Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điêu đứng vì bị kẻ xấu tung ảnh khiêu dâm lên Facebook

Anh Nam bị người lạ mặt lập trang cá nhân giả mạo, chèn hình ảnh phụ nữ khỏa thân lên đó rồi ghép số điện thoại của vợ anh này vào hình.

Bỏ việc, đổ bệnh vì bị bôi nhọ danh dự

Chị Vân (ở TP.Lào Cai) kể từ tháng 4/2014 bị một kẻ không rõ danh tính sao chép toàn bộ hình ảnh từ trang mạng cá nhân của mình, "dán" lên trang mạng có tên "Tuyet Mua He”.

Người lập trang mạng cá nhân này liên tục kết bạn với nhiều người trong danh sách bạn bè trên trang cá nhân của chị Vân. Ban đầu chị Vân suy nghĩ do mình người thường xuyên đứng trước công chúng, nên có ai đó hâm mộ lập fanpage. Nhưng đến giữa tháng 5/2014, kẻ ác tâm tung tin bịa đặt, chát rủ nhiều người ngủ với mình, rồi kể thành tích chăn gối lên trang mạng cá nhân giả mạo, khiến chị Vân khóc dở mếu dở không dám đến cơ quan.

Chưa dừng lại, kẻ lạ mặt tiếp tục chửi rủa trên trang mạng cá nhân, bêu riếu người phụ nữ này mắc chứng cuồng dâm, lừa tình cả người hơn tuổi bố mình. Kẻ ác ý tung cả số điện thoại của chị này lên trang cá nhân khiến chị bị quấy nhiễu, phải tạm nghỉ việc.

Trường hợp của anh Nguyễn Văn Nam (ở Chí Linh, Hải Dương), cũng bị kẻ ác ý lập trang cá nhân tên “gai goi sinh…”, chèn hình ảnh khiêu dâm lên đó. Khi có số người kết bạn nhất định, nhiều người bày tỏ mong muốn liên hệ với các cô gái khêu gợi giả mạo đăng trên trang, kẻ giấu mặt dùng phần mền chỉnh sửa ảnh gắn số điện thoại của vợ anh Nam vào hình ảnh khêu gợi.

Theo đơn trình bày của anh Nam, khoảng 2 tháng trước, khi vợ chồng đang ngủ bỗng có điện thoại gọi tới. Vì anh là người kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng nên nghĩ là khách gọi mua hàng, song đầu dây bên kia hỏi có phải Tuyết (vợ anh Nam) không, đi khách giá báo nhiêu? Đến ngày hôm sau, có cả trăm số điện thoại lạ nã vào máy của chị Tuyết, nhiều tin nhắn gợi dục được gửi đến.

Anh Nam bình tĩnh lắng nghe các cuộc điện thoại từ số máy lạ, gặng hỏi và biết đã bị kẻ nào đó chơi xỏ trên trang mạng cá nhân “gai goi sinh”. Theo nhận định của anh, số điện thoại của chị Tuyết được niêm yết để giao dịch với khách hàng, khả năng đối thủ cạnh tranh tức tối nên có ý đồ phá hoại.

Ảnh chụp từ trang mạng xã hội "Tuyet Mua He".

Lừa cả tình lẫn tiền, khó xử lý

Đại tá Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (PC50, công an Hà Nội) cho biết: "Thời gian gần đây đơn vị nhận được nhiều đơn thư tố cáo việc bị kẻ lạ lập trang mạng cá nhân giả mạo rồi cắt ghép hình ảnh, đưa thông tin bêu xấu, hạ nhục, thậm chí tống tình, tống tiền nạn nhân".

Theo ông Sơn, các trường hợp làm nhục người khác, kẻ xấu thường dùng photoshop cắt mặt của nạn nhân rồi gắn vào cơ thể người khác. Các nạn nhân nữ thường bị kẻ xấu lấy mặt rồi gắn vào một cơ thể khiêu dâm, khỏa thân, sau đó ghép số điện thoại nạn nhân vào ảnh.

Người đứng đầu PC50 Hà Nội cho biết, các trường hợp trên rất khó xử lý do các trang mạng này hầu hết máy chủ đặt ở nước ngoài, muốn xác định được nguồn gốc hình ảnh, thông tin phải nhờ họ cung cấp địa chỉ IP. “Chúng tôi thường nghiên cứu mối quan hệ của nạn nhân để xác định, tìm ra tung tích kẻ vi phạm. Trong trường hợp xảy ra hậu quả xấu, chúng tôi mới đề nghị đối tác cung cấp địa chỉ IP, bởi họ thực hiện nguyên tắc bảo mật thông tin cá nhân rất nghiêm ngặt” - ông Sơn nói. 

Ông Lê Khắc Trường, Đội phó Đội 1 PC 50 cho biết thêm, thời gian qua, nhiều kẻ xấu trong đó có cả người nước ngoài ngang nhiên cướp tài khoản trang mạng cá nhân của nạn nhân, rồi chat với người thân quen của họ. Khi tìm được các kẽ hở, điểm yếu của cá nhân, kẻ xấu yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng. Thời gian chúng thúc ép nạn nhân chuyển tiền thường vào cuối giờ trưa hoặc cuối giờ chiều. 

Gần đây nhất, ngày 2/7, PC 50 Công an Hà Nội đã bắt 2 người nước ngoài trong đường dây giả danh công an tống tiền nạn nhân. Hai kẻ này tìm hiểu sơ hở của bị hại trên mạng Internet rồi yêu cầu nạn nhân chuyển 300 triệu đồng vào tài khoản của chúng.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Cô gái bị tung ảnh đánh ghen lên Facebook

Hiện tại, cô gái đã khóa Facebook để tránh điều tiếng từ dư luận.

http://www.tienphong.vn/Phap-Luat/dieu-dung-vi-bi-lam-nhuc-lua-dao-tren-facebook-728463.tpo

Theo Minh Đức/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm