Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đinh Hằng và Thầy Beo U40 - khi sáng tạo gặp kỷ luật

Sự sáng tạo cần được nuôi dưỡng đúng cách. Chúng không lớn lên nhờ sự ngẫu hứng mà là một quá trình rèn luyện chăm chỉ và kỷ luật.

Cake by VPBank anh 1

Tác giả Đinh Hằng thuộc thế hệ blogger du lịch đầu tiên của Việt Nam. Cô nổi tiếng với các tác phẩm du ký: “Quá trẻ để chết - Hành trình nước Mỹ”, “Chân đi không mỏi: Hành trình Đông Nam Á” hay “Người tình Havana”. Đinh Hằng có mặt trong danh sách 20 phụ nữ truyền cảm hứng 2021 do Forbes Việt Nam bình chọn.

Thầy Beo U40 là thạc sĩ Trần Tuấn Đạt, một giảng viên đại học được nhiều bạn trẻ yêu mến. Với các video có nội dung hữu ích, bắt trend và đa dạng trên các nền tảng mạng xã hội, thầy Beo U40 là nhân tố truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng. Hai nhân vật trong cuộc phỏng vấn này đều thuộc thế hệ 8X và cùng có chung chiến lược cho sự sáng tạo: Không chần chừ.

Sáng tạo đến từ kỷ luật

- Mọi người thường nghĩ người làm nghề sáng tạo chắc hẳn là một người có tâm hồn nghệ sĩ, cuộc sống cũng rất tự do. Điều này có đúng không?

- Đinh Hằng: Mọi người thấy tôi xăm mình, suốt ngày đi chơi, du lịch khắp nơi từ châu Á sang châu Mỹ, nay đi nhảy dù, mai đi lặn với cá mập… thì hay nghĩ tôi thuộc thế hệ “YOLO”, thích gì làm nấy. Nhưng thực ra trong mọi chuyến đi hay mọi công việc, tôi đều có kế hoạch cho nó. Tôi tự do nhưng có khuôn khổ.

- Thầy Beo U40: Thực ra nghề sáng tạo nội dung nghe thấy chill vậy thôi nhưng muốn ra được các video clip chỉn chu thì đó là công việc không tự do lắm đâu. Công việc này cần một quy trình từ lên kịch bản, kế hoạch ghi hình, bối cảnh, hậu kỳ… và rất nhiều kỷ luật thì sản phẩm mới được ra lò.

- Nhưng chắc là phải có đam mê trong đó?

- Đinh Hằng: Đam mê xê dịch là thứ giúp tôi có nhiều chất liệu để viết hơn. Có thời điểm, tôi đã dành hẳn một năm “đi bụi”. Chính việc đi nhiều, không ngại quăng mình vào những trải nghiệm hoàn toàn mới như bay hang gliding, đu xích đu cao 60 m, cưỡi ngựa xuyên rừng… đã mang đến cho tôi nhiều góc nhìn mới về cuộc sống, con người, văn hóa để viết hơn. Nhưng để hoàn thành một bài báo, video blog hay một quyển sách, tất cả đều đòi hỏi sự lao động có kỷ luật mỗi ngày.

- Thầy Beo U40: Chắc chắn phải có đam mê. Tôi đồng ý với Đinh Hằng là chính đam mê sẽ nuôi dưỡng tính kỷ luật của mình. Lúc mới bắt tay sáng tạo nội dung, kênh của tôi chưa có nhiều lượt xem đâu. Nhưng tôi không nản mà nghiên cứu tìm hướng phát triển mới. Tôi dành nhiều thời gian hơn cho nó và ra kỷ luật cho bản thân để nghiêm túc làm tới cùng. Song song là thói quen không ngừng cập nhật và trau dồi những kiến thức cũng như kỹ năng mới mỗi ngày. Nhờ đó, kênh Thầy Beo U40 mới có được những con số như thời điểm hiện tại.

Kỷ luật 2 phút của nghề sáng tạo

- Hai bạn nói nhiều đến tính kỷ luật. Vậy cụ thể việc kỷ luật của các nhà sáng tạo nội dung như thế nào?

- Đinh Hằng: Mỗi ngày, dù có cảm hứng hay chưa, tôi đều ngồi xuống và viết. Bài viết có hay không thực ra không quan trọng bằng việc hình thành thói quen tư duy nội dung và viết mỗi ngày. Để tự chiến thắng sức ỳ tâm lý của chính mình, tôi thường lên kế hoạch công việc làm trong ngày và bắt đầu với những việc đơn giản, có thể hoàn thành trong vài phút ngắn ngủi. Với các việc phức tạp hơn, tôi sẽ chia nhỏ thành từng bước và đếm ngược từ 5 đến 1 để bắt tay vào làm. Một bài báo hay một chương sách dài luôn có thể bắt đầu bằng một câu văn ngắn mở đầu, mất chưa đầy 2 phút để viết ra.

- Thầy Beo U40: Với đặc trưng của TikTok, mỗi ngày, tôi đều cố gắng giữ lời hứa phải có một video để duy trì sức hút cho kênh cá nhân. Như thế, tôi mới hoàn thành xong mục tiêu của ngày hôm đó. Sự kỷ luật và kỹ năng quản lý thời gian giúp tôi đảm bảo được tất cả các vai trò, công việc trong ngày. Mỗi sáng, tôi đều dành ra khoảng 2 phút để sắp xếp lại toàn bộ lịch trình đã được lên kế hoạch từ trước đó. Nhờ vậy, tôi một lần nữa hệ thống hóa lại quỹ thời gian 24 giờ một cách chặt chẽ nhất. Nhờ giờ nào làm việc đó và ưu tiên những hạng mục deadline quan trọng, tôi đã có thể “cân” tất cả công việc một cách khéo léo.

- Và kết quả của những lần 2 phút là…

- Đinh Hằng: Gần nhất là “Người tình Havava” - cuốn sách đã được mình chấp bút từ năm 2013 với nhiều ghi chép vụn vặt. Đến năm 2020, nhờ tập trung cho thói quen 2 phút mỗi ngày, tôi đã hoàn thành bản thảo vào tháng 5/2020. Cuốn sách cũng may mắn lọt top 2 sách du ký bán chạy nhất trong tháng trên một trang thương mại điện tử.

- Thầy Beo U40: Đặt chân đến 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, dù có thay đổi múi giờ, tôi vẫn cố gắng kỷ luật ra video đều đặn mỗi ngày. Đến nay đã 3 năm kiên trì với công việc sáng tạo nội dung, rất vui khi “ông thầy U40” là tôi cũng đã có 4,8 triệu tài khoản theo dõi, hơn 198 triệu lượt thích và 2,3 tỷ lượt xem trên TikTok. Và có những video hoàn thành nhờ “tinh thần 2 phút” đã lên tới hơn 10 triệu view.

Chiếc thẻ "trợ lý" cho những nhà sáng tạo nội dung

- Luôn di chuyển nhiều nơi, nếu được chọn một thứ không thể thiếu xuyên suốt chuyến đi, theo bạn đó là gì?

- Đinh Hằng: Hơn 10 năm đi du lịch khắp nơi trên thế giới, đối với tôi, thẻ tín dụng là thứ không bao giờ thiếu được. Trước đây, để sở hữu một chiếc thẻ tín dụng, tôi phải đi qua rất nhiều bước phức tạp và tốn thời gian. Thẻ Cake tôi đang dùng thì ngược lại. Chỉ với 2 phút thực hiện và có thể sử dụng được ngay, không cần giấy tờ chứng minh thu nhập… việc đăng ký online trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết với những người bận rộn như tôi.

- Thầy Beo U40: Cầm thẻ Visa của Cake đi du lịch nước ngoài, tôi yên tâm sử dụng ở gần như mọi nơi mình đến. Còn ở Việt Nam, tôi có thể sử dụng thoải mái vì Cake ưu đãi 20% cho mọi giao dịch trên Be như gọi xe, đặt đồ ăn, mua vé máy bay, nạp tiền điện thoại… Một điểm thú vị nữa là thiết kế thẻ tín dụng Cake rất trẻ trung, cá tính.

Cake by VPBank anh 4

Là khách hàng trung thành của Cake, Đinh Hằng không bỏ qua ưu đãi 20% các dịch vụ Be khi liên kết với thẻ tín dụng Cake.

- Đúng là ngày càng nhiều bạn trẻ 8X như Đinh Hằng hay Thầy Beo U40 thích sử dụng ngân hàng số Cake. Lý do vì sao?

- Đinh Hằng: 10 năm trước, không ai có thể nghĩ đến việc mở một tài khoản ngân hàng ngay tại nhà chỉ trong 2 phút. Nhưng chính sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực tài chính đã giúp cuộc sống thay đổi rất nhiều. Tôi bắt đầu quản lý tài chính cá nhân chỉ bằng một chiếc điện thoại, từ mở tài khoản, thanh toán hóa đơn, chuyển nhận tiền, tiết kiệm, đầu tư... với vài lượt chạm trên ứng dụng ngân hàng số. Đó thực sự là một "cuộc cách mạng" với mỗi cá nhân, trong đó có tôi.

Cake by VPBank anh 5

Thầy Beo U40 hy vọng những khoản tiết kiệm có thể góp phần mang đến sức ảnh hưởng tích cực qua các dự án cộng đồng của mình.

- Thầy Beo U40: Nhờ sự tiện lợi của ngân hàng số Cake, tôi hoàn toàn có thể trích nhanh thu nhập vào các sổ tiết kiệm online. Trong đó, tôi dành một phần riêng cho các dự án cá nhân, dự án cộng đồng. Gần nhất là dự án “Grow with BEO", nơi tôi trao các suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và đạt thành tích suất sắc trong học tập.

Cake by VPBank anh 6

Series “2 phút làm được gì?” là lời tự sự của nhiều nhân vật về hành trình vượt qua thói quen trì hoãn bằng những bài tập “2 phút”. Từ bác tài xế đến hoa hậu nổi tiếng, họ sẽ kể cách mình tạo ra cuộc “cách mạng tự cách tân” của thế hệ giao thoa, viết nên câu chuyện truyền cảm hứng cho chính bản thân.

Ý tưởng “2 phút làm được gì?” lấy cảm hứng từ quy trình “dễ như ăn Cake” của Ngân hàng số Cake by VPBank: Chỉ cần 2 phút, khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thẻ tín dụng, thực hiện hàng loạt giao dịch thanh toán, tiết kiệm và đầu tư… 100% online không cần ra chi nhánh.

Vượt qua giới hạn của một ngân hàng truyền thống, Cake hy vọng truyền cảm hứng cho cộng đồng, tận dụng những lần “2 phút” ngắn ngủi nhưng tạo ra kỳ tích mà chính bạn cũng không thể ngờ tới. Độc giả đón xem series “2 phút làm được gì?” tại đây.

'Tui mu' do an e gay sot hinh anh

'Túi mù' đồ ăn ế gây sốt

0

Blindbox hay "túi mù" không chỉ chứa đồ chơi. Mô hình kinh doanh khơi gợi sự tò mò này còn được ứng dụng trong lĩnh vực thực phẩm, thời trang và mỹ phẩm.

Giang Phương Linh

Bạn có thể quan tâm