Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều chỉnh nguyện vọng để chọn trường phù hợp

Điều chỉnh nguyện vọng được xem là một cơ hội để thí sinh đỗ trường đại học. Các em cần biết mình muốn gì, thế mạnh của bản thân ra sao, để có cơ sở lựa chọn trường phù hợp.

Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thời gian điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh là 19/9 đến 25/9 bằng phương thức trực tuyến và 19/9 đến 29/9 nếu điều chỉnh bằng phiếu.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, chuyên gia Hướng nghiệp - Tuyển sinh, ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH), nếu thay đổi nguyện vọng, thí sinh phải bắt đầu tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng để tìm trường phù hợp.

chon dung truong anh 1

Thí sinh chủ động khi chọn trường đại học thay vì lựa chọn theo bạn bè hoặc định hướng từ gia đình. Ảnh minh họa: Hải An.

"Hiểu mình muốn gì"

Thạc sĩ Xuân Dung cho rằng để chọn trường đại học phù hợp, trước tiên thí sinh phải xác định nhu cầu, nguyện vọng học tập của bản thân.

Thí sinh phải biết mình cần gì, thế mạnh ở nhóm ngành nào, năng lực học tập ra sao. Sau khi trả lời các câu hỏi này thí sinh mới có cơ sở để chọn trường có đầy đủ những tiêu chí đó.

Thạc sĩ Xuân Dung khuyên thí sinh nên lập danh sách các trường có đào tạo ngành (hoặc nhóm ngành) mình yêu thích.

Sau đó, các bạn tìm hiểu chương trình đào tạo (thường được công bố tại website chính thức của trường), môi trường đào tạo (gồm hoạt động ngoại khóa nổi bật, hợp tác doanh nghiệp và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên...), điểm chuẩn các năm qua, chính sách học phí - học bổng, các phương thức xét tuyển mà bản thân có thể tham gia.

Thí sinh nên tìm hiểu kỹ ngoài điểm thi tốt nghiệp THPT thì có thể xét tuyển học bạ, xét điểm thi Đánh giá năng lực... để chọn được trường đại học phù hợp.

"Nhìn chung các năm gần đây, thí sinh đã giải khá tốt 'bài toán' chọn trường, chọn ngành. Qua các chương trình tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh, ngoài sở thích và năng lực của bản thân, nhiều thí sinh còn đặt vấn đề về việc chọn ngành yêu thích so với nhu cầu nhân lực của xã hội, dự báo nhu cầu nhân lực và xu hướng phát triển của nhóm ngành mình muốn chọn", chuyên gia tuyển sinh của HUTECH nhận định.

Điều này cho thấy các bạn đã chủ động tìm hiểu, lựa chọn ngành học thích hợp cho tương lai của mình kèm theo định hướng đào tạo của trường đại học mong muốn.

Tất nhiên, theo nữ thạc sĩ vẫn còn một bộ phận thí sinh chọn ngành, trường theo ý kiến của người xung quanh hoặc theo độ “hot” của trường đại học, chấp nhận học ngành không yêu thích để vào được trường “top”.

chon dung truong anh 2

Học sinh ngày nay được tiếp cận gần hơn với các trường đại học thông qua các ngày hội tư vấn, phương tiện thông tin đại chúng. Ảnh: NVCC.

Học sinh chủ động, cởi mở trong lựa chọn ngành

Nhiều năm làm công tác tư vấn tuyển sinh, thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung đánh giá học sinh đang ngày càng chủ động hơn trong việc chọn trường, chọn ngành.

"Trước đây, vai trò lựa chọn - cả ngành học lẫn trường đại học - thường thuộc về phụ huynh hoặc thầy cô định hướng. Công việc của thí sinh là cố gắng học tập để đạt điểm cao, thi đậu nguyện vọng đã chọn. Hiện tại, đa phần các bạn thí sinh là những người chủ động tìm hiểu ngành, trường và chương trình học... để đưa ra quyết định", nữ thạc sĩ HUTECH cho biết.

Thí sinh được tự chọn và quyết định sẽ có động lực và trách nhiệm với ngành nghề và tương lai đã hoạch định.

Ngoài ra, bà Dung nhận thấy sự thay đổi đến từ tâm thế cởi mở, thoải mái hơn của cả phụ huynh, thí sinh khi chọn trường, chọn ngành.

"Phạm vi lựa chọn trước đây chủ yếu tập trung ở những trường đại học công lập, vì nhiều yếu tố như tâm lý tin tưởng trường công, học phí vừa tầm, công ty - doanh nghiệp sau này ưu ái trường công... Nhưng với định hướng xã hội hóa giáo dục và sự đầu tư nghiêm túc, các trường đại học ngoài công lập dần dần khẳng định chất lượng đào tạo, được xã hội công nhận. Ranh giới trường công lập hay tư thục hiện nay hầu như không còn là vấn đề đối với thí sinh, phụ huynh và nhà tuyển dụng", chuyên gia tư vấn tuyển sinh HUTECH chia sẻ.

Thí sinh chọn trường dựa trên nhu cầu, nguyện vọng và định hướng học tập của bản thân, từ đó đòi hỏi các trường đại học phải không ngừng hoàn thiện. Bước chuyển này phù hợp với xu hướng lấy người học làm trung tâm, thay đổi để tồn tại của giáo dục đại học trên thế giới hiện nay.

Thay vì chọn trường thông qua tên của trường, hiện nay các bạn có sự tìm hiểu kỹ càng về các trường đại học. Học sinh so sánh giữa các trường để lựa chọn cho mình một địa chỉ thực sự phù hợp.

Nguồn thông tin tham khảo hiện nay phong phú. Các bạn có thể dễ dàng tìm hiểu thông qua website chính thức của các trường, báo chí, trang mạng xã hội uy tín. Ngoài ra, một số thí sinh, phụ huynh còn chủ động trực tiếp đến trường để được tư vấn xét tuyển đồng thời kết hợp tham quan môi trường học tập, thực hành, thí nghiệm. Đây là cơ sở để các em quyết định.

Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) là trường đa ngành, nổi bật với môi trường năng động, chương trình học chú trọng thực hành, đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp. Năm 2020, HUTECH tuyển sinh 45 ngành theo 3 phương thức xét tuyển độc lập, bao gồm:

1/ Xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.

2/ Xét tuyển theo kết quả thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

3/ Xét tuyển học bạ.

Độc giả tìm hiểu về các phương thức tuyển sinh của Đại học HUTECH tại đây.

Đặc biệt, xét tuyển học bạ là hình thức được nhiều thí sinh tin chọn, nhờ quy trình xét tuyển linh hoạt, hồ sơ đơn giản và giảm tải áp lực thi cử. Thí sinh có tổng điểm trung bình 3 học kỳ (hai kỳ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) hoặc tổng điểm trung bình 3 môn lớp 12 theo tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm

Đã có bài thi Ngữ văn đạt 9,75 điểm

Một thí sinh tại Thừa Thiên - Huế đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn. Trong buổi chấm chung, bài văn này nhận được sự đồng tình của nhiều giám khảo.

Thanh Thanh

Bạn có thể quan tâm