Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều tra lại vụ thất thoát 52 tỷ đồng tại Agribank Trà Vinh

Sau gần 2 ngày xét xử, TAND Trà Vinh đã trả hồ sơ điều tra lại vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong ngày xét xử thứ hai (12/9), HĐXX đã tập trung thẩm vấn bị cáo Trần Vũ Dũng (46 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Aquafeed Cửu Long, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP  Biển Tây và ủy viên HĐQT Công ty CP nông nghiệp Thủy sản) liên quan đến các hợp đồng mua bán nguyên liệu giữa các công ty với công ty Aquafeed Cửu Long, vấn đề tài chính của công ty này.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Dũng tiếp tục phản cung và khai thêm nhiều tình tiết trong vụ án. Theo lời khai của bị cáo, do thời gian bị tạm giam khá lâu, không gặp được vợ con nên tinh thần hoảng loạn nên có lời khai không đúng tại cơ quan điều tra.

Agribank Tra Vinh anh 1
Bị cáo Dũng phản cung tại phiên toà. Ảnh Minh Anh. 

Tại phiên toà, bị cáo Dũng đã khai thêm việc ông Phạm Đặng Hữu Thành (nguyên Tổng giám đốc công ty Aquafeed Cửu Long) chiếm đoạt của công ty số tiền 6 tỷ đồng và bị cáo Đỗ Thái Hoà (nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính công ty Aquafeed Cửu Long) chiếm đoạt 365 triệu đồng.

Ông Thành là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. TAND Trà Vinh đã gởi giấy triệu tập, nhưng trong 2 ngày xét xử ông Thành không có mặt tại phiên toà.

Theo bị cáo Dũng, quá trình chuyển tiền giữa công ty Aquafeed Cửu Long sang cho Công ty CP Công nghiệp Thuỷ sản có sự chênh lệch. Bị cáo Nguyễn Hữu  Lộc (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Aquafeed Cửu Long) có góp vốn vào công ty Aquafeed Cửu Long 700 triệu đồng nhưng sau đó rút ra khi nào không rõ…

HĐXX cũng thẩm vấn đại diện Agribank Trà Vinh, làm rõ quy kết của cáo trạng về số tiền 52 tỷ của ngân hàng bị thất thoát. Đến chiều cùng ngày, sau khi hội ý, HĐXX đã thông báo trả hồ sơ vụ án để điều tra lại và làm rõ các tình tiết có liên quan.

Cáo trạng của Viện KSND Trà Vinh truy tố các bị cáo Nguyễn Hữu Lộc (58 tuổi), Trần Vũ Dũng (46 tuổi), Nguyễn Hồng Nam (49 tuổi, tổng giám đốc), Đỗ Thái Hòa (42 tuổi), Bùi Thị Tuyết Mai (55 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP công nghiệp thủy sản) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhóm 3 bị cáo, gồm: Nguyễn Văn Trực (60 tuổi, nguyên Phó giám đốc phụ trách Agribank Trà Vinh), Nguyễn Quốc Hoàn (55 tuổi, nguyên trưởng phòng) và Cao Văn Phong (41 tuổi, nguyên Phó phòng tín dụng Agribank Trà Vinh) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Từ tháng 6/2010 đến tháng 12/2011, các bị cáo Lộc, Dũng, Hòa, Nam, Mai đã ký nhiều hợp đồng mua bán nguyên liệu khống giữa công ty Aquafeed Cửu Long với Công ty CP nông nghiệp Thủy sản và công ty Biển Tây. Sau đó, Công ty Aquafeed Cửu Long đã sử dụng 50 hóa đơn khống làm chứng từ để Agribank Trà Vinh cho vay tiền. Năm 2011, Agribank Trà Vinh đã giải ngân, chuyển tiền vào tài khoản của công ty Aquafeed Cửu Long số tiền 100 tỷ đồng.

Sau khi được giải ngân, công ty Aquafeed Cửu Long chuyển cho Công ty CP công nghiệp thủy sản 28 tỷ đồng, công ty Biển Tây 26 tỷ đồng bằng 42 ủy nhiệm chi, để hai bị cáo Lộc và Dũng chiếm đoạt. Riêng các bị cáo, Trực, Hoàn và Phong đã có hành vi Vi phạm quy định về cho vay, gây thiệt hại ngân sách số tiền trên 52 tỷ đồng.

Cựu Phó giám đốc Agribank Trà Vinh bác cáo buộc gây thất thoát 52 tỷ

Nguyên Phó giám đốc Agribank Trà Vinh cho rằng việc giải ngân cho doanh nghiệp vay 100 tỷ đồng là đúng quy định và bản thân không phạm tội.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm