Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn phim Doctor Strange phản pháo cáo buộc ‘tẩy trắng’

Ê-kíp thực hiện bom tấn siêu anh hùng mới nhất của Marvel Studios giải thích lý do lựa chọn Tilda Swinton cho vai một người đàn ông châu Á trong nguyên tác truyện tranh.

Trailer mới bộ phim 'Doctor Strange: Thầy phù thủy tối thượng' "Doctor Strange" là bộ phim siêu anh hùng tiếp theo của Marvel Studios trong năm 2016, xoay quanh nhân vật phù thủy tối thượng do Benedict Cumberbatch thể hiện.

Tại buổi lễ ra mắt toàn cầu của Doctor Strange, đoàn làm phim đồng loạt có mặt để quảng bá cho tác phẩm siêu anh hùng mới nhất do Marvel Studios cùng Disney thực hiện.

Tham dự sự kiện có đạo diễn Scott Derrickson, các ngôi sao Benedict Cumberbatch, Tilda Swinton, Mads Mikkelsen, Rachel McAdams…

Với tác phẩm siêu anh hùng thứ 14, Marvel Studios từng gây ra tranh cãi khi chọn nữ diễn viên Tilda Swinton cho vai Ancient One. Ở nguyên tác truyện tranh, sư phụ của Doctor Strange là một người đàn ông 500 tuổi có xuất thân từ vùng Tân Cương.

phim Doctor Strange anh 1
Đoàn làm phim Doctor Strange trong buổi lễ ra mắt toàn cầu của tác phẩm. Ảnh: Disney.

Một số tin đồn cho rằng Marvel Studios thay đổi nguồn gốc nhân vật nhằm tránh gây ra tranh cãi với chính quyền Trung Quốc. Qua đó, một số người lên án xưởng phim đã có hành động “tẩy trắng” với Ancient One.

Ở buổi lễ ra mắt của Doctor Strange, đoàn làm phim thẳng thắn trả lời những câu hỏi của báo chí xung quanh sự việc. Đạo diễn Scott Derrickson khẳng định việc chọn Tilda Swinton cho thấy xu hướng cởi mở của Marvel Studios ra sao.

“Sự đa dạng trong dàn diễn viên là trách nhiệm đối với nhà sản xuất và đạo diễn. Với Ancient One, chúng tôi muốn phá vỡ định kiến về giới tính và biến nhân vật thành phụ nữ trung niên. Nhưng các kịch bản tại Hollywood đều biến phụ nữ châu Á thành dạng ‘Dragon Lady’ - bí ẩn, mạnh mẽ, tinh quái.

Tôi rất nhạy cảm với ‘Dragon Lady’ nên muốn tránh khởi điều đó. Vậy nên giải pháp của tôi là lựa chọn Tilda Swinton”, nhà làm phim giãi bày.

phim Doctor Strange anh 2
Chọn Tilda Swinton vào vai Ancient One, đạo diễn Scott Derrickson muốn mang đến sự đa dạng về giới tính, đồng thời tránh định kiến về hình mẫu "Dragon Lady" mà Hollywood dành cho phụ nữ châu Á trên phim. Ảnh: Disney.

Nhà biên kịch Jon Spaihts thì cho rằng: “Tilda Swinton là điều cần thiết dành cho bộ phim. Thế giới của Doctor Strange toàn là những người đàn ông. Nên chúng tôi nhận thấy cơ hội đem đến sự đa dạng về giới tính, chứ không đơn thuần là sắc tộc”.

Bản thân Tilda Swinton thì cho rằng khán giả nên theo dõi bộ phim trước khi lên tiếng chỉ trích. “Hãy xem tác phẩm để hiểu tại sao Derrickson và giám đốc Kevin Feige quyết định biến Ancient One thành phụ nữ. Người ta đòi hỏi sự đa dạng tại Hollywood, và nó xuất hiện ngay trong bộ phim này”, cô nói.

Trong Doctor Strange, khán giả được làm quen với một nhân vật người châu Á là Wong, do Benedict Wong thể hiện. Ở nguyên tác truyện tranh, đây là người chuyên pha trà và dạy võ cho Stephen Strange trước khi nhân vật chính trở thành thầy phù thủy quyền pháp.

phim Doctor Strange anh 3
Nhân vật Wong dự kiến sẽ còn xuất hiện trong Avengers: Infinity War (2018). Ảnh: Disney.

“Một người hầu tận tụy và thích pha trà không còn là ý tưởng phù hợp nữa. Tôi rất mừng khi Scott và Kevin đem đến những thay đổi cho nhân vật Wong và trao cơ hội đó đến với cá nhân tôi”, tài tử người Anh gốc Hoa tiết lộ.

Tại Việt Nam, Doctor Strange chính thức khởi chiếu từ 28/10.

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm