![]() |
Khaby Lame bị tạm giữ tại Mỹ vì vi phạm thị thực vào ngày 6/6. |
Vừa qua, TikToker Khaby Lame bị Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) tạm giữ hôm 6/6 ở sân bay vì vi phạm luật di trú. Anh được trả tự do trong cùng ngày theo hình thức tự nguyện rời khỏi Mỹ, theo AFP. Thông tin này khiến nhiều người theo dõi nam TikToker đình đám bất ngờ.
Với đôi mắt to tròn, khuôn mặt biểu cảm và cử chỉ tay quen thuộc, Khaby trở thành hiện tượng toàn cầu nhờ các video hài hước trên TikTok. Chàng trai người Italy hiện sở hữu tài khoản 162 triệu lượt theo dõi, đứng đầu bảng xếp hạng những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng trực tuyến này.
Từ công nhân mất việc đến TikToker đình đám
Khaby Lame (tên thật là Khabane Lame) sinh năm 2000 tại Senegal và lớn lên ở vùng ngoại ô thành phố Chivasso, miền Bắc Italy. Gia đình anh sống trong khu nhà công cộng và có hoàn cảnh không dư dả.
Trước khi nổi tiếng, Khaby từng làm công nhân tại một nhà máy. Năm 2020, đại dịch Covid-19 khiến nhà máy đóng cửa, anh bị mất việc, rơi vào tình cảnh thất nghiệp và không xu dính túi.
Trong lúc rảnh rỗi, Khaby bắt đầu quay video và đăng lên TikTok như một cách giải trí. Không lời thoại, không tiếng nhạc, không hiệu ứng đặc biệt, anh chàng da màu “vạch trần” những mẹo vặt phức tạp một cách hài hước và đơn giản đến mức khiến ai cũng bật cười. Chính sự tối giản ấy lại là chìa khóa thành công.
![]() |
Chỉ với chiếc điện thoại, Khaby Lame bắt đầu quay video vào lúc rảnh rỗi hàng ngày. |
Chỉ sau 2 năm, Khaby đã vượt qua nhiều ngôi sao mạng xã hội đình đám như Charli D’Amelio để trở thành người được theo dõi nhiều nhất trên TikTok.
Không chỉ nổi tiếng, anh còn trở thành biểu tượng của năng lượng tích cực trên Internet. Trong một lần trả lời phỏng vấn truyền hình, anh nói rằng điều mình mong muốn là “làm cho mọi người mỉm cười” và “truyền cảm hứng từ những điều đơn giản nhất”.
Tháng 8/2022, sau nhiều năm sống như người nhập cư, Khaby chính thức trở thành công dân Italy. Từ một công nhân vô danh, anh được mời làm giám khảo truyền hình, đại sứ thương hiệu, góp mặt trong các chiến dịch quảng bá toàn cầu và thậm chí còn được mời xuất hiện tại Tuần lễ Thời trang Milan.
Khối tài sản khổng lồ
Cùng với độ nổi tiếng tăng chóng mặt, giá trị tài sản của Khaby Lame cũng không ngừng gia tăng.
Khaby kiếm tiền chủ yếu từ quảng cáo và hợp đồng hợp tác với các thương hiệu lớn. Năm 2022, Alessandro Riggio, quản lý của anh, tiết lộ rằng chỉ một video quảng cáo trên TikTok có thể giúp Khaby bỏ túi tới 750.000 USD. Tính riêng trong năm đó, anh kiếm được hơn 10 triệu USD, theo Fortune.
Năm 2023 và 2024, thu nhập của Khaby tiếp tục tăng mạnh khi anh ký hàng loạt hợp đồng với các tên tuổi toàn cầu như Fortnite, Sony Pictures, Hugo Boss và Walmart. Với Walmart, anh thậm chí còn cho ra mắt bộ sản phẩm nấu ăn mang thương hiệu Khaby, gồm dụng cụ ép tỏi và giá đỡ taco.
Không dừng lại ở mạng xã hội, Khaby còn thể hiện tư duy kinh doanh bài bản khi đầu tư vào bất động sản, nhà hàng và công ty phần mềm. Anh sở hữu nhiều tài sản tại Italy, Pháp và một số nước châu Âu khác.
![]() |
Thu nhập của TikToker nhiều follow nhất thế giới đến từ nhiều nguồn khác nhau. |
Theo Hafi.pro, thu nhập thường niên của Khaby hiện vào khoảng 26-33 triệu USD, bao gồm cả quảng cáo, lợi nhuận đầu tư và các hoạt động kinh doanh liên quan đến thương hiệu cá nhân.
Tháng 4/2025, trang BossHunting ước tính khối tài sản ròng của Khaby nắm giữ là hơn 20 triệu USD.
Dù nổi tiếng trên mạng xã hội, Khaby không chạy theo hình ảnh hào nhoáng. Anh gần như không phô trương tài sản, không sưu tầm siêu xe hay khoe lối sống xa hoa. Khaby vẫn giữ cho mình vẻ ngoài giản dị, đôi khi là ngây ngô, đúng như cách mà anh từng nổi tiếng.
Đầu năm 2025, Khaby được UNICEF bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí, trong một sự kiện tổ chức tại Senegal. Anh từng xuất hiện trong phim hành động Bad Boys: Ride or Die với vai trò khách mời.
Hình ảnh của Khaby cũng được đưa vào game Fortnite như một nhân vật mà người chơi có thể điều khiển. Đây là điều rất ít nhà sáng tạo nội dung đạt được.
Theo nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt, trẻ em và thanh thiếu niên ngày nay phải đối mặt với một loại áp lực mà các thế hệ trước không hề biết đến: áp lực từ những lượt thích, bình luận và sự so sánh không hồi kết trên mạng xã hội. Điều này tạo ra một vòng xoáy độc hại, nơi lòng tự trọng bị gắn chặt với những con số ảo thay vì giá trị thực tế.