Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều tra viên nhiều lần tống tiền nghi can

Biết cơ quan công tố không đồng ý bắt nghi can vì thiếu chứng cứ cáo buộc hành vi trộm cắp tài sản, nhưng một điều tra viên đã ém thông tin để tìm cách tống tiền anh Toàn.

Ngày 12/5, TAND TP Rạch Giá (Kiên Giang) hoãn phiên tòa sơ thẩm xét xử Trần Phú Triệu, bị VKSND TP Rạch Giá truy tố về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Bị cáo 29 tuổi này nguyên là điều tra viên, kiêm kỹ thuật hình sự thuộc Công an TP Rạch Giá.

Theo cơ quan công tố, đêm 24/4/2013, bà Lê Thị Hằng (ngụ TP Rạch Giá) đến Công an phường Vĩnh Lợi trình báo về việc gia đình bị mất trộm. Người phụ nữ này liệt kê tài sản bị mất gồm 3.850 USD, 2.000 CAD (đôla Canada), 60 triệu đồng, 2 nhẫn vàng 24K với nhiều nữ trang.

Sáng hôm sau, Triệu và một điều tra viên kết hợp với đại diện cơ quan công tố, đến nhà bà Hằng khám nghiệm hiện trường. Cùng ngày, Công an phường Vĩnh Lợi kiểm tra nhà anh Toàn (hàng xóm bà Hằng), phát hiện trên tủ lạnh có chiếc nhẫn và đôi bông tai bằng kim loại màu vàng.

Kiểm tra trong tủ chén tại nhà "nghi can", cảnh sát thu giữ trên 63 triệu đồng, 22 tờ ngoại tệ mệnh giá 100 USD, CAD và 1 vòng đeo tay và dây chuyền vàng.

Làm việc với cơ quan điều tra, bà Hằng cho rằng, tiền và vàng được cảnh sát phát hiện tại nhà hàng xóm là của mình. Căn cứ vào điều này, ngày 25/4/2013, Công an TP Rạch Giá ra lệnh bắt khẩn cấp anh Toàn.

Quyết định bắt nghi can được chuyển đến VKSND TP Rạch Giá, nhưng nơi đây không phê chuẩn, vì chưa đủ căn cứ cáo buộc anh Toàn có hành vi vi phạm pháp luật. Sau đó, Công an TP Rạch Giá ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Thay vì cho anh Toàn biết điều này, Triệu đã làm ngược lại, rồi tìm cách mời "nghi can" lên làm việc. Triệu còn bị cáo buộc nói dối rằng, có đủ chứng cứ xác định anh Toàn trộm cắp tài sản, nhằm đe dọa tống tiền nạn nhân nhiều lần, với tổng số tiền 75 triệu đồng.

Một năm trước, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã khởi tố Triệu và cấm đi khỏi nơi cư trú.

Sáng 12/5, anh Toàn đề nghị HĐXX hoãn xử vì vừa nhận được giấy triệu tập vài ngày, nên chưa chuẩn bị được tinh thần để ra tòa. Sau khi nghị án, HĐXX đã đồng ý với yêu cầu của phía bị hại.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm