Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm mặt những anh hào cầm chắc vé dự VCK World Cup

Kết thúc loạt trận đêm qua và sáng nay, 10 đại diện giành vé tới Brazil ở tất cả các khu vực trên thế giới đã được xác định. 21 đội còn lại sẽ được gọi tên vào tháng sau.

Khu vực châu Âu (13 suất/53 đội)

Sau loạt trận đêm qua, châu Âu đã xác định được hai tấm vé đầu tiên dự VCK World Cup 2014. Đó là Italy và Hà Lan. Việc hai đại diện hàng đầu cựu lục địa giành vé sớm chẳng khiến nhiều người bất ngờ, bởi họ đều nằm ở những bảng đấu không thực sự khó khăn. Sau 8 lượt trận, Azzurri giành được 20 điểm. Đoàn quân của HLV Prandelli bỏ xa những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Bulgaria và Đan Mạch lần lượt 7 và 8 điểm, trong khi phía trước chỉ còn hai lượt trận.

Nằm ở bảng D, Hà Lan thậm chí còn dễ thở hơn rất nhiều so với Italy. Cơn lốc màu da cam chỉ xem Thổ Nhĩ Kỳ là đối thủ lớn nhất. Nhưng đội tuyển cờ Trăng Sao lại không chứng tỏ được sự nguy hiểm nên mới chỉ có được vị trí thứ 3 với 13 điểm. Trong khi Hà Lan đã thể hiện sự vượt trội bằng việc giành 22/24 điểm tuyệt đối, bỏ xa đối thủ đứng thứ hai là Hungary tới 8 điểm.

Italy và Hà Lan là những đại diện đầu tiên của châu Âu giành vé dự VCK World Cup 2014.

Đến ngày 11 và 15/10 tới, vòng loại khu vực châu Âu mới diễn ra lượt đấu cuối (9 và 10). Song có thể khẳng định Đức (bảng C), Thụy Sỹ (E), Bỉ (A) gần như đã theo chân Italy và Hà Lan tới Brazil vào mùa hè tới. Ba đội tuyển này chỉ cần 2 điểm nữa là chắc suất đi tiếp. Trong trường hợp Đức, Thụy Sỹ, Bỉ chỉ giành được một điểm còn đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ là Thụy Điển, Iceland và Croatia giành trọn 6 điểm, thì Đức, Thụy Sỹ, Bỉ vẫn có thể giành quyền đi tiếp bởi hiện họ đang vượt trội về hiệu số bàn thắng thua.

Cục diện ở bảng F, G, H và I vẫn đang trong giai đoạn hết sức cam go. Khoảng cách giữa đội đứng thứ nhất và hai chỉ hơn nhau một điểm hoặc ngang bằng về điểm số. Trong số này, Tây Ban Nha có chút lợi thế khi đá kém tuyển Pháp một trận. Chỉ phải đụng độ hai đối thủ yếu nhất bảng I là Belarus và Georgia nên có thể xem chiếc vé đi tiếp cũng khó lọt khỏi tay của nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới.

Việc đang dẫn đầu các bảng F, G và H giúp Nga, Bosnia và Anh có quyền quyết định số phận. Nếu không để xảy chân ở hai lượt trận cuối, ba đội bóng này có lẽ sẽ là những đại diện tới Brazil qua cổng chính. Kết thúc vòng loại, 8 đội nhì xuất sắc nhất sẽ được lọc ra theo xếp hạng hạt giống, sau đó bốc thăm để đá play-off. 4 đội giành chiến thắng sau lượt trận đi và về sẽ đoạt vé đến Brazil.

Những đội đã chắc chắn đi tiếp: Italy và Hà Lan (còn lại 11 suất: 9 suất trực tiếp, 2 suất qua vòng play-off)

Khu vực Nam Mỹ (4,5 suất/9 đội)

Trong trận đấu vừa diễn ra cách đây ít giờ, Argentina đã không mấy khó khăn để đè bẹp Paraguay với tỷ số 5-2. Năm bàn thắng của đội bóng xứ sở Tango được thực hiện bởi Messi (2 bàn), Aguero, Di Maria và Ruben Rodriguez. Hai bàn của đội chủ nhà do công của Nunez và Santa Cruz. Chiến thắng hoành tráng này giúp Argentina trở thành đội bóng đầu tiên tại khu vực Nam Mỹ giành vé tới Brazil, bởi khoảng cách giữa Albiceleste với đội tranh vé play-off là 7 điểm, trong khi phía trước chỉ còn 2 lượt đấu.

Messi giúp Argentina trở thành đội bóng đầu tiên tại Nam Mỹ giành vé tới Brazil.

Cuộc đua giành 3 suất chính thức sẽ diễn ra giữa 4 đội là Colombia, Chile, Ecuador và Uruguay. Với thực lực được đánh giá cao hơn, nhiều khả năng Colombia, Chile và Uruguay sẽ đẩy Ecuador xuống vị trí tranh suất play-off. Trong số 4 đại diện còn lại, Paraguay, Peru và Bolivia đã chính thức nói lời chia tay giải đấu. Venezuela còn chút hi vọng mong manh khi kém đội dự play-off 3 điểm, song họ lại thi đấu nhiều hơn một trận so với top 5.

Những đội đã chắc chắn đi tiếp: Argentina (còn lại 3,5 suất. Suất play-off sẽ đá với Jordan – đại diện của châu Á)

Khu vực châu Á (4,5 suất/43 đội)

Không có bất ngờ nào xảy ra tại vòng loại World Cup khu vực châu Á. Những đại diện hàng đầu lục địa vàng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Iran đều đã chính thức giành vé đi tiếp. Nửa suất còn lại là cuộc cạnh tranh giữa Jordan và Uzbekistan.

Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc và Iran cũng đã chính thức có vé dự lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trong trận lượt đi diễn ra hôm 6/9, Uzbekistan đã thủ hòa trên sân của Jordan với tỷ số 1-1. Song trong trận lượt về tối qua, đội bóng được tách ra từ Liên Xô đã đánh mất lợi thế đó khi để đối thủ kìm chân với tỷ số giống trận lượt đi. Sau loạt penalty cân não, Jordan đã giành chiến thắng với tỷ số 9-8, qua đó giành chiếc vé dự play-off. Đối thủ của Jordan sẽ là đại diện giành vé play-off của khu vực Nam Mỹ.

Những đội đã chắc chắn đi tiếp: Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Australia (Jordan giành vé dự play-off, đá với đại diện của Nam Mỹ)

Khu vực CONCACAF (3,5 suất/35 đội)

Trong trận đấu vừa diễn ra sáng nay, Mỹ đã dễ dàng hạ gục Mexico với tỷ số 2-0 nhờ pha lập công của Eddie Johnson và Donovan. Nếu Dempsey không bỏ lỡ quả penalty ở phút thi đấu cuối cùng, đội tuyển xứ cờ hoa đã có được chiến thắng đậm đà 3-0. Tuy nhiên, chừng đó là quá đủ để đoàn quân của HLV Jurgen Klinsmann giành vé tới Brazil khi dẫn đầu BXH với 16 điểm, hơn đội tranh suất play-off 8 điểm. Ở trận đấu cùng giờ, trận hòa 1-1 trước Jamaica cũng vừa đủ để giúp Costa Rica theo bước tuyển Mỹ khi giành 15 điểm sau 8 lượt trận.

Costa Rica cũng kịp theo chân Mỹ tới Brazil.

Mexico là đội gây thất vọng nhất tại khu vực này. Được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chiếc vé đi tiếp, nhưng đến thời điểm hiện tại đội bóng xứ sở mũ rộng vành mới chỉ có được 8 điểm và chỉ xếp trên đội lót bảng Jamaica. Nếu không nhanh chóng chứng tỏ được bản lĩnh ở hai lượt trận cuối, Mexico hoàn toàn có thể trở thành khán giả World Cup vào mùa hè năm sau.

Những đội đã chắc chắn đi tiếp: Mỹ, Costa Rica (còn lại 1,5 suất)

Khu vực châu Phi (5 suất/52 đội)

Vòng loại World Cup khu vực châu Phi mới qua vòng 2.

Vòng loại World Cup khu vực châu Phi mới qua giai đoạn hai. Sau loạt trận vừa qua, 10 cái tên lọt vào vòng ba đã được xác định, gồm Ethiopia, Cape Verde, Bờ Biển Ngà, Ghana,  Burkina Faso,  Nigeria,  Ai Cập, Tunisia,  Cameroon và Senegal. Mười đội này sẽ được phân thành hai nhóm. Nhóm hạt giống gồm (1): Bờ Biển Ngà, Ethiopia, Tunisia, Ghana và Burkina Faso. Những đội còn lại thuộc nhóm 2. Hai đội sẽ đá lượt đi và lượt về để tìm ra 5 đội đi tiếp. Lượt đi sẽ diễn ra vào ngày 11 và 15/10, lượt về diễn ra vào ngày 15 và 19/11.

Những đội đã chắc chắn đi tiếp: chưa xác định (còn nguyên 5 suất)

Khu vực châu Đại Dương (0,5 suất/11 đội)

New Zealand đang háo hức chờ xem đối thủ của họ tại vòng play-off là ai.

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, New Zealand đã không mấy khó khăn để giành nửa suất ở khu vực châu Đại Dương khi giành trọn vẹn 18 điểm sau 6 lượt trận ở vòng 3. Đối thủ của đội bóng xứ sở chim Kiwis ở vòng play-off sẽ là đại diện của khu vực CONCACAF.

Những đội đã chắc chắn đi tiếp: New Zealand giành vé dự play-off

T.M

Bạn có thể quan tâm