Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Đổ quá nhiều nhớt có gây hại cho động cơ không?

Đổ thiếu nhớt làm cho một số chi tiết bên trong động cơ không được bôi trơn dẫn đến chết máy. Vậy còn đổ quá nhiều nhớt thì sao?

Tôi vừa tự thay nhớt cho chiếc Honda Vision của mình, tuy nhiên do không để ý nên đã đổ quá nhiều và khiến nhớt tràn ra ngoài. Việc đổ dư nhớt có gây ảnh hưởng gì đến động cơ xe không?

Thanh Hào, 41 tuổi, Nghệ An

Hoàng Văn Lâm, chuyên viên kỹ thuật xe máy

Chào bạn. Mỗi động cơ xe máy sẽ yêu cầu lượng nhớt khác nhau, vì thế các hãng nhớt thường sản xuất nhớt với các thể tích khác nhau để phù hợp với nhu cầu của từng loại động cơ. 

Đổ thiếu nhớt cho động cơ làm cho một số chi tiết máy không được nhớt bôi trơn đầy đủ, thậm chí là không được nhớt bôi trơn. Nếu tiếp tục để xe hoạt động với tình trạng thiếu nhớt trong thời gian dài các bộ phận như xy-lanh, trục cam, tay dên sẽ bị xước và động cơ không thể hoạt động được nữa.

Ngược lại, đổ thừa nhớt tưởng chừng như không gây hại gì cho động cơ nhưng thực tế thì hành động này sẽ làm cho động cơ trở nên bị quá nhiệt và trong nhớt xuất hiện các bọt khí. Nguyên nhân là do đổ thừa nhớt làm giảm thể tích không khí trong động cơ và gây nên hiện tượng khuấy dầu. 

Xe đổ thừa nhớt sẽ không còn bốc mà chạy rất ì và nóng máy. Ngoài ra dầu nhớt còn có đặc tính đông đặc, nếu bạn đổ quá nhiều nhớt thì vào những buổi sáng có thời tiết lạnh xe sẽ rất khó khởi động.

Cần lưu ý thêm, dung tích nhớt khi thay nhớt thông thường và khi rã máy hay thay lọc nhớt khác nhau. Các thông số này được hãng xe ghi rõ trong quyển hướng dẫn sử dụng xe.

Bạn cần dùng que thăm nhớt để kiểm tra lượng nhớt chuẩn xác cho chiếc xe. Nếu lỡ tay đổ quá nhiều nhớt, có thể hút hoặc xả bớt nhớt ra để đảm bảo động cơ được hoạt động ở trạng thái tốt nhất.

Vĩnh Phúc

Bạn có thể quan tâm