Tác giả giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 của chương trình “Tú tài quốc tế IB” đã có nhiều chia sẻ tâm huyết tại chuỗi hội thảo giáo dục “Trang bị năng lực thế kỷ 21 cho học sinh” do Vinschool tổ chức.
Dạy cách học chứ không nhồi nhét kiến thức
- Trong một bài phỏng vấn, tỷ phú Jack Ma từng thể hiện quan điểm rằng ông chỉ cần con có học lực trung bình và muốn con có thời gian học các kỹ năng khác. Ông có đồng ý với quan điểm này không?
- Jack Ma là một nhà khởi nghiệp kinh doanh. Rất nhiều người làm kinh doanh không hề học giỏi. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng, những ai không học giỏi ở trường sẽ thành công trong cuộc sống. Nếu một người có khả năng học hỏi và được trang bị kỹ năng tốt thì có thể học được nhiều điều từ cuộc sống hơn là trường học.
Diễn giả quốc tế Lance G. King là tác giả giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 thuộc chương trình “Tú tài quốc tế IB” đang được sử dụng ở hơn 3.000 trường tại 150 quốc gia trên thế giới. |
- Ông vừa nhắc đến việc “biết cách học hỏi”. Vậy theo ông, đâu là điểm khác biệt giữa “học giỏi” và “có khả năng học hỏi tốt”?
- Đây là một câu hỏi thú vị. Điều này phụ thuộc rất lớn vào cách đánh giá của mỗi trường học. Nếu thứ duy nhất được khen thưởng ở trường là điểm số thì trẻ sẽ chỉ học được cách đạt điểm cao. Còn nếu trường học coi trọng việc khen thưởng phương pháp học tốt và hiệu quả thì các em sẽ học được nhiều kỹ năng để học hỏi tốt.
- Phụ huynh thường đặt kỳ vọng lớn và khó chấp nhận thất bại của con. Ông có lời khuyên gì cho các bậc cha mẹ trong việc đặt ra kỳ vọng cho con mình?
- Tôi cho rằng, trẻ nên được khuyến khích tự đặt mục tiêu và mục tiêu càng cao thì càng tốt. Phụ huynh cần giúp trẻ đặt mục tiêu cho bản thân chứ không phải mục tiêu cho bố mẹ.
Mô hình “Failing Well - Giúp trẻ có thái độ tích cực trước các thất bại” chỉ ra rằng, trẻ không bắt buộc phải thành công ngay từ lần đầu tiên. Điều quan trọng nhất là giúp trẻ phân tích, thay đổi quá trình thực hiện rồi làm lại khi thất bại, nhằm tăng khả năng thích ứng và cải thiện cách xử lý vấn đề tới khi đạt được mục tiêu.
Học sinh cần được trang bị những kỹ năng mềm để thích ứng và thành công trong thời hội nhập. |
"Chìa khóa" thành công thời hội nhập
- Là một diễn giả quốc tế và có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy kỹ năng cho học sinh trên thế giới, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của việc trang bị cho học sinh những năng lực để có thể thành công trong thời kỳ công nghệ như hiện nay?
- Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy 400 công ty tuyển dụng hàng đầu tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng giao tiếp đọc - viết; tư duy phản biện - giải quyết vấn đề; tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp; thái độ hợp tác; khả năng làm việc nhóm; thành thạo công nghệ thông tin và kỹ năng lãnh đạo, quản lý dự án. Cũng theo Bộ Lao động Mỹ, 65% học sinh sau khi tốt nghiệp có thể làm các công việc mà thời điểm hiện tại chưa hình thành.
Bởi vậy, chúng ta cần trang bị cho học sinh những kỹ năng có thể đáp ứng sự thay đổi trong tương lai để thành công. Các kỹ năng đó bao gồm 16 năng lực thế kỷ 21; kỹ năng về nhận thức (tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề, các kỹ năng học tập, thi cử); kỹ năng về tính cách (kiểm soát áp lực, tự tạo động lực, chú tâm, kiên cường, chính trực, can đảm và kiên định…).
- Vinschool là hệ thống giáo dục tiên phong tại Việt Nam xác định mục tiêu trang bị cho học sinh năng lực của thế kỷ 21. Theo ông, khó khăn chính trong việc truyền dạy kỹ năng cho học sinh là gì?
- Học sinh rất nhanh nhạy, thực tế. Bởi vậy, khó khăn thường nằm ở giáo viên vì đôi khi họ thấy việc dạy kỹ năng cho trẻ là điều họ không quen, không sẵn sàng, không được đào tạo. Tuy nhiên, Vinschool đã tổ chức các hội thảo đào tạo bài bản để sớm chuẩn bị cho đội ngũ này khả năng trang bị năng lực thế kỷ 21 cho học sinh. Điều này sẽ trở thành “chìa khóa” giúp học sinh tự tin bước vào thời kỳ hội nhập.
Diễn giả quốc tế Lance G King - tác giả của nhiều đầu sách về dạy kỹ năng cho học sinh là nhà sáng lập “The Art of Learning” (taolearn.com). Chương trình đã có hơn 200.000 học sinh theo học tại 28 quốc gia trên thế giới. Ông là tác giả giáo trình dạy kỹ năng thế kỷ 21 của chương trình “Tú tài quốc tế IB” hiện được sử dụng ở hơn 3.000 trường học tại 150 quốc gia trên thế giới.