Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dinh dưỡng lành mạnh giúp giảm 45% nguy cơ bệnh tim mạch

GS.TS. BS Đỗ Doãn Lợi - Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, cứ 4 người trên 25 tuổi có ít nhất 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đáng chú ý hơn, tình trạng sức khỏe tim mạch ở phụ nữ ngày một tăng cao. 

Thực trạng về nguy cơ tim mạch

Mỗi năm, số phụ nữ tử vong do bệnh tim và đột quỵ nhiều hơn cả ung thư, bệnh lao, sốt rét và nhiễm HIV/AIDS cộng lại. Cứ mỗi phút có trên 16 phụ nữ tử vong do bệnh tim mạch. Ngày nay, bệnh tim không chỉ gặp ở phụ nữ lớn tuổi với nhiều bệnh phối hợp mà còn gặp ở phụ nữ dưới 50 tuổi. Bên cạnh đó, tử vong do nhồi máu cơ tim ở nhóm tuổi này thường gấp đôi so với nam giới.

Theo GS. Đỗ Doãn Lợi, lối sống công nghiệp, đô thị hóa khiến con người ít vận động, uống nhiều rượu bia, sử dụng thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ. Thực đơn nhiều cholesterol nhưng ít chất xơ và rau củ quả là tình trạng phổ biến hiện nay.

Đồng thời, chúng ta thường xuyên căng thẳng, bị áp lực vì công việc, cuộc sống. Tựu chung lại, những nguyên nhân trên làm suy giảm sức khỏe và có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

sua Vinasoy anh 1
Các bác sĩ đưa ra lời tư vấn giúp mọi người bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Phương pháp để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Dù nguy hiểm nhưng biện pháp phòng ngừa bệnh tim mạch lại rất đơn giản và dễ thực hiện. GS. Đỗ Doãn Lợi cho biết, mỗi người có thể giảm tới 80% nguy cơ mắc bệnh tim mạch nếu ăn uống lành mạnh và vận động thể lực 150 phút mỗi tuần. Kết hợp với đó, bạn cần ngưng hút thuốc, giảm cân nặng, hạ cholesterol và huyết áp. Đặc biệt, dinh dưỡng có vai trò quan trọng, giúp giảm đến 45% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

sua Vinasoy anh 2
Bảng nhịp tim tiêu chuẩn của nam giới theo độ tuổi.

GS Lợi và PGS.TS Lê Bạch Mai - Nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cùng đưa ra những cách đơn giản để bảo vệ sức khỏe tim mạch: thường xuyên kiểm tra sức khỏe, tập thể dục, ăn uống lành mạnh.

Đầu tiên, nhịp tim là biểu hiện rõ ràng dễ nhận biết nhất về tình trạng sức khỏe tim mạch. Bạn nên thường xuyên kiểm tra nhịp tim theo lịch định kỳ, chủ động tìm hiểu để phòng ngừa bệnh.

sua Vinasoy anh 3
Bảng nhịp tim tiêu chuẩn của nữ giới theo độ tuổi.

Tăng cường vận động hàng ngày, tối thiểu 20 phút/ngày, 150 phút/tuần. Hình thức có thể là các bài tập cardio, đi bộ nhanh, đạp xe… Một vài động tác được gợi ý là: đi bộ, đạp xe, leo núi, nhảy dây, trượt tuyết, bước chân sáo, chạy gót chạm mông…

Đồng thời, bạn cần lên một thực đơn tốt cho sức khỏe tim mạch: hạn chế chất béo bão hòa, ăn nhiều rau xanh, protein thực vật, không có cholesterol. Chú trọng dinh dưỡng từ đậu nành cũng là biện pháp thiết thực tăng sức khỏe tim mạch.

Đậu nành ngoài nguồn đạm chất lượng cao, không cholesterol, còn có lượng axit béo không no là Omega 3, Omega 6 giúp phòng chống tăng huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và một số bệnh tim mạch khác. FDA khuyến cáo mỗi người nên sử dụng 25 gam đạm đậu nành/ngày trong chế độ ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các lời khuyên trên được đưa ra tại họp báo Hưởng ứng ngày tim mạch thế giới trong khuôn khổ chiến dịch "Trái tim khỏe cho ngày rộn ràng" của Vinasoy. Thời gian tới, hãng sẽ tiếp tục đồng hành cùng Viện Tim mạch Việt Nam tư vấn sức khỏe cộng đồng và xây dựng ứng dụng trên điện thoại giúp bạn dễ dàng kiểm tra tình trạng tim mạch. Người dùng cũng được chuyên gia tư vấn về các giải pháp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Dự kiến ứng dụng được hoàn thiện và ra mắt vào đầu năm 2018.

Với 20 năm tập trung chuyên biệt vào đậu nành, Vinasoy đem hàng tỷ sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tim mạch đến tay người tiêu dùng mỗi năm. Hãng cũng có nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ sức khỏe tim mạch cho động đồng.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm