Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn viên đóng vai Chu Bá Thông ngày ấy - bây giờ

Tuy là nhân vật phụ trong "Anh hùng xạ điêu" và "Thần điêu đại hiệp", nhưng nhờ tính cách độc đáo, diễn viên đóng vai Chu Bá Thông luôn được khán giả yêu thích.

Tần Hoàng

Năm nay 65 tuổi, Tần Hoàng là "cây đại thụ" trên màn ảnh nhỏ TVB, tham gia hơn 100 bộ phim, hầu hết đều là vai phụ, với hình ảnh người đàn ông mập tròn đáng yêu. Thỉnh thoảng, khi chuyển sang đóng vai phản diện, ông vẫn rất thành công, điển hình như Liêu vương gia trong phim Thi Công kỳ án (2005).

Tần Hoàng vai Chu bá Thông trong Anh hùng xạ điêu 1983.
Dù đã 65 tuổi nhưng Tần Hoàng vẫn đều đặn xuất hiện trên màn ảnh nhỏ TVB.

Tuy nhiên, nhân vật tạo ấn tượng sâu sắc nhất trong sự nghiệp hơn 40 năm diễn xuất của Tần Hoàng chính là Chu Bá Thông trong 2 phim Anh hùng xạ điêu, 2 phim Thần điêu đại hiệp do TVB sản xuất vào năm 1976 và 1983. Mãi đến nay, khi nhắc đến Chu Bá Thông - người đàn ông "điên điên khùng khùng" trong tiểu thuyết Kim Dung, khán giả nhớ ngay đến ông.

Lê Diệu Tường

Bên cạnh vai Trư Bát Giới trong Tây du ký được khán giả phim TVB yêu thích, thành công của Lê Diệu Tường còn gắn liền với hình ảnh Chu Bá Thông trong 4 lần thể hiện nhân vật này trong Trung thần thông Vương Trùng Dương (1992), Anh hùng xạ điêu (1994), Nam đế Bắc cái (1994) và Thần điêu đại hiệp (1995). Không có ngoại hình "đặc biệt", Lê Diệu Tường đã cố gắng thể hiện Chu Bá Thông theo cách của mình thông qua sự tinh tế ở diễn xuất, để không bị so sánh với Chu Bá Thông - Tần Hoàng.

Hình ảnh Chu Bá Thông của Lê Diệu Tường.
Lê Diệu Tường (phải) và Trần Hào trong phim mới nhất Pháp ngoại phong vân.

Khoảng 3 năm trở lại đây, Lê Diệu Tường bất ngờ tỏa sáng từ vai Sài Cửu trong bộ phim Xứng danh tài nữ và hiện đang là "ngôi sao nam số 1" trên màn ảnh nhỏ TVB. Năm 2013, ngoài 2 phim đã lên sóng gồm Thần thám Cao Luân Bố Pháp ngoại phong vân, tài tử 49 tuổi này còn 6 tác phẩm đã, đang quay.

Triệu Lương

Trung Quốc có 2 diễn viên tên Triệu Lượng nên khán giả thường hay nhầm lẫn, thường người ta chỉ biết đến Triệu Lượng đóng vai Tam Đức Tử trong bộ phim đình đám Khang Hy vi hành. Chính vì vậy, người diễn viên cũng tên Triệu Lượng xuất thân từ sân khấu kịch bị lãng quên dù anh lớn tuổi hơn (cả tuổi đời lẫn tuổi nghề) và tham gia khá nhiều phim.

Chu Bá Thông phiên bản Triệu Lượng.
Triệu Lượng - Chu Bá Thông ngoài đời và Triệu Lượng - Tam Đức Tử (ảnh nhỏ).

Phải đợi đến khi được nhà sản xuất Trương Kỷ Trung mời đảm nhận vai Chu Bá Thông trong Anh hùng xạ điêu (2002) và Thần điêu đại hiệp (2005) thì Triệu Lượng - sân khấu mới thoát khỏi cái bóng của Triệu Lượng - Tam Đức Tử, trở thành Triệu Lượng - Chu Bá Thông.

Những phiên bản Chu Bá Thông khác

Ngoài Tần Hoàng, Lê Diệu Tường và Triệu Lượng thành công qua hình ảnh Chu Bá Thông, nhân vật này còn được các diễn viên khác tái hiện như Long Quán Vũ trong Thần điêu đại hiệp (1984) và Anh hùng xạ điêu (1988) phiên bản Đài Loan; Liêu Khải Trí trong Cửu âm chân kinh (1993); Mạch Hạo Vi trong Thần điêu đại hiệp (1998) bản Singapore; Lý Úc trong Anh hùng xạ điêu (2008). Song, do không tạo được dấu ấn nên ít được nhắc đến.

Chu Bá Thông - Lý Úc.
Lý Úc ngoài đời.
Tạo hình Chu Bá Thông của Châu Đức Hoa.
Châu Đức Hoa ngoài đời.

Trong Thần điêu đại hiệp 2014 của Vu Chính, người được giao tái hiện nhân vật Chu Bá Thông là Châu Đức Hoa, sinh năm 1980, tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh năm 1999, đã đóng nhiều phim nhưng hầu hết đều là vai phụ. Với Chu Bá Thông, anh hy vọng sự nghiệp sẽ tìm được "con đường sáng" vì Vu Chính dành nhiều tâm huyết để xây dựng vai diễn này.

Anh Dương

Bạn có thể quan tâm