Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Djokovic và sức mạnh của sóng thần

2015 là năm thành công trong sự nghiệp của Djokovic. Anh độc tôn ở vị trí dẫn đầu, thổi bay hầu hết các chướng ngại và cho thế giới chiêm ngưỡng một cỗ máy chơi tennis hoàn hảo.

Một tay che cả bầu trời

Năm 2015 có 4 Grand Slam, Nole giành 3 (chỉ tuột Pháp mở rộng vào tay Stan Wawrinka). Có 9 giải ATP 1000, Nole giành 6 (thua Murray ở Montreal, thua Federer ở Cincinnati và không dự Madrid). Djokovic dự 2 giải ATP 500 và vô địch 1 (Bắc Kinh). Giải đấu danh giá cuối cùng trong năm, ATP World Tour Finals được coi như Festival của 8 cây vợt xuất sắc nhất, Nole cũng thắng nốt.

Federer bất lực trước cú thuận tay của Djokovic Ở game 8 set 2, Djokovic có pha đánh trả quá hay khiến Federer chỉ biết đứng nhìn.
Sau khi đánh bại Roger Federer ở chung kết ATP World Tour Finals 2015, Novak Djokovic chứng tỏ hiện là tay vợt hay nhất thế giới. Ảnh: Getty Images.

Djokovic mở đầu và kết thúc năm ở vị trí số 1 tuyệt đối. Anh đạt thành tích 82 trận thắng, 6 trận thua, tỷ lệ thắng lên đến 93,18%. Số tiền thưởng chỉ tính riêng từ đánh giải chảy vào túi Nole là xấp xỉ 22 triệu USD. Cây vợt người Serbia đang tích luỹ được 16.585 điểm, gần gấp đôi người đứng thứ 2 là Murray (8.670 điểm).

Phong độ vũ bão của Djokovic khiến phần còn lại trở nên mờ nhạt, kể cả sự trỗi dậy của Federer hay hồi phục của Nadal. Giải đấu nào có Nole tham dự và đặt ra những mục tiêu cụ thể, các tay vợt khác hầu như không còn nhìn thấy cơ hội đăng quang.

10 mùa giải thành công nhất của các tay vợt ở vị trí số 1 thế giới trong lịch sử ATP (từ 1973).
10 mùa giải thành công nhất của các tay vợt ở vị trí số 1 thế giới trong lịch sử ATP (từ 1973).

Andy Murray - người bạn thân và cũng là bại tướng quen thuộc của Djokovic - từng phân tích rằng, vũ khí huỷ diệt nhất của Nole là sự ổn định đến kinh ngạc. “Khi anh ấy hít một hơi thật sâu và nhìn về phía đối thủ, họ hiểu rằng anh ấy sẽ không mắc sai lầm. Lúc đó thì bạn mới là người mắc sai lầm trước và trận đấu sẽ thuộc về anh ấy”.

Djokovic trong khoảng 3 năm trở lại đây, đã làm tất cả để mình trở nên hoàn thiện. Anh duy trì chế độ dinh dưỡng đặc biệt, điều chỉnh tâm lý theo cách đặc biệt và trang bị cho mình một ban huấn luyện đặc biệt.

Thành tích của Nole có đóng góp của rất nhiều người, nhưng tầm ảnh hưởng lớn nhất đến anh là Boris Becker. Ngày hôm qua, khi tỷ số set 1 đang là 1-1, và Nole đứng trước nguy cơ mất break sau 2 lỗi đánh hỏng liên tiếp, người ta thấy Marijan Vajda nhổm dậy, bắc loa miệng động viên học trò. Nhưng Becker thì ngồi thản nhiên, mặt không biến sắc. Huyền thoại người Đức hiểu rằng Nole đã được chuẩn bị cho những thời khắc như thế này.

Cũng điềm tĩnh như ông thầy, Djokovic thắng lại những điểm số quan trọng để giành game giao bóng của mình. Đó cũng là khó khăn duy nhất của anh trong cả trận chung kết ATP World Tour Finals với Federer. Sau game đó, anh bẻ break và lái trận đấu ra ngoài tầm kiểm soát của “tàu tốc hành” Thụy Sỹ.

Không có gì quá ngạc nhiên hay thất vọng khi Federer lép vế trước Djokovic, dù rất nhiều người hy vọng anh lại toả sáng như lần gặp gỡ ở vòng bảng. Fedex dâng chiến thắng cho Nole bằng một lỗi kép, điều ấy đã chứng minh tất cả sự vượt trội của Nole, từ phong độ đến tâm lý. Và ông vua của năm thắng trận chung kết của năm, đó là điều tất yếu.

Tốc hành 2016

Khó có tay vợt nào đánh bại Novak ở thời điểm này. Anh thể hiện phong độ ổn định thời gian dài. Ảnh: Getty Images.

Lúc này, Djokovic mới thực sự là “tàu tốc hành”, không phải trong lối chơi mà trong cái cách anh sưu tầm các danh hiệu. Các chuyên gia dự đoán năm 2016, Djokovic sẽ vẫn là vô đối.

Nhìn lại cả mùa 2015, Djokovic không phải không có những lúc mệt mỏi hay sa sút. Đơn cử như việc anh thua Federer đến 3 lần, trong đó có 2 trận chung kết ATP 500 và 1000 hay vòng bảng ATP World Tour Finals. Tuy vậy, nhiều người vẫn cho rằng đó là những động thái điều chỉnh điểm rơi phong độ của Nole.

Nhận định đó hoàn toàn có cơ sở, bởi Nole “thả con săn sắt, bắt con cá rô” đúng toan tính của mình. Anh thắng lại Federer ở những trận quan trọng hơn rất nhiều, trong đó đáng kể nhất là chung kết Grand Slams (Wimbledon, US Open) và ATP World Tour Finals.

Ở vị trí như Djokovic, chọn giải mà chơi là một yếu tố quan trọng không kém gì phong độ. Năm 2016, anh sẽ phải bảo vệ một số điểm khổng lồ (11 danh hiệu và 4 lần khác vào chung kết). Đó là chưa tính mục tiêu lớn nhất: giành nốt Roland Garros để hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam. Mất giải Pháp mở rộng vào tay Wawrinka có lẽ là điều cay đắng duy nhất trong một năm toàn hương vị ngọt ngào của Nole.

Dĩ nhiên, ở đỉnh cao thì nhiều gió. Nhưng Nole không phải người e ngại những thách thức và giới hạn. Anh đã được trang bị đầy đủ các kỹ năng và tố chất để trở thành huyền thoại khi còn đang sung sức.

Thể lực không phải vấn đề quá lớn với Djokovic. Anh không mắc mớ gì với các chấn thương. Anh là cây vợt dẻo dai, bền bỉ nhất và có sức rướn không thể nào tin nổi. Anh cũng là người đọc trận đấu và điều chỉnh nó tinh quái nhất.

Năm tới, Federer, Nadal, Wawrinka hay Murray vẫn sẽ tiếp tục đóng vai ngáng đường Nole. Nhưng để phá thế độc tôn của Novak Djokovic và đưa trật tự tennis thế giới về cái gọi là nhóm 3, nhóm 4 thì e rằng không thể.

Hạ gục Federer, Djokovic vô địch ATP World Tour Finals

Chiến thắng thuyết phục 2-0: 6-3, 6-4 ở trận chung kết trước Roger Federer giúp ngôi sao người Serbia trải qua năm thi đấu thành công nhất trong sự nghiệp.

Chung kết ATP World Tour Finals: Djokovic 2-0 Federer Bằng phong độ rất ổn định, ngôi sao người Serbia thắng thuyết phục 2-0: 6-3, 6-4 trước Roger Federer để lần thứ 4 liên tiếp đăng quang giải đấu dành cho 8 tay vợt hay nhất năm.

Anh Đức

Bạn có thể quan tâm