Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị chỉ trích dữ dội, Disney ngừng cấm cửa báo Los Angeles Times

Cấm cửa LA Times vì một loạt bài điều tra, đại gia Disney đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội từ giới truyền thông và các nhà phê bình điện ảnh, do đó buộc phải nhượng bộ.

Hôm 7/11, công ty Walt Disney đã phải gỡ bỏ lệnh cấm cửa các phóng viên của tờ Los Angeles Times khỏi mọi buổi ra mắt phim của hãng này.  Trước đó, Disney trở thành mục tiêu công kích dữ dội của LA Times, nhiều tờ báo lớn ở Mỹ, các nhân vật ở Hollywood và giới phê bình điện ảnh.

Lênh cấm cửa được Disney đưa ra hôm 3/11 sau khi LA Times đăng tải loạt bài điều tra về hoạt động kinh doanh của hãng này ở thành phố Anaheim thuộc bang California.

disney cam cua los angeles times anh 1
Los Angeles Times là tờ báo có uy tín tại Mỹ. Ảnh: New York Times.

Bài báo đăng tải hôm 24/9 với tiêu đề "Liệu Disney đã trả cổ phần ở Anaheim?". Anaheim là thành phố quê hương của Disneyland. Tại đây Disney có tấm ảnh hưởng không chỉ về kinh tế mà còn về chính trị. Theo phản ánh của LA Times, hiện giới chính trị ở Anaheim cũng bị chia rẽ vì tập đoàn này.

Sau bài báo này, Disney đã cắt đứt mọi quan hệ với LA Times. Bộ phim đầu tiên mà tờ báo này chịu lệnh cấm là Thor: Ragnarok, ra mắt tại Los Angeles hôm 10/10.

Ngay lập tức, các tờ báo khác ở Mỹ, trong đó có New York TimesA.V. Club, đã lên tiếng phản đối hành động này. Các tờ báo tuyên bố sẽ tẩy chay các buổi chiếu ra mắt phim của Disney để phản đối.

Hôm 7/11, Hiệp hội Phê bình phim Los Angeles cũng chỉ trích Disney, cho đây là hành vi đe dọa nền tự do báo chí. Hiệp hội Phê bình phim của New York, Boston và cả Hiệp hội Phê bình phim Quốc gia của Mỹ cũng lên tiếng.

disney cam cua los angeles times anh 2
Buổi chiếu đầu tiên mà Los Angeles Times bị Disney cấm cửa là của phim Thor: Ragnarok.

Bên cạnh đó, Disney cũng đối mặt với lời chỉ trích từ một số nhân vật nổi tiếng của Hollywood, trong đó nối bật là Ava DuVernay, đạo diễn A Wrinkle in Time, một bộ phim của chính Disney sẽ được phát hành vào ngày 9/3. Đạo diễn này kêu gọi các nhà báo điện ảnh đấu tranh để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Trước áp lực dư luận, hôm 7/11, Disney đã phải ra thông cáo gỡ bỏ lệnh cấm đối với LA Times. "Chúng tôi đã có cuộc thảo luận hiệu quả với lãnh đạo mới ở LA Times về mối quan tâm cụ thể giữa hai bên. Kết quả là chúng tôi đã đồng ý khôi phục lại quyền tham dự các buổi chiếu ra mắt", Disney tuyên bố.

Đây không phải lần đầu tiên hãng Disney có hành động trừng phạt với báo chí và giới chuyên môn để phản đối những bài báo đưa thông tin tiêu cực về hãng.

Các đại diện truyền thông của công ty này luôn nói với báo chí rằng việc được tiếp cận các bộ phim của họ "không phải là quyền, mà là một đặc ân (đối với báo chí)".

Disney bị chỉ trích vì quyết định chọn diễn viên cho ‘Aladdin’

Cư dân mạng không đồng tình với quyết định chọn Naomi Scott sắm vai công chúa Jasmine trong phiên bản live-action (người đóng) của “Aladdin” mà hãng Disney mới đưa ra.


Hạ Huyền

Bạn có thể quan tâm