Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam và hai nước láng giềng cùng bàn cách chống bệnh ung thư

Đây sẽ là cơ sở để ba nước cùng triển khai hiệu quả các chương trình dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán điều trị và giám sát bệnh ung thư.

Lần đầu tiên “Diễn đàn chuyên gia ung thư các nước Đông Dương” được Bệnh viện K Trung ương phối hợp Viện Ung thư quốc gia tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện vừa diễn ra thu hút sự tham gia của các chuyên gia trong phòng, chống bệnh ung thư đến từ Việt Nam - Lào - Campuchia và Pháp.

Ba lĩnh vực chính được thảo luận tại diễn đàn là hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học ngành ung thư; thực trạng ung thư tại mỗi nước; giới thiệu chương trình học thạc sĩ ung thư, hợp tác đào tạo giữa các nước Đông Dương và Viện nghiên cứu Y học dự phòng quốc tế.

Dien dan chuyen gia ung thu cac nuoc Dong Duong anh 1
Phần lớn người bị bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém. Ảnh: NHS.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K, Viện trưởng Viện Ung thư quốc gia cho biết ung thư – một trong những nguyên nhân gây tử vong cao đang trở thành gánh nặng lớn tại các quốc gia trên thế giới, đặc biệt với các nước nghèo, các nước đang phát triển.

Tại Việt Nam, gánh nặng ung thư ngày càng gia tăng trên phạm vi cả nước và đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội. Theo số liệu của Ghi nhận ung thư toàn cầu (GLOBOCAL) và ước tính của ghi nhận ung thư Việt Nam, mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư.

Phần lớn người bị bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém.

Theo GS Thuấn, diễn đàn là cơ hội quý báu đề cùng bàn bạc, thảo luận về các lĩnh vực trong nghiên cứu, dự phòng, chẩn đoán và điều trị ung thư… Trên cơ sở những thông tin chi tiết về thực trạng ghi nhận, dự phòng và điều trị ung thư tại mỗi nước, ba nước sẽ cùng xây dựng những chính sách phù hợp để nâng cao hiệu quả kiểm soát ung thư. Đặc biệt, cùng nhau xây dựng nội dung tài liệu về bản đồ ung thư các nước Đông Dương. Đây sẽ là cơ sở để ba nước cùng triển khai hiệu quả các chương trình dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán điều trị và giám sát bệnh ung thư.

"Chúng tôi thấu hiểu những khó khăn, trăn trở của nhà hoạch định chính sách, và đặc biệt hơn nữa muốn trở thành người bạn đồng hành, cùng chia sẽ những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong công cuộc chiến thắng bệnh ung thư cùng những người láng giềng thân thiết, Lào và Campuchia", GS Thuấn nói.


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm