Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm yếu của 3 ông trùm Kpop

SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment được biết đến là "Bộ ba quyền lực" trong ngành giải trí Hàn Quốc, nhưng họ vẫn tồn tại nhiều khuyết điểm.

Điểm yếu của 3 ông trùm Kpop

SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment được biết đến là "Bộ ba quyền lực" trong ngành giải trí Hàn Quốc, nhưng họ vẫn tồn tại nhiều khuyết điểm.

>> Những ông trùm làm nên Kpop
>> Kinh ngạc trước sự phát triển chóng mặt của Kpop

Với những chiến lược quy mô, sức mạnh về nguồn tài trợ và tiếp thị, cả 3 đều sở hữu những vị trí đáng nể trong ngành công nghiệp âm nhạc. Tuy vậy, họ có một vài điểm yếu khó tránh khỏi, Star Today đã chỉ ra điều đó.

SM Entertainment

Khuyết điểm của SM Entertainment nằm ở một hệ thống cực kỳ cứng nhắc. Sau khi ra đời nhóm nhạc thần tượng nam H.O.T, SM Entertainment tiếp tục tập trung đào tạo những Idol "bom tấn" phục vụ ngành giải trí.

Mặc dù hệ thống được xây dựng trên nền tảng những hình mẫu lý tưởng, xu hướng nhạc ngoại, phong cách sang trọng, quảng bá rộng rãi, nhưng hệ thống này vẫn "rất dễ bị tổn thương" với "1% khó dự đoán". Bởi trong tình hình âm nhạc quá phổ biến như hiện nay, có bí mật và biết phép thuật không còn cần thiết để sản xuất một bản hit.

Lee Soo Man - Ông trùm của SM Entertainment.

Ví dụ cho điều này chính là nhóm nhạc thần tượng mới ra mắt gần đây EXO. Nhóm sở hữu một ngoại hình "không thể chê", tài năng xuất sắc, quảng bá công khai 100 ngày trước khi ra mắt, lời bài hát phù hợp tuổi teen, và nếu đong đếm trên cán cân âm nhạc, công thức này quá đủ cho sự thành công của EXO. Nhưng có lẽ, kết quả họ đạt được vẫn chưa phải là sự mong đợi.

Không có gì quá ngạc nhiên, vì sở hữu tất cả những yếu tố lý tưởng nên EXO đã mất đi màu sắc riêng và dễ dàng hoà lẫn với các nhóm nhạc thần tượng khác trên thị trường. Điều này cho thấy rằng những sự đầu tư táo bạo của SM có thể cản trở sự thành công đối với các nghệ sĩ của mình, bởi đầu tư càng nhiều, áp lực doanh thu đem lại là càng lớn. Nếu như câu nói: "Kẻ mạnh chưa chắc đã là kẻ sống sót, mà kẻ sống sót mới là kẻ mạnh" đúng, thì sẽ chẳng có nghệ sĩ nào "mạnh" ngoài BoA.

JYP

Điểm yếu lớn nhất của JYP thuộc về người đứng đầu, ông trùm Park Jin Young. Những bài hát "đơn giản mà hẫp dẫn" là lý do vì sao Wonder Girls, 2PM, Miss A và nhiều nghệ sĩ khác trở thành đại diện của Kpop. Tuy nhiên tất cả các ca khúc chủ đề đều do Park Jin Young chấp bút. Mặc dù những ca khúc của Park Jin Young thậm chí đều đã chống lại bộ sưu tập các ca khúc do nhóm A&R biên soạn, nhưng không thể phủ nhận được rằng có ít nhất 3 nghệ sĩ của công ty này chưa hề được quảng bá ca khúc chủ đề được sản xuất bởi ai ngoài Park Jin Young.

Park Min Young - Ông trùm của JYP.

Vấn đề lớn nhất là bởi các ca khúc được sản xuất bởi một cá nhân, nên thường có giai điệu tương tự nhau. Ngay cả với trường hợp của Woo Young (2PM), có thể thấy rằng phong cách âm nhạc trong sản phẩm solo mới của anh có phần giống với những ca khúc của 2PM trước đó, thay vì toả sáng với một dự án cá nhân.

Mặc dù có thể xem đây là một "hướng đi của công ty", nhưng điều này cũng đã vô tình làm "tê liệt" các nhóm nhạc thần tượng - những người luôn bận rộn kiếm tìm những hình ảnh mới mẻ và độc đáo để gửi tới khán giả. Thực tế, dù đã thành lập được 6 năm, nhưng nhóm nhạc nữ kì cựu Wonder Girls vẫn chưa thể phá vỡ được phong cách retro trong những ca khúc của mình là Tell Me, So Hot, Nobody.

YG Entertainment

Điểm yếu lớn nhất của ông trùm này chính là sự khép kín về mặt giao tiếp. Điều này có thấy rõ trong các mối quan hệ của YG cùng những đài truyền hình Hàn Quốc. YG có một mối quan hệ đặc biệt vững chắc với đài SBS hơn so với KBS hay MBC.

Những sân khấu ra mắt của các nghệ sĩ nhà YG thường ở chương trình SBS Inkigayo, 2NE1 hay Big Bang là một ví dụ điển hình dễ thấy, còn KBS và MBC dường như đã bị quên lãng đối với YG.

Yang Hyun Seok - Ông trùm của YG Entertainment.

Khi điều này từ một vấn đề đơn giản biến thành sự "kỳ thị" với các chương trình giải trí đa dạng, so với SBS thì các đơn vị truyền thông khác đã trở nên "lép vế" hơn. Trong thực tế, SBS gần như độc quyền toàn bộ sự xuất hiện của các nghệ sĩ trực thuộc YG Entertainment. Trong suốt khoảng thời gian Big Bang trở lại, đài đã sắp xếp chương trình dài một giờ cho nhóm, trong đó có những show Healing Camp, Running ManYou & I.

Trường hợp này không chỉ xảy ra với truyền hình, mà còn cả với báo chí và truyền thông. Có lẽ, nó sẽ không hề là một vấn đề lớn đối với các nghệ sĩ đã có một sự nổi tiếng nhất định, nhưng hẳn sẽ là một thiệt thòi với các nghệ sĩ mới. Những vấn đề tiêu cực nhỏ nhất mang tới bởi những bên không phải "đồng minh" có thể là một "đòn chí tử" đối với những nghệ sĩ mới "chân ướt chân ráo" vào nghề.

Một trở ngại khác nữa đó là YG Entertainment bị phụ thuộc mạnh vào một nghệ sĩ  - Big Bang. Trong năm 2010, Big Bang đóng góp đến 70,1% tổng doanh thu của công ty. Điều này có thể hiểu là YG tập trung nhiều vào Big Bang hơn bất cứ nghệ sĩ nào khác, và cũng đồng nghĩa với việc nếu có bất kì sự cố nào xảy ra với nhóm, YG Entertainment chắc chắn sẽ bị đe doạ.

Theo 2Sao - Vietnamnet

Theo 2Sao - Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm