Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dior tiếp tục bị người Trung Quốc tố đạo nhái

Người Trung Quốc cho rằng mẫu váy mới đến từ Dior có họa tiết giống tranh truyền thống của nước họ.

Sau khi bị tố đạo nhái mẫu váy truyền thống, Dior tiếp tục phải đối mặt với cáo buộc chiếm dụng văn hoá khi sử dụng một loại hoạ tiết nhìn giống tranh truyền thống của Trung Quốc.

Cụ thể, trong thiết kế váy thuộc bộ sưu tập Thu 2022, nhà mốt Pháp đã dùng họa tiết cây và chim. Bộ sưu tập được Dior miêu tả như “sự thơ mộng và độc đáo của những bức tranh treo trên tường của Monsieur Dior”. Hãng cũng có tên riêng để gọi loại họa tiết này, đó là "Jardin d’Hiver". Tuy nhiên, nó lại được nhận xét có điểm tương đồng bức họa truyền thống của Trung Quốc.

Dior bi to dao nhai anh 1

Dân mạng Trung Quốc chỉ ra điểm tương đồng giữa họa tiết trên váy của Dior và tranh truyền thống Trung Quốc. Ảnh: Xiaohongshu.

Trước đó, Dior cũng bị cộng đồng mạng Trung Quốc cáo buộc đạo nhái mẫu váy cưỡi ngựa truyền thống. Những tranh cãi này khiến hình ảnh thương hiệu thời trang xa xỉ tổn hại nghiêm trọng tại thị trường tỷ dân.

Các từ khoá liên quan đến tẩy chay Dior có nhiều lượt xem và nhắc lại. Ngoài ra, cư dân mạng Trung Quốc cũng tràn vào các trang mạng xã hội của hãng để bày tỏ thái độ, yêu cầu thương hiệu phải xin lỗi. Dù vậy, từ đó tới nay, Dior chưa lên tiếng về lùm xùm này.

Dior bi to dao nhai anh 2

Người Trung Quốc cho rằng chân váy của Dior rất giống với váy cưỡi ngựa truyền thống của Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

Cáo buộc trước chưa giải quyết lại bị tố bắt chước thêm lần nữa, nhiều người dự đoán Dior bị phản đối gay gắt hơn nữa. Không chỉ có động thái tẩy chay trên mạng xã hội, vào tháng 7, một nhóm sinh viên Trung Quốc khoảng 50 người đã biểu tình bên ngoài cửa hàng Dior tại Paris, Pháp để gây sức ép cho hãng.

Dior bi to dao nhai anh 3

Nhóm người biểu tình mang theo biển hiệu có nội dung "Hãy tôn trọng văn hóa của chúng tôi", "Ngừng chiếm dụng văn hóa"... đứng trước cửa hàng Dior ở Pháp. Ảnh: Guancha.

Dior bị phản đối

Du học sinh biểu tình trước cửa hàng của Dior. Thương hiệu Pháp bị phản đối vì nghi vấn chiếm đoạt văn hóa.

Bạn có thể quan tâm