Divo và Chiron - hai 'quái vật siêu xe' của Bugatti
Thứ bảy, 1/9/2018 20:57 (GMT+7)
20:57 1/9/2018
Divo và Chiron là hai siêu xe nổi tiếng của Bugatti được bán với giá lần lượt 5,8 triệu USD và 2,7 triệu USD. Tuy ngoại hình khác nhau, cả hai vẫn dùng chung nền tảng và động cơ.
Tại sự kiện Monterey Car Week mới đây ở California (Mỹ), hãng xe Pháp Bugatti đã ra mắt siêu xe mới mang tên Divo. Với hiệu suất vượt trội, thiết kế mê hoặc và giá cao ngất ngưởng, Divo đã phá vỡ nhiều giới hạn của siêu xe.
Divo được xem là phiên bản tiến hóa của Chiron dù cả hai vẫn dùng chung nền tảng và động cơ. Có 500 chiếc Chiron được sản xuất, trong khi Divo chỉ giới trong 40 chiếc, tất cả đều đã có chủ.
Về kiểu dáng thiết kế, Chiron và Divo có sự khác nhau căn bản. Chiron trông mềm mại hơn, trong khi các đường nét của Divo khỏe khoắn và cơ bắp hơn. Nói một cách chính xác, Divo vay mượn thiết kế của Chiron chứ không mới hoàn toàn. Quan sát kỹ có thể thấy hai siêu xe chia sẻ khá nhiều điểm chung về ngoại hình.
Để tạo kiểu dáng khác biệt cho Divo, nhà thiết kế bổ sung thêm đèn pha độc đáo mới, mặt trước thấp hơn, nắp capô mới, cánh gió cơ bắp hơn, đèn hậu và ốp hông cũng rất khác biệt. Các chi tiết này mang lại sự hầm hố cho Divo cùng hiệu năng cải thiện rõ ràng trên đường đua.
Về nội thất, Divo sử dụng các chất liệu vô cùng cao cấp để xứng với mức giá 5,8 triệu USD. Cả Divo và Chiron đều đạt chất lượng nội thất cao nhất. Divo có phần nhỉnh hơn, nội thất bóng bẩy hơn và có nhiều chi tiết khác biệt, bắt mắt hơn nhưng không đến mức chênh giá gấp đôi Chiron.
Divo và Chiron được trang bị chung khối động cơ W16 8.0L với bốn bộ tăng áp (quad-turbocharge), sản sinh công suất 1.500 mã lực (1.118 kW). Đây là động cơ cực mạnh và không ngạc nhiên khi Divo được ví như “thần gió” trên đường đua.
Ưu điểm của Chiron là tốc độ tối đa, trong khi Divo tối ưu cho khả năng tăng tốc. Trên đường đua Nardo, Divo tăng tốc nhanh hơn Chiron tám giây. Để có được khả năng ấn tượng đó, các kỹ sư đã hiệu chỉnh khung gầm, hệ thống treo, đồng thời giảm bớt 34 kg trọng lượng của xe. Tổng trọng lượng của Divo chỉ còn 1.960 kg.
Divo chỉ mất 2,4 giây tăng tốc từ 0 - 100 km/h trước khi chạm mốc tối đa theo giới hạn điện tử 379 km/h. Trong khi đó, tốc độ tối đa của Chiron là 420 km/h.
Sự khác nhau giữa Chiron và Divo không nhiều, nhất là thông số kỹ thuật. Có chăng Divo được bổ sung khí động học, khung gầm cải tiến, và khả năng tăng tốc ấn tượng. Nhưng bấy nhiêu đó có xứng đáng với 5,8 triệu USD? Thực ra điều đó không mấy quan trọng với các triệu phú USD. Chỉ có 40 chiếc Divo được sản xuất và chắc chắn đang xảy ra tình trang tranh giành suất mua siêu xe này.
Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng Chiron Sport nhẹ hơn phiên bản Chiron tiêu chuẩn khoảng 18 kg. Siêu xe thể thao này sử dụng khung gầm cải tiến và hệ thống treo nâng cấp. Khả năng tăng tốc trên đường đua Nardo của Chiron Sport chỉ thua Divo ba giây nhưng đổi lại giá của nó chỉ có 3,09 triệu USD.
Siêu xe Bugatti Divo được cải thiện khí động học và khối lượng so với người anh em Chiron. Xe trang bị động cơ W16 8,0 lít công suất 1.479 mã lực, giá bán 5,8 triệu USD.