Doanh số Tesla tăng 17 lần trong giai đoạn 2016-2020. Ảnh: Reuters. |
Chuyên trang Motor1 dẫn nguồn JATO Dynamics cho hay khoảng cách giữa Tesla với 3 nhà sản xuất xe sang của Đức đã bị thu hẹp đáng kể trong năm vừa rồi.
Cụ thể, lượng ôtô mà Tesla giao thành công đến tay khách hàng đã tăng mạnh trong năm 2022 và tiến sát thành tích mà BMW, Audi hay Mercedes làm được, bất chấp việc Tesla là nhà sản xuất ôtô tập trung vào các xe thuần điện.
Năm ngoái, Tesla đã bàn giao thành công 1,31 triệu ôtô trên toàn cầu, đánh dấu lần đầu tiên doanh số hàng năm của hãng vượt mốc 1 triệu xe. Đáng chú ý, doanh số của Tesla đã tăng trưởng đến 40% trong năm vừa rồi giữa bối cảnh phức tạp của kinh tế toàn cầu.
Trong nội dung kế hoạch kinh doanh mới nhất vừa được công bố, công ty ôtô điện của tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu bán được 1,8 triệu xe khi năm 2023 khép lại.
Diễn biến doanh số của Tesla so với các hãng xe sang nước Đức trong giai đoạn 2016-2022. Ảnh: Motor1. |
Theo Motor1, Model Y là nhân tố chủ yếu giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của Tesla trong giai đoạn 2018-2021. Nhờ sự hiện diện của mẫu SUV cỡ nhỏ chạy điện, Tesla đã có thể mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ra khắp châu Âu cũng như Trung Quốc.
Sau khi được biết đến rộng rãi, Tesla đã trình làng Model Y và đưa doanh số của hãng xe điện không ngừng phát triển kể từ thời điểm đó. Được biết, doanh số xe điện Tesla đã tăng trưởng 17 lần trong giai đoạn 2016-2022.
Ở chiều hướng ngược lại, doanh số của các hãng xe sang truyền thống như Audi và BMW lại ghi nhận mức sụt giảm trong năm 2022.
Cụ thể, đã có 2,4 triệu ôtô các thương hiệu BMW, Mini và Rolls-Royce được tập đoàn BMW bán ra thành công trong năm vừa rồi, giảm 5% so với cùng kỳ của năm 2021. Theo Motor1, nguyên nhân xuất phát từ tình trạng thị trường ở Đức và Trung Quốc.
Cùng thời điểm, doanh số Audi cũng sụt giảm 4% so với năm 2021 và chỉ đạt 1,61 triệu xe bán ra trên toàn cầu.
Trong khi đó, Mercedes-Benz lại tăng trưởng 5% về doanh số trong năm 2022 để đạt thành tích 2,04 triệu xe được bàn giao đến tay khách hàng toàn cầu.
Đà tăng trưởng doanh số tương đối ấn tượng của Tesla cho thấy viễn cảnh hãng ôtô điện này bắt kịp các hãng xe sang truyền thống đã đến rất gần.
Doanh số của Tesla trong năm 2022 tiến sát thành tích bán hàng của các thương hiệu ôtô sang trọng truyền thống đến từ Đức. Ảnh: Motor1. |
Hãng xe điện thuộc sở hữu của Elon Musk đã liên tiếp mở các nhà máy mới trong thời gian gần đây, bao gồm Gigafactory ở Berlin (Đức) và một cơ sở tương lai tại Mexico.
Trong giai đoạn tiếp theo, Tesla sẽ trình làng một ôtô điện cỡ nhỏ bên cạnh Cybertruck. Tesla khẳng định muốn tạo lập chỗ đứng trong phân khúc xe bán tải và thu lợi từ nhóm xe ăn khách bậc nhất thị trường Mỹ.
Trong khi đó, các hãng xe sang của Đức vẫn đang cố gắng cải thiện công nghệ và hiệu suất ôtô để không chậm chân trên cuộc đua điện hóa. Dẫu vậy, các số liệu gần đây cho thấy những gì các đại diện này làm được dường như còn cách khá xa so với thành tích hiện tại của Tesla.
Trong năm 2022, tổng doanh số ôtô thuần điện của Audi, BMW và Mercedes là 483.200 xe, chỉ tương đương 37% lượng xe điện mà Tesla giao thành công đến tay khách hàng.
Theo đánh giá của Motor1, Tesla hoàn toàn có khả năng vượt qua Audi về doanh số ôtô ở thời điểm kết thúc năm 2023.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.