Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Doanh nghiệp Nhật tung ra loại bánh mang 5 hương vị của tình yêu

Tiệm bánh lâu đời nhất Nhật Bản hợp tác với hãng công nghệ để sản xuất loại bánh mang 5 hương vị của tình yêu.

Tình yêu có vị gì?

Câu trả lời có vẻ phụ thuộc vào bạn đang hỏi ai.

Một số người có thể nói tình yêu có vị đắng - như sôcôla đen. Ai đó khác có thể thấy nó ngon tuyệt - như một chiếc cupcake ngọt ngào.

Một chuỗi cửa hàng bánh ở Nhật Bản đang sử dụng công nghệ để tìm ra câu trả lời, theo CNN.

5 phiên bản hương vị tình yêu

Tiệm bánh lâu đời nhất đất nước Mặt Trời mọc, Kimuraya, hợp tác với công ty điện tử Nhật Bản NEC Corp để sản xuất sản phẩm được gọi là “Ren AI Pan” - có nghĩa là “Bánh lãng mạn AI”.

Valentine anh 1

Trọn bộ 5 chiếc "bánh tình yêu" của NEC và Kimuraya. Ảnh: NEC.

NEC và Kimuraya tuyên bố sản phẩm mới, có 5 hương vị, nắm bắt được bản chất cảm xúc mà nhiều người trong chúng ta liên tưởng đến tình yêu.

Điều lý thú là theo tuyên bố của hai công ty, NEC đã dùng công nghệ AI của mình để phân tích các cuộc trò chuyện từ một chương trình hẹn hò thực tế trên truyền hình cũng như các bài hát có phần lời đề cập đến trái cây và đồ ngọt.

Qua phân tích, công ty xác định được 5 cảm xúc lãng mạn chính: Lần gặp gỡ đầu tiên, buổi hẹn hò đầu tiên, ghen tuông, đau lòng và yêu nhau. Sau đó là phần của Kimuraya. Tiệm bánh lâu đời đã sử dụng “phép thuật” của mình để biến những cảm xúc này thành những chiếc bánh nhỏ mềm mịn với nhiều hương vị khác nhau.

Loại bánh này được bán từ ngày 1/2 tại các siêu thị khu vực Kanto của Nhật Bản và trên cửa hàng trực tuyến của Kimuraya Bakery.

Làm sao tìm được hương vị của tình yêu

Nguồn cơn dẫn đến sự kết hợp bất thường này của NEC và Kimuraya dường xuất phát từ việc như cả hai thương hiệu đều phải đối mặt với cùng một thách thức: Làm thế nào để tăng sức hấp dẫn đối với thế hệ trẻ tuổi Nhật Bản.

Qua nghiên cứu thị trường, Kimuraya phát hiện ngày càng nhiều bạn trẻ nói rằng họ không quan tâm đến việc theo đuổi các mối quan hệ lãng mạn. Bất chấp xu hướng đó, mong muốn hẹn hò, yêu và có một người bạn đời của giới trẻ vẫn rất mạnh mẽ.

Nhận ra điều này, NEC và Kimuraya đã quyết định tạo ra "AI Love Bread", sản phẩm tái tạo hương vị lãng mạn để gợi lên cảm giác yêu đương khi ăn bánh và truyền cảm hứng cho người trẻ lan truyền cảm giác đó vào chính cuộc sống của mình.

NEC cho biết họ đã sử dụng hai công nghệ AI cho dự án: “NEC Enhanced Speech” để chuyển lời nói thành văn bản và “NEC Data Enrichment” để tạo ra điểm cảm xúc từ dữ liệu văn bản.

Sử dụng thông tin này, AI chọn lọc các thành phần đại diện cho những cảm xúc gắn liền với tình yêu.

Để có dữ liệu, họ đã thực hiện một cuộc “phân tích trò chuyện” bằng cách dùng trích đoạn từ một chương trình hẹn hò thực tế của Nhật Bản có tên “Today I Fell In Love” (tạm dịch: Hôm nay tôi đã yêu). Tổng cộng các trích đoạn kéo dài 15 giờ.

Từ đó, AI chuyển đổi các cuộc trò chuyện thành văn bản, xếp mỗi cuộc trò chuyện vào một trong năm loại: Cuộc gặp gỡ định mệnh, hẹn hò, ghen tuông, đau lòng hoặc yêu nhau.

Valentine anh 2

Chiếc bánh "Tears of Heartbreak" (Nước mắt Đau lòng) có hương vị rượu táo và nho. Ảnh: NEC.

Tiếp đó, AI trích xuất lời bài hát của khoảng 35.000 bài hát liên quan đến tình yêu và ẩm thực từ cơ sở dữ liệu của Nhật Bản. Sau đó, AI được dùng để xác định “điểm cảm xúc” cho các cuộc trò chuyện và lời bài hát nhằm tạo ra một bản đồ trực quan phù hợp với các giai đoạn khác nhau của tình yêu với các loại thực phẩm và hương vị cụ thể.

Chiếc bánh “Cuộc gặp gỡ định mệnh” có vị kẹo bông tượng trưng cho cảm xúc ngọt ngào, lãng đãng của những rung động đầu tiên trong tình yêu. Chiếc bánh “Ghen” có vị như khoai lang tím, dầu truffle và nho khô.

“Cuộc hẹn đầu tiên” có vị cam quýt, cụ thể là chanh và vỏ cam, còn “Yêu nhau” là sự kết hợp ngọt ngào của mật ong, đào và thanh long.

Mặc dù chiếc bánh “mang tiếng” là do công nghệ AI tạo ra nhưng vẫn cần sự góp sức đáng kể từ con người.

Yuki Kitazawa, đại diện tiệm Kimuraya, cho biết: “Việc lựa chọn nguyên liệu do AI thực hiện, nhưng vai trò của chúng tôi là biến chúng thành bánh”. “Chúng tôi chú ý đến màu sắc được dùng để thể hiện cảm xúc lãng mạn một cách trực quan và hướng tới vẻ ngoài rực rỡ và nổi bật cho “Bánh Tình yêu”.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Hạ Cúc

Bạn có thể quan tâm