Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số giảm, các nhà máy ôtô tại Việt Nam giảm mạnh sản lượng

Số lượng ôtô xuất xưởng tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm chỉ tương đương khoảng 40% tổng sản lượng thường niên mà các nhà máy nội địa có thể đáp ứng.

Theo Nikkei Asia, số lượng 144.000 ôtô xuất xưởng từ các dây chuyền lắp ráp nội địa tại Việt Nam theo ước tính của Tổng cục Thống kê tương đương với năng suất hoạt động của các nhà máy này chỉ đạt khoảng 40% trong nửa đầu năm 2024. Trang tin này cho biết tổng công suất thiết kế của các nhà máy lắp ráp ôtô tại Việt Nam rơi vào khoảng 700.000-800.000 xe/năm.

Không chỉ suy giảm về sản lượng, doanh số ôtô nội địa tại Việt Nam trong nửa đầu năm nay cũng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái đến 15%.

Cụ thể, số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho hay toàn thị trường đã tiêu thụ tổng cộng 134.884 ôtô các loại từ đầu năm, trong đó bao gồm 67.849 xe lắp ráp cùng với 67.035 xe nhập khẩu.

Ôtô lắp ráp giảm mạnh doanh số
Doanh số thị trường xe Việt nửa đầu năm 2023 và nửa đầu năm 2024
Nhãn6 tháng đầu năm 20236 tháng đầu năm 2024
Xe lắp ráp xe 7954767849
Xe nhập khẩu
5778067035

Trang tin Nikkei Asia dẫn lời ông Koji Sugita - Tổng giám đốc Honda Việt Nam - nhận định sức mua ôtô tại Việt Nam đang chịu ảnh hưởng từ đợt suy thoái kinh tế, vốn đã kéo dài từ năm 2022.

"Nhu cầu mua sắm trong nhóm dân cư có thu nhập cao, tệp khách hàng chính của thị trường ôtô, vẫn chưa được phục hồi đầy đủ do tác động của cuộc suy thoái bất động sản đã diễn ra từ năm 2022", ông Koji Sugita chia sẻ.

Trước tình hình đó, bên cạnh động thái khuyến mại, giảm giá do hãng xe và đại lý thực hiện, Chính phủ Việt Nam cũng đang xem xét khả năng triển khai chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước. Trong quá khứ, thị trường trong nước từng 3 lần đón nhận các đợt ưu đãi tương tự vào các năm 2020, 2022 và 2023, kéo dài 6 tháng cho mỗi đợt.

xe lap rap anh 1

Trước thông tin về khả năng triển khai đợt ưu đãi phí trước bạ tiếp theo, giới lãnh đạo các hãng xe tại Việt Nam đang bày tỏ những quan điểm trái ngược nhau.

"Người tiêu dùng Việt Nam thường thanh toán bằng tiền mặt khi mua sắm, do đó rất nhạy cảm với các biến động về giá cả", ông Keita Nakano - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - chia sẻ với Nikkei Asia.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Honda Việt Nam lại nhận định với Nikkei Asia rằng chính sách này nếu được áp dụng sẽ "chiếm lấy nhu cầu mua sắm trong tương lai và có thể trở thành nguồn cơn cho những biến động thị trường".

"Chính sách giảm phí trước bạ cũng sẽ làm giảm giá trị tài sản của chủ sở hữu ôtô", ông Koji Sugita chia sẻ thêm.

Trang tin Nhật Bản cũng nhận định khách hàng Việt dường như đã quen với các đợt giảm phí trước bạ từ Chính phủ, khiến cho chính sách này dần giảm bớt tính hiệu quả.

xe lap rap anh 2

Cũng theo trang tin Nhật Bản, giá bán ôtô tại Việt Nam đang khá cao do phải "cõng" các loại thuế phí khác nhau, trong đó bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt tương đương 35-150% giá trị xe. Theo tính toán của Nikkei Asia, giá xe ở Việt Nam đang cao hơn gần gấp đôi tại Thái Lan và Indonesia.

"Điều này khiến ôtô được xem như một sản phẩm xa xỉ tại Việt Nam", ông Koji Sugita nhận định.

Theo Nikkei Asia, mức thuế nhập khẩu ôtô vào Việt Nam từ châu Âu và Nhật Bản dự kiến được điều chỉnh giảm trong vòng vài năm tới đây, theo nội dung Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây được cho là yếu tố có thể giúp thị trường xe Việt tìm lại đà phục hồi trong thời gian tiếp theo.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Việt Nam nhập khẩu gần 420 ôtô mỗi ngày

Ôtô nhập khẩu tiếp tục ồ ạt tràn vào Việt Nam, với nguồn gốc chủ yếu từ các quốc gia bao gồm Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc.

Điểm danh các mẫu xe sản xuất trong nước bán chạy nhất tại Việt Nam

Cán cân doanh số nửa đầu năm đang có dấu hiệu nghiêng về nhóm xe nhập khẩu, nhưng ôtô lắp ráp vẫn được nhiều khách hàng Việt ưa chuộng.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm