Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

DJ Deadmau5 bị Disney kiện vì biểu tượng chú chuột

Hãng phim hoạt hình cho rằng biểu tượng chú chuột của ngôi sao nhạc điện tử rất dễ gây nhầm lẫn với nhân vật Mickey nổi tiếng.

Sáu tháng trước, hãng Disney bắt đầu tiến hành điều tra hồ sơ đăng ký thương hiệu do công ty thuộc sở hữu của ngôi sao nhạc điện tử Deadmau5 đệ trình. Giờ thì Disney vừa mới trình lên các giấy tờ thủ tục cần thiết nhằm phản đối việc DJ nổi tiếng đăng ký thương hiệu cho biểu tượng hình đầu chuột biếm họa với tai và mặt màu đen, nhưng có miệng và mắt màu trắng.

Biểu tượng được phía Deadmau5 đệ trình đăng ký.

Phía Disney trình bày rằng: “Biểu tượng tai chuột của bên nộp hồ sơ trông gần giống hệt như biểu tượng của Disney, từ ý nghĩa cho đến ấn tượng đối với người xem. Như vậy, biểu tượng trên có rất nhiều điểm tương đồng với biểu tượng từng được Disney sử dụng và đăng kí từ trước, và khi được đưa vào các sản phẩm và dịch vụ có khả năng gây nhầm lẫn, sai lệch hoặc lừa đảo dựa theo Mục 2(d) của Đạo luật Lanham”.

Quả thật, biểu tượng mà Joel Zimmerman, tức Deadmau5, đệ trình lên để đăng ký thương hiệu có tương đồng với hình ảnh của chú chuột Mickey, nhưng vụ việc không kết thúc ở đó khi Zimmerman phát biểu trên Twitter cá nhân rằng: “Disney nghĩ bạn sẽ nhầm lẫn giữa một nhạc sĩ kiêm nghệ sĩ trình diễn nhạc điện tử có tên tuổi và một chú chuột hoạt hình. Họ nghĩ các bạn ngốc đến vậy đấy”.

Dòng tweet mỉa mai của DJ Deadmau5.

Trên thực tế, nhãn hiệu của Deadmau5 đã được công nhận tại trên 30 quốc gia. Nếu vượt qua vụ việc này, anh sẽ có quyền tự động khởi kiện bất cứ ai sử dụng biểu tượng tương tự dễ gây nhầm lẫn lên tòa án liên bang. Cho dù Disney là một đế chế lớn, nhưng xem ra ngôi sao EDM lại là người đang nắm lợi thế trong vụ lùm xùm này.

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm