, nếu rút thì có phải làm lại phiếu đăng ký xét tuyển không ạ? Em xin cảm ơn thầy ạ!

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Nếu rút hồ sơ để nộp vào trường khác, em sẽ phải làm lại giấy đăng ký xét tuyển. Giấy này có thể download mẫu từ trang web của Bộ GD&ĐT.

  • Bạn lê thị vinh hỏi:

    Thưa thầy, đại học Bách Khoa Hà Nội ngành kỹ thuật hóa học (KT31) khác với ngành Hóa học (KT32) ở điểm gì? Sau khi tốt nghiệp ra với 2 ngành trên em sẽ nhận được bằng cử nhân hay bằng kỹ sư ạ?mong thầy tư vấn ạ.

    PGS.TS Hoàng Minh Sơn

    Ngành Kỹ thuật Hóa học là một ngành kỹ thuật, đào tạo cấp bằng kỹ sư, trong khi ngành Hóa học là một ngành Khoa học Tự nhiên, đào tạo cấp bằng cử nhân. 

  • Bạn Võ Phương Thảo hỏi:

    Thí sinh được điểm cộng ưu tiên khi nộp hồ sơ xét tuyển vào trường có cần nộp thêm giấy tờ gì khác để xác minh quyền được cộng điểm ưu tiên không ạ?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Thí sinh cần nộp đầy đủ những minh chứng, giấy tờ để chứng tỏ mình được ưu tiên, xét tuyển. 

  • Bạn Đặng Trung Hoàng hỏi:

    Em thi khối A1, tổng điểm 3 môn được 19.25 (đã cộng điểm vùng). Vậy em muốn học ngành Marketing thì có thể nộp vào trường đại học chuyên bên kinh tế nào không ạ?

    TS Lê Sĩ Đồng:

    TS Lê Sĩ Đồng: Em có thể đăng ký xét tuyển vào ngành Quản trị Kinh doanh của Đại học Ngân Hàng TP HCM vì có đào tạo chuyên ngành Marketing. Ngoài ra, em cũng có thể xét tuyển vào Đại học Tài Chính - Marketing và một số trường khác.

  • Bạn Thanh Thư hỏi:

    Em xin đặt câu hỏi cho GS.TS Nguyễn Hữu Tú ạ. Năm nay em thi được 23.75 đã cộng điểm vùng. Liệu em có cơ hội đậu ngành Điều dưỡng hay Khúc xạ nhãn khoa (ngành mới) của Đại học Y không ạ? Mong thầy có thể giải đáp giúp em. Em xin cảm ơn thầy và ban biên tập ạ!

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Em có cơ hội để đỗ vào 2 ngành trên. Em nên đăng ký và theo dõi thông tin cập nhật trên trang web của nhà trường. 

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú đang tư vấn tại trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Mạnh Thắng.

  • Bạn Hồng Quang hỏi:

    Thưa thầy, em muốn phúc khảo điểm thi nhưng lo sợ bị điểm xuống. Thầy cho em hỏi phúc khảo mọi năm thí sinh có được tăng điểm không ạ?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Nếu em cảm thấy mức điểm của mình chưa thỏa đáng, em nên phúc khảo và chấp nhận, có thể điểm sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, trường hợp này ít xảy ra. 

  • Bạn Đỗ Đặng Khánh hỏi:

    Thưa thầy, năm nay trường ĐH Y Hà Nội có kế hoạch công bố lượng hồ sơ đã nộp theo theo từng ngày trên website của trường không?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Đại học Y Hà Nội sẽ cố gắng cập nhật thông tin nhanh và thường xuyên (hàng ngày) liên quan đến tình hình tuyển sinh để tạo điều kiện cho các em có những lựa chọn phù hợp nhất. 

  • Bạn Nguyễn Mai Thuỳ Linh hỏi:

    Kính thưa thầy. Cho em hỏi cách trường ra điểm chuẩn dựa vào những yếu tố nào của thí sinh?

    TS Lê Sĩ Đồng:

    TS Lê Sĩ Đồng: Điểm chuẩn trúng tuyển của từng trường được xác định dựa trên những cơ sở sau đây: 

    - Chỉ tiêu đào tạo theo ngành hoặc nhóm ngành

    - Ngưỡng đảm bảo chất lượng đàu vào do Bộ Giáo dục và đào tạo quy định (điểm chuẩn phải lớn hơn hoặc bằng ngưỡng điểm quy định).

    - Mức độ cạnh tranh xét tuyển giữa các thí sinh (số lượng hồ sơ đăng ký xết tuyển nhiều hay ít)

    - Vùng điểm thí sinh đăng ký xét tuyển

  • Bạn Hoàng Hồ Văn Công hỏi:

    Em ở Đồng Nai muốn nộp hồ sơ ra 1 trường đại học ở Hà Nội thì gửi thế nào để đảm bảo an toàn, hợp lệ ạ ?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Em gửi hồ sơ qua bưu điện, bằng phương thức chuyển phát nhanh sẽ đảm bảo. Em nên gửi hồ sơ tới trường ngay khi nhận được giấy báo điểm.

  • Bạn Hoàng Trang hỏi:

    Kính chào quý thầy cô, cho em hỏi cách xét điểm các ưu tiên từ 1 đến 4 của đại học Y Hà Nội?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Nhà trường sẽ xét điểm từ cao xuống thấp, đảm bảo đủ chỉ tiêu và theo thứ tự ưu tiên của nguyện vọng của em. 

  • Bạn Thanh Huyen hỏi:

    Cho em hỏi về việc tuyển sinh trường Đại học Ngân Hàng TP HCM, sao tới 3 học kì đầu mới được phân ngành, lỡ tới đó trường phân ngành mà mình không mong muốn rồi sao ạ?

    TS Lê Sĩ Đồng:

    TS Lê Sĩ Đồng: Đối với khối ngành kinh doanh, quản trị, quản lý, trường thực hiện xét tuyển với một mức điểm chuẩn trúng tuyển chung. Sau ba học kỳ đầu tương ứng kết thúc giai đoạn đào tạo đại cương với những môn học giống nhau, trường tổ chức phân ngành đào tạo dựa trên các yếu tố sau: 

    - Nguyện vọng đăng ký của sinh viên

    - Kết quả điểm của sinh viên sau ba học kỳ (trong trường hợp số lượng nguyện vọng đăng ký vào một ngành học cao hơn chỉ tiêu đào tạo dành cho ngành đó)

     

  • Bạn phan thi duong hỏi:

    Thưa thầy cô, em thi khối B được 27 điểm (đã cộng điểm ưu tiên) em mong muốn vào ngành Bác sĩ đa khoa. vậy em nên đăng kí vào trường đại học y nào? vì em biết năm nay Y Hà Nội lấy sẽ cao hơn mọi năm khoảng 1.5 đến 2 điểm nên em rất lo liệu có vào được y hà nội với số điểm đó hay không?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Thời điểm này, chưa thể khẳng định điểm chuẩn của Đại học Y Hà Nội sẽ cao hơn những năm trước 1,5-2 điểm. Bởi vậy, em hoàn toàn có thể đăng ký và có cơ hội đỗ vào ngành Bác sĩ Đa khoa của Đại học Y Hà Nội. 

    Em cần lưu ý theo dõi sát thông tin xét tuyển hàng ngày trên trang web của nhà trường. 

  • Bạn Huyền Trang hỏi:

    Thưa thầy, em thi được 22.25 điểm. Em có khả năng đậu vào trường Đại học Y hay không? Dự kiến điểm chuẩn tăng so với năm trước là bao nhiêu điểm ạ?

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Em có cơ hội đỗ vào Đại học Y Hà Nội ở một số ngành cử nhân. Em nên tìm hiểu thông tin về điểm chuẩn của trường các năm trước trên website của Đại học Y và đăng ký vào các ngành này. 

  • Bạn Trần Thị Mai Trang hỏi:

    Chào thầy, em thi được 18 điểm và mong muốn học ngành ngôn ngữ Anh của Đại học Ngân Hàng TP HCM. Em đang băn khoăn trường có nhân 2 môn tiếng anh không và ngành ngôn ngữ Anh đào tạo chuyên ngành gì?

    TS Lê Sĩ Đồng:

    TS Lê Sĩ Đồng: Trước hết chúng tôi hoan nghênh nguyện vọng của em. Theo quy định xét tuyển của trường, đối với ngành Ngôn ngữ Anh, môn tiếng Anh được nhân hệ số 2 trong tổng điểm.

     

    Ngành Ngôn ngữ Anh hiện tại của trường đào tạo theo định hướng ứng dụng tiếng Anh vào lĩnh vực tài chính ngân hàng và thương mại.

  • Bạn Trịnh Thị Từ Lý hỏi:

    Thầy cho em hỏi khối B năm nay thi được 20 điểm thì em nên chọn ngành gì? Em cảm ơn!

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú

    GS.TS Nguyễn Hữu Tú: Nếu chưa cộng điểm ưu tiên, em vẫn có cơ hội theo học một số ngành cử nhân của Đại học Y Hà Nội. Ngược lại, em có thể đăng ký vào một số trường Y khác những năm trước có điểm đầu vào thấp hơn Đại học Y Hà Nội.

    Để rõ hơn, em nên tìm hiểu kỹ các thông tin điểm chuẩn các năm trước của Đại học Y Hà Nội trên website trường.  

  • Bạn Trần Phương Đông hỏi:

    Thưa thầy, kết quả thi của em đạt 21.75 (khối A), thì có khả năng đậu ĐH Ngân Hàng TP HCM không?Em nghe nói học chương trình chất lượng cao của trường sẽ được học tại quận 1, TP HCM phải không ạ? Cảm ơn thầy.

    TS Lê Sĩ Đồng:

    TS Lê Sĩ Đồng: Câu hỏi ban đầu em có thể tham khảo các câu trả lời trước đó. Chương trình đào tạo chất lượng cao của trường được học tại cơ sở Hoàng Diệu 2, quận Thủ Đức hoặc tại cơ sở chính quận 1, TP HCM tùy thuộc vào nguyện vọng đăng ký của các em.

  • Bạn Nguyễn Hoàng Tâm hỏi:

    Chào các thầy, em được tổng điểm thi là 19.25 vậy em có thể vào được ngành gì của trường Đại học Ngân Hàng hoặc Đại học Sài Gòn năm nay ạ? Em cám ơn các thầy.

    TS Lê Sĩ Đồng:

    TS Lê Sĩ Đồng: Với tổng điểm nói trên em đủ điều kiện để đăng ký xét tuyển vào các trường mà em quan tâm. Tuy nhiên, để được trúng tuyển vào học ngành gì sẽ tùy thuộc vào mức điểm chuẩn do các trường công bố sau ngày 20/8.

  • Bạn Gia Linh hỏi:

    Cho em hỏi ngành Quản trị Kinh doanh của Đại học Ngân Hàng dự định lấy bao nhiêu điểm?

    TS Lê Sĩ Đồng

    TS Lê Sĩ Đồng: Theo điểm sàn năm ngoái (2014) là 18.5 điểm. Năm nay, điểm ngành Quản trị Kinh doanh vẫn tiếp tục được xét chung trong khối ngành kinh doanh, quản lý, quản trị có thể thay đổi tùy thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Ngân Hàng.

    Em có thể theo dõi tình hình đăng ký xét tuyển do trường công bố định kỳ 3 ngày/lần trên trang web của trường (mục tuyển sinh).

  • Bạn Lương Ngọc Quang hỏi:

    Thưa thầy, cho em hỏi học phí của các trường ĐH Quốc Gia TPHCM ạ, đặc biệt là trường Kinh tế luật và Bách khoa

    TS Nguyễn Đức Nghĩa

    TS Nguyễn Đức Nghĩa: Học phí của các trường đại học công lập nói chung được quy định bởi nghị định 49 của Chính phủ. Theo đó, mức học phí cho năm học 2015 - 2016 tùy theo ngành đào tạo nằm trong khoảng từ 6 đến 8 triệu đồng/năm.

     

    TS Nguyễn Đức Nghĩa tư vấn trực tuyến tại tòa soạn Zing.vn. Ảnh: Tuấn Phong.

  • Bạn Trần Thái Hòa hỏi:

    Em thi được 21 điểm và có nguyện vọng vào Đại học Ngân Hàng TP HCM. Nhưng em nghe dự báo, điểm chuẩn vào các trường đại học sẽ tăng so với năm 2014. Vậy thì theo kinh nghiệm của thầy qua các năm tuyển sinh, nếu điểm chuẩn dự báo tăng thì trường Đại học Ngân Hàng sẽ tăng bao nhiêu ạ. Nếu xét nguyện vọng bổ sung (nguyện vọng 2 năm ngoái), thì điểm chuẩn sẽ cao hơn nguyện vọng đầu tiên bao nhiêu? Em đang rất lo không biết thế nào vì bản thân rất muốn vào học tại trường mình, nhưng cuộc đua năm nay theo dự báo sẽ rất khốc liệt .

    TS Lê Sĩ Đồng:

    TS Lê Sĩ Đồng: Trước hết, tôi đồng cảm với những băn khoăn của em về nỗi lo điểm số xét tuyển sẽ dự kiến tăng so với năm 2014. Hiện tại, tình hình đăng ký xét tuyển của thí sinh vẫn đang còn ở phía trước nên rất khó để dự đoán điểm chuẩn trúng tuyển năm nay. Tôi chỉ có thể chia sẻ với em thống kê điểm chuẩn năm 2014 của trường Đại học Ngân Hàng là 18.5 điểm.

    Theo quy định, điểm xét tuyển nguyện vọng sau phải cao hơn so với trước đó ít nhất là 0.5 điểm. 

    Nếu có đăng ký xét tuyển vào Đại học Ngân Hàng TP HCM em nên thường xuyên theo dõi tình hình nộp hồ sơ và thống kê điểm được công bố định kỳ 3 ngày/lần.

    Ảnh: Lê Quân.

  • Bạn trần hải nam hỏi:

    Thưa thầy, cho em hỏi ngành Kinh doanh Quốc tế cơ hội việc làm thế nào ạ?

    TS Lê Sĩ Đồng:

    TS Lê Sĩ Đồng: Đại học Ngân Hàng TP HCM có ngành Kinh tế Quốc tế với định hướng đào tạo sinh viên trở thành các chuyên viên trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, thương mại quốc tế, nghiên cứu kinh tế quốc tế... Sau khi tốt nghiệp, em có thể làm việc tại các công ty xuất nhập khẩu, cơ quan xuất tiến thương mại - đầu tư quốc tế, cơ quan nhà nước chuyên nghiên cứu về lĩnh vực thương mai, công ty có vốn đầu tư nước ngoài,

    Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp, các em được nhà trường kết hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức ngày hội việc làm, tư vấn tuyển dụng...

  • Bạn Vũ Việt Thành hỏi:

    Nếu em thi được 23 điểm ban A1 thì nên thi vào các trường Đại học nào chuyên về nhóm ngành Kinh tế trong năm nay?

    TS Lê Sĩ Đồng:

    TS Lê Sĩ Đồng: Với tổ hợp môn thuộc khối A1, em có nhiều cơ hội lựa chọn đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc nhóm ngành Kinh tế (Đại học Ngân Hàng TP HCM, Đại học Tài Chính Marketing, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Quốc Gia TP HCM...). Thông tin cụ thể về ngành và chỉ tiêu xét tuyển, em nên tham khảo tại website của mỗi trường.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm