Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Điểm thi đại học Mỹ thấp nhất trong vòng 30 năm

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm là do đại dịch và các vấn đề mang tính hệ thống lâu dài của giáo dục, Wall Street Journal dẫn lời đơn vị tổ chức kỳ thi ACT.

American College Testing (ACT - Bài kiểm tra vào Đại học Mỹ - PV) là kỳ thi chuẩn hóa để đánh giá năng lực học tập của học sinh trung học. Kỳ thi được tổ chức bởi đơn vị cùng tên, ACT. Điểm ACT cũng là một trong những điều kiện tiên quyết khi xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng tại Mỹ.

Mới đây, vào 12/10, ACT báo cáo điểm trung bình kỳ thi này đã chạm mức thấp nhất trong hơn 30 năm qua. Theo đó, điểm trung bình năm nay là 19,8/36. Điểm trung bình năm 2021 là 20,3/36. Đây là lần đầu tiên điểm ACT rớt xuống dưới 20 điểm từ năm 1991.

diem ACT thap anh 1

Theo ACT, điểm trung bình trong bài kiểm tra xét tuyển đại học ACT liên tục giảm và xuống mức thấp nhất trong vòng 30 năm. Ảnh: Wall Street Journal.

Theo báo cáo, đây là năm thứ 5 liên tiếp điểm ACT sụt giảm. Theo Janet Godwin, giám đốc điều hành của ACT, đại dịch đã làm trầm trọng hơn các vấn đề mang tính lâu dài và hệ thống của ngành giáo dục, từ đó gây ảnh hưởng đến điểm ACT.

"Số lượng học sinh tốt nghiệp trung học không đủ điểm vào đại học ngày một tăng. Đây là tình trạng đáng báo động", bà Godwin nói.

Năm 2022, 42% học sinh thi ACT không đáp ứng bất kỳ yêu cầu điểm chuẩn nào về Tiếng Anh, Toán, Đọc hiểu và Khoa học. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với 38% vào năm 2021. ACT tạo ra điểm tối thiểu cho mỗi môn học này nhằm dự đoán khả năng thành công của học sinh trong năm nhất đại học.

Rose Babington, giám đốc cấp cao về quan hệ đối tác của ACT, cho biết số điểm giảm sút phản ánh khả năng tiếp cận của học sinh đối với chương trình phổ thông được giảng dạy. Những người không có khả năng tiếp cận thường là học sinh vùng nông thôn hoặc từ các gia đình có thu nhập thấp. Theo bà, đại dịch kéo dài đã làm trầm trọng những vấn đề nói trên.

"Tác động của đại dịch lên kỳ thi đã cho thấy nhu cầu hỗ trợ của học sinh và điều gì cần cải thiện của hệ thống giáo dục", bà Babington phân tích.

Ngoài ra, số lượng học sinh tham gia kỳ thi ACT cũng giảm từ 1,9 triệu học sinh (năm 2018) còn 1,3 triệu (năm 2022).

ACT là một trong hai kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng chính tại Mỹ bên cạnh SAT. Theo số liệu hồi tháng 9 của College Board, tổ chức điều hành kỳ thi SAT, khoảng 1,7 triệu học sinh lớp 12 đã thi SAT ít nhất một lần.

Điểm trung bình kỳ thi SAT cũng giảm. Điểm trung bình năm 2022 là 1050/1600, giảm 10 điểm so với điểm trung bình năm 2021 (1060/1600). Năm nay có khoảng 43% thí sinh đáp ứng đủ các tiêu chuẩn tối thiểu trong 3 môn Đọc hiểu, Viết và Toán của kỳ thi SAT để xét tuyển vào đại học.

Sự trỗi dậy của các đại học châu Á

Bảng xếp hạng các trường đại học mới nhất của Times Higher Education (THE) cho thấy giáo dục đại học châu Á đang dần thu hẹp khoảng cách với các nền giáo dục khác trên thế giới.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm