Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Diện mạo chùa Cầu Hội An trước ngày khánh thành

Sau 1,5 năm đại trùng tu, di tích chùa Cầu sẽ chính thức được khánh thành, mở cửa đón người dân và du khách đến tham quan từ 3/8.

Chua Cau moi anh 1

Phố cổ Hội An là một đô thị sở hữu nét đẹp cổ kính với những ngôi nhà được tô màu vàng, mái ngói nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn. Trong đó, chùa Cầu là một cây cầu cổ nằm trong khu phố này, còn được biết đến với tên gọi cầu Nhật Bản hay Lai Viễn Kiều.

Chua Cau moi anh 2

Chùa Cầu được xây dựng vào cuối thế kỷ 16 - đầu thế kỷ 17, sau 400 năm tồn tại, công trình đã trải qua 7 lần đại trùng tu. Lần trùng tu gần nhất bắt đầu từ tháng 12/2022, kéo dài hơn 1,5 năm. Diện mạo cầu qua lần đại trùng tu nhận nhiều ý kiến trái chiều từ người dân và du khách vì "quá mới".

Chua Cau moi anh 3

Dự kiến ngày 3/8, công trình chính thức được khánh thành nhân sự kiện "Giao lưu Văn hóa Hội An - Nhật Bản". Tuy nhiên, những ngày qua công trình này đã đón nhiều du khách ghé thăm.

Chua Cau moi anh 4

Gia đình du khách đến từ châu Âu đang tạo chụp ảnh kỷ niệm cùng cây cầu biểu tượng của phố cổ Hội An.

Chua Cau moi anh 5

Trong quá trình trùng tu, chỉ những cấu kiện gỗ bị mục ruỗng mới được thay thế, các chi tiết còn sử dụng được một phần sẽ được chắp vá để giữ tối đa những yếu tố gốc của di tích.

Chua Cau moi anh 6

Tượng Thiên Cẩu trấn giữ đầu Đông chùa Cầu hướng đường Trần Phú vẫn được giữ nguyên vị trí.

Chua Cau moi anh 7

Đứng từ Chùa Cầu nhìn ra sông Hoài, du khách có thể cảm nhận được một phần nhịp sống của khu thương cảng xưa.

Chua Cau moi anh 9

Đây vốn là địa điểm chụp ảnh check-in nổi tiếng ở Hội An, vì vậy nhiều du khách đã tranh thủ lưu lại kỷ niệm với di tích này.

Chua Cau moi anh 10

Ẩn mình giữa phố cổ Hội An, Chùa Cầu đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào ngày 4/12/1999. Vào dịp khánh thành, Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An sẽ xuất bản tài liệu về quá trình trùng tu di tích chùa Cầu với tên gọi "Tu bổ di tích chùa Cầu".

Trước đó, dự án trùng tu di tích Chùa Cầu được khởi công từ ngày 28/12/2022, kinh phí hơn 20 tỷ đồng. Dự kiến thời gian thi công dự án là 360 ngày, tuy nhiên quá trình trùng tu di tích gặp nhiều tranh cãi về mặt cầu "cong hay thẳng" và những kiến trúc liên quan đến mặt cầu như dầm, giàn nên phải tạm dừng tu bổ để nghiên cứu. Quá trình trùng tu, Chùa Cầu được dựng tôn che chắn phục vụ công tác tu bổ, bảo quản di tích, đảm bảo giao thông dân sinh và phục vụ khách tham quan.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Hải Vân Quan đón khách miễn phí sau khi 'khoác áo mới' hơn 42 tỷ đồng

Từ 1/8, du khách sẽ được tham quan miễn phí di tích Hải Vân Quan nằm giữa đèo Hải Vân.

Minh Hải

Bạn có thể quan tâm