Chính phủ vừa ban hành Nghị định 17/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.
Thời gian thông quan của xe nhập khẩu sẽ được rút ngắn đáng kể sau Nghị định 17/2020. Ảnh: Liêu Lãm. |
Đáng chú ý nhất là việc bãi bỏ hoạt động kiểm tra xe nhập khẩu theo lô. Năm 2017, Nghị định 116/2017 được ban hành như biện pháp thanh lọc thị trường, tạo nên một môi trường công bằng giữa nhà nhập khẩu tư nhân và nhập khẩu chính hãng. Một trong những hoạt động chính của Nghị định 116/2017 là yêu cầu kiểm định theo từng lô đối với xe nhập khẩu chưa qua sử dụng. Điều này gây cản trở nhất định đối với doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu.
Đối với lô xe vài trăm chiếc, một doanh nghiệp nhập khẩu xe thường mất khoảng thời gian từ 2 tuần đến một tháng để thông quan do phải xếp hàng lần lượt để kiểm tra từng lô.
Tại Nghị định 17/2020, hoạt động kiểm tra này được bãi bỏ, quay trở lại biện pháp kiểm tra xe theo kiểu loại. Biện pháp này chỉ cần kiểm tra một mẫu xe đại diện cụ thể của lô hàng và kết quả sẽ được áp dụng cho những lô hàng sau với thời gian có hiệu lực đến 36 tháng. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí để thông quan.
Bên cạnh đó, Nghị định 17/2020 cũng bãi bỏ khoản 11, Điều 3 với giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu (VTA) từng được quy định tại Nghị định 116/2017. Theo Nghị định 17/2020, các mẫu ôtô nhập khẩu sẽ không cần giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) như trước mà thay vào đó sẽ được đánh giá kiểu loại ngay tại Việt Nam, dựa trên việc kiểm tra, thử nghiệm mẫu xe đại diện. Kết quả sẽ được áp dụng cho những lô hàng sau với thời gian có hiệu lực đến 36 tháng.
Nghị định 17/2020 cũng bổ sung điểm đ khoản 1 Điều 19 và điểm i khoản 2 Điều 19. Theo đó, các doanh nghiệp nhập khẩu hoặc tạm nhập ôtô có phần mềm thiết bị định vị chứa bản đồ vi phạm chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam sẽ bị tạm dừng hiệu lực, thu hồi Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô trong thời gian 6 tháng. Đây được xem là sự bổ sung kịp thời sau hàng loạt trường hợp bản đồ đường lưỡi bò được cài cắm vào ôtô tại Việt Nam.
Với Nghị định 17/2020, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải nghiêm túc hơn trong việc kiểm tra, thẩm định xe. Ảnh: Tuấn Khanh. |
Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị tạm dừng hiệu lực Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô, trường hợp doanh nghiệp khắc phục hoàn toàn vi phạm sẽ được cơ quan chức năng xem xét huỷ bỏ việc tạm dừng hiệu lực Giấy phép. Ngược lại, doanh nghiệp không khắc phục hoàn toàn vi phạm trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày bị tạm dừng hiệu lực Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô thì doanh nghiệp sẽ bị thu hồi Giấy phép chính thức.
Nghị định 17/2020 được cho là sẽ tháo gỡ các nút thắt tồn đọng từ Nghị định 116/2017, mở cửa hơn với xe nhập khẩu, tăng sức cạnh tranh của xe nhập với xe lắp ráp trong nước.