Khoảng cuối năm 2018 và đầu năm 2019, công chúng dễ dàng nhận ra rằng đa số nghệ sĩ theo đuổi xu hướng xây dựng MV kể chuyện. Trong đó, tình tay ba trở thành đề tài được nhiều ca sĩ khai thác.
MV tình tay ba - xu hướng chưa bao giờ cũ
Cuối năm 2018, Dương Hoàng Yến đánh dấu sự trở lại bằng MV Không phải em đúng không. Đây là lần hiếm hoi giọng ca đầy nội lực quyết định thực hiện một MV về tình tay ba éo le, ngang trái. Trên #zingchart tuần, ca khúc có mặt trong top 10 suốt 11 tuần liêp tiếp và từng vươn lên hạng 2.
Cũng đi theo mô-típ kể chuyện, hàng loạt MV như Anh ơi ở lại (Chi Pu, Đạt G), Cuộc vui cô đơn (Lê Bảo Bình), Em vẫn chưa về (Trịnh Tuấn Vỹ) hay Nếu ta ngược lối (Châu Khải Phong) đồng loạt “làm mưa làm gió”. Điều đó giúp các bản audio tạo được sự chú ý và “đổ bộ” vào top 10 #zingchart tuần.
Nếu ta ngược lối giúp Châu Khải Phong gây sốt trên thị trường âm nhạc nhờ thực hiện MV theo hướng story-telling về câu chuyện tình éo le. Trước đó, anh từng ra mắt nhiều sản phẩm nhưng không tạo được dấu ấn sau thành công của Ngắm hoa lệ rơi.
Thậm chí, một số nghệ sĩ còn thực hiện chuỗi MV gồm nhiều phần để thu hút khán giả. Hòa Minzy với Rời bỏ và Chấp nhận đã giữ thứ hạng trên top 5 #zingchart nhiều tuần liền và có được bản hit đầu tiên trong sự nghiệp. Về Hương Giang, câu chuyện hấp dẫn “tình yêu không có lỗi, lỗi do bạn thân” giúp Anh đang ở đâu đấy anh đứng nhất #zingchart 8 tuần liên tiếp. Sản phẩm này cũng là bản hit đầu tiên sau 6 năm đi hát của nữ ca sĩ. Thừa thắng xông lên, hoa hậu Hương Giang cho ra mắt MV phần 2 mang tên Em đã thấy anh cùng người ấy và nhanh chóng chiếm giữ hạng 2 trên #zingchart tuần. Sau khi ra mắt MV Cảm giác lúc ấy sẽ ra sao, Lou Hoàng cũng đang rục rịch thực hiện phần 2 cho dự án này.
Nhờ làm sản phẩm về tình tay ba, nhiều nghệ sĩ như Hương Giang, Dương Hoàng Yến hay Nguyễn Trần Trung Quân giành được hào quang sau nhiều năm hoạt động nhạt nhòa. Điều đó là minh chứng cho thấy các MV tình tay ba chưa bao giờ hạ nhiệt trong thị trường nhạc Việt.
MV tình tay ba trở thành trào lưu thịnh hành thời gian gần đây. |
Dao hai lưỡi của một chiến lược âm nhạc
Không phải ngẫu nhiên mà nhiều nghệ sĩ tìm đến câu chuyện tình tay ba để lên ý tưởng cho những sản phẩm của mình. Khi thị trường nhạc Việt dần bão hòa, các đề tài được khai thác triệt để thì tình tay ba trở thành một “mảnh đất màu mỡ” để họ “vùng vẫy”.
Nhạc sĩ Thanh Hưng cho rằng tình tay ba là thực trạng của rất nhiều bạn trẻ nên dễ tìm được sự đồng cảm. Anh giải thích: “Khi xem MV, đa số khán giả cảm thấy giống với câu chuyện thật của mình nên họ đồng cảm và đón nhận bài hát”.
Đồng tình với ý kiến của Thanh Hưng, Dương Hoàng Yến chia sẻ kể cả khi các nghệ sĩ khai thác nhiều về đề tài này thì khán giả vẫn đón nhận bởi nó gắn liền với cuộc sống của họ. Đồng thời, cô cho biết khán giả Việt rất thích những sản phẩm kịch tính, gay cấn. Điều này được chứng minh thông qua sự lên ngôi của các chương trình thực tế đầy tình tiết drama, và MV ca nhạc cũng không ngoại lệ.
Song, việc lựa chọn câu chuyện đưa vào MV cũng được xem là con dao hai lưỡi. Nếu câu chuyện không phù hợp hoặc người nghệ sĩ vì chạy theo xu hướng mà thực hiện MV không tương đồng với bài hát thì chuyện bị khán giả quay lưng là điều khó tránh khỏi. Chưa kể đến việc người xem quá đắm chìm vào phần nhìn (câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn trong MV) mà lãng quên phần nghe (giai điệu, ca từ của bài hát).
Chấp nhận của Hòa Minzy từng gặp phải tình huống này. Vì quá chú trọng việc xây dựng nội dung MV kịch tính, bản audio của ca khúc có phần mờ nhạt và thiếu điểm nhấn. Sáng tác của An Trịnh dành cho Hòa Minzy đạt hạng 5 #zingchart tuần và nhanh chóng rơi hạng ở các tuần sau đó. Hương Giang với Em đã thấy anh cùng người ấy cũng gặp trường hợp tương tự. Cộng đồng mạng dường như dành nhiều sự quan tâm đến MV hơn là bản audio. Trong khi đó, câu nói gây sốt của sản phẩm này lại đến từ câu thoại trong MV: “Phản bội lần đầu là lỗi của anh, nhưng để anh phản bội lần hai là lỗi của tôi rồi”.
Dương Hoàng Yến chia sẻ: “Khi thực hiện một sản phẩm nào đó, tôi chú trọng giai điệu và ca từ trước vì chúng là giá trị cốt lõi. MV tất nhiên cũng sẽ được đầu tư. Nhưng khi hoàn thành, tôi vẫn muốn nghe ý kiến từ bạn bè để xem hai yếu tố âm thanh và hình ảnh đã dung hòa chưa mới tự tin trình làng”.
Tùy vào thị hiếu của mỗi quốc gia mà nghệ sĩ có hướng đi cho những sản phẩm của mình. MV tình tay ba đang “làm mưa làm gió” tại Việt Nam. Ngược lại, mô-típ này lại không thịnh hành ở thị trường ngoại quốc, đặc biệt là Mỹ và Hàn Quốc. Thanh Hưng giải thích: “Âm nhạc của mỗi đất nước sẽ có cách tiếp cận khác nhau để thỏa mãn thị hiếu của công chúng. Bên Mỹ không nở rộ việc làm MV chuyện tình tay ba vì có thể họ ít có những câu chuyện này. Còn ở Việt Nam, nghệ sĩ vẫn làm MV theo chủ đề này vì khán giả yêu thích và đồng cảm”.
Nhìn chung, một sản phẩm âm nhạc thành công là khi dung hòa được cả phần nghe và phần nhìn. Nhưng hơn hết, một tác phẩm sống mãi cùng thời gian nhờ vào giai điệu và ca từ của nó. Đừng như thói quen chưa được JayKii và Sara Luu phát hành MV chính thức. Nhưng với giai điệu da diết và ca từ tạo sự đồng cảm, bản hit đạt kỷ lục 9 lần liên tiếp thống trị #zingchart tuần. Hay như Người lạ ơi (Karik & Orange), Say you do, Vì tôi còn sống (Tiên Tiên), Sau tất cả (Erik) không cần nội dung MV cầu kỳ mà chinh phục công chúng bởi phần nghe. Chính điều đó giúp các sản phẩm này trở thành “hit quốc dân”, người người nhà nhà vẫn nhớ, vẫn hát theo dù đã ra mắt nhiều năm.