Đoán thành công qua cách... gấp máy bay
Diễn giả đưa ra trò chơi “Gấp máy bay giấy” để bay đến ước mơ, kết quả là chỉ có một bạn sinh viên “chạm” được đích đến bằng chiếc máy bay “vo tròn” không giống ai của mình.
Diễn giả cho các bạn lựa chọn cho mình một trong 3 cây bút có những màu sắc khác nhau. Sau hồi đắn đo, hầu hết cũng lựa chọn một trong ba, qua vẻ bề ngoài mà không nhận ra cả ba cây bút đều không có mực. Đừng vội đánh già người khác qua vẻ bề ngoài.
Nghẹn lời trong một cuộc phỏng vấn hay cuộc trò chuyện khiến bạn mất mặt? Những ngại ngần giao tiếp có thể làm vụt mất những cơ hội hiếm có trong cuộc sống. Chương trình “Chìa Khóa Thành Công” với chủ đề Kỹ năng Giao tiếp đã đến với sinh viên trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao TP.HCM vào sáng 29/12 với buổi thảo luận của Thạc sỹ Tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đến từ Đại học Sư phạm TP.HCM.
![]() |
Diễn giả - Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu thoải mái chia sẻ bài học giao tiếp với các sinh viên trường ĐHSP Thể dục thể thao TP.HCM |
Theo diễn giả, một ước mơ sẽ có nhiều người cùng theo đuổi, nhưng để “chạm” được vào nó thì giữa mỗi người sẽ có những lối đi khác nhau. Mơ ước thôi chưa đủ, thành công hay không là do con đường bạn chọn và cách bạn đi trên con đường đó.
Thông qua trò chơi gấp máy bay giấy, diễn giả cho rằng: sinh viên nên có cách thể hiện bản thân mình thật khác biệt theo hướng tích cực. Ngoài ra, để cải thiện được các cách giao tiếp trong đời sống, diễn giả còn chia sẻ các nguyên tắc sau:
|
Diễn giả đưa ra trò chơi “Gấp máy bay giấy” để bay đến ước mơ, kết quả là chỉ có một bạn sinh viên “chạm” được đích đến bằng chiếc máy bay “vo tròn” không giống ai của mình. |
Nghe nhiều hơn nói
“Ai cũng có ít nhất một vùng “trung tâm nhạy cảm”, nếu xoa dịu được đúng chỗ thì ắt sẽ thành công”
Vùng “nhạy cảm” đó được diễn giả Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu nhấn mạnh trong yếu tố lắng nghe. Nghĩa là, để cuộc nói chuyện đi đến kết quả như bạn mong muốn, bạn cần đặt mình vào tâm trạng và hoàn cảnh của người đang muốn nói chuyện để có thể hiểu họ hơn.
Lắng nghe giúp bạn hiểu được những điều họ nói và khi bạn thật sự tập trung bạn có thể hiểu được cả những điều họ không nói ra.
Cho đi lời khen chân thành
Để có thể thành công trong giao tiếp và tạo được ấn tượng lâu dài với người khác thì việc đưa ra những lời khen ngợi chân thành là một trong những kỹ năng thiết yếu. Con người ai cũng thích được khen ngợi, được cảm kích, do đó việc làm này sẽ giúp bạn tạo thiện cảm với người khác.
Ngoài ra khi bạn thật sự tin tưởng vào một người, sẽ làm họ tự tin hơn vào nhiệm vụ của mình, khi chúng ta càng tự tin, chúng ta sẽ cố gắng phấn đấu hơn. Điều này tạo ra động lực giúp người nghe luôn phấn đấu để xứng đáng với lời khen đó.
Thật lòng quan tâm đến người khác
Trong giao tiếp, đừng quá chú ý đến bản thân mà quên đi người khác. Thật lòng quan tâm người khác là khi bạn thật sự làm một việc gì đó cho họ; dành cho họ thời gian, sức lực của bạn và sự quan tâm không vụ lợi. Khi bạn làm được điều này, ngoài việc đạt được ấn tượng đẹp với người khác, bạn còn xây dựng và phát triển được mối quan hệ bạn bè và lòng trung thành của mọi người với mình.
Theo diễn giả, con người có hai cánh tay, một là để tự giúp mình và một để giúp người khác…
Làm chủ cảm xúc
Cảm xúc là một trong những yếu tố vốn có của con người. Tuy nhiên, khả năng làm chủ cảm xúc không phải ai cũng có. Theo diễn giả Hiếu, việc “chôn vùi” những ham muốn nhất thời, sự tức giận, cảm giác bất ổn, những hành vi bốc đồng,…trong quan hệ giao tiếp góp phần rất lớn vào sự thành công của bạn trong tương lai.
Việc làm chủ cảm xúc giúp bạn có thể suy nghĩ rõ ràng và sáng tạo, quản lý sự căng thẳng nhằm tạo nên sự tự tin, bản lĩnh để có thể dễ dàng giao tiếp tốt với người khác. Ngược lại, bạn sẽ dễ dàng tạo ra sự nhầm lẫn, cảm giác bất an và từ đó sẽ hạn chế tiếp xúc với mọi người.
Đừng đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài
Một bài test nhỏ dành cho sinh viên, diễn giả cho các bạn lựa chọn cho mình một cây bút có ba màu sắc khác nhau. Sau hồi đắn đo, hầu hết cũng lựa chọn một trong ba cây qua vẻ bề ngoài mà không nhận ra cả ba cây bút đều không có mực
Người ta thường có thói quen nhìn mặt mà bắt hình dong. Thói quen này khiến người ta dễ mắc sai lầm trong việc đánh giá người khác. Đừng vội đánh giá người khác chỉ qua vẻ bề ngoài của họ.
|
Có rất nhiều bạn trẻ vẫn lựa chọn cây bút qua vẻ bề ngoài của nó |
Để khép lại buổi truyền đạt những kỹ năng trong giao tiếp, thông điệp quan trọng nhất mà diễn giả Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đã nhắn gửi: “Để thành công thì Kỹ năng Giao tiếp là rất quan trọng nhưng còn một thứ quan trọng hơn hết đó là lấy lòng chân thành mà đối xử với mọi người”.
Cẩm Tú - Minh Thuận (ZM)
Theo Infonet