Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số xe điện tại Trung Quốc gây bất ngờ

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ghi nhận doanh số xe điện trong tháng vượt mốc 1 triệu xe.

Chuyên trang Carscoops dẫn số liệu báo cáo do Rho Motion thực hiện cho thấy Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên ghi nhận doanh số xe điện trong một tháng đạt hơn 1 triệu xe. Nhờ đó, xe điện tại Trung Quốc ở tháng vừa rồi đạt mức tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Rho Motion, nhu cầu xe điện toàn cầu vẫn tiếp tục tăng trong năm nay. Tính đến hết tháng 8, tổng cộng đã có 9,8 triệu ôtô thuần điện đến tay khách hàng toàn cầu, tăng trưởng 20%.

Mức tăng trưởng 9% của xe điện tại Mỹ và Canada trong tháng 8 được đánh giá là ổn định, nhưng sẽ có sự thay đổi sau cuộc bầu cử Tổng thống.

Doanh số xe điện ở châu Âu và vương quốc Anh giảm 4% trong tháng 8, được đánh giá là chịu ảnh hưởng từ một vài yếu tố, bao gồm cắt trợ cấp như Đức đã thực hiện. Các mức thuế nhập khẩu mà EU áp dụng với xe điện Trung Quốc cũng ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường ôtô điện ở lục địa già.

xe dien Trung Quoc anh 1

Còn ở Trung Quốc, doanh số xe điện tăng trưởng 33% nhưng tổng lượng tiêu thụ ôtô mới lại giảm 1,1% trong tháng 8, đạt 1,92 triệu xe.

Báo cáo của Reuters cho thấy doanh số xe năng lượng mới tại Trung Quốc đã cải thiện do những khoản trợ cấp, qua đó thúc đẩy người dùng từ bỏ ôtô chạy xăng.

Bất kỳ người dân Trung Quốc nào chọn đổi xe đốt trong lấy xe năng lượng mới sẽ được nhận tối đa 20.000 NDT (khoảng 2.800 USD). Với những ai chưa sẵn sàng chuyển sang xe năng lượng mới, một khoản trợ cấp riêng trị giá 15.000 NDT (khoảng 2.100 USD) sẽ được cung cấp để họ đổi sang dòng xe năng lượng hóa thạch có dung tích xy-lanh nhỏ hơn.

Trong tháng 8, nhóm xe năng lượng mới tại Trung Quốc đạt mức tăng trưởng doanh số 43,2% để chiếm 53,5% tổng lượng ôtô du lịch bán ra. Theo Carscoops, phần nhiều trong doanh số này đến từ hình thức thu cũ đổi mới (trade-in), tức số lượng khách hàng mua mới hoàn toàn là không cao.

Ông Charles Lester - Giám đốc dữ liệu của Rho Motion - tin rằng doanh số xe điện tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng.

“Việc Trung Quốc vượt qua mốc doanh số hàng tháng 1 triệu xe điện chỉ là khởi đầu. Chúng tôi dự đoán thành tích này sẽ được tái lập nhiều lần trong phần còn lại của năm 2024, vì doanh số thường có xu hướng tăng đột biến ở nửa cuối năm”, ông Charles Lester khẳng định.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Giá xe điện cũ ngày càng giảm

Ôtô điện cũ tại Mỹ đang sở hữu mức giá ngày càng hợp lý hơn.

Lexus đang trông ngày một 'Trung Quốc hóa'?

Thiết kế mới của Lexus sẽ được áp dụng trên những mẫu xe điện trong tương lai.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm