Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số xe tay ga tăng cao, xe số bị ‘thất sủng’ tại Việt Nam

Sau hơn 10 năm, doanh số xe tay ga đang có mức tăng trưởng vượt bậc và đang nhấn chìm thị phần của xe số.

Cách đây khoảng 10 năm, thị trường xe gắn máy trong nước tràn ngập xe số đến từ các thương hiệu như: Honda Wave Alpha, Dream, Future, Yamaha Sirius,... Thời điểm đó, nhiều người vẫn còn quan điểm, xe tay ga vẫn là một thứ xa xỉ và chỉ dành cho giới thượng lưu. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, xe số đang thất thế trước sự bành trướng của xe tay ga.

Doanh số xe tay ga sắp vượt xe số

Trong 4 tháng đầu năm 2017, cả nước tiêu thụ được gần 249.000 xe gắn máy, tăng 11% so với cùng thời điểm năm ngoái. Tuy nhiên, thị phần xe có phần thay đổi khi doanh số xe tay ga đang có mức tăng trưởng vượt bậc so với xe số.

Trong 10 mẫu xe máy bán chạy nhất thị trường Việt Nam, Honda Vision đang tỏ ra là một đối thủ khó chịu khi có doanh số áp đảo so với mẫu Wave Alpha cùng hãng và đang lăm le soái ngôi vị số 1 của Yamaha Sirius.

Cụ thể, tính gộp 4 tháng đầu năm 2017, Honda Vision bán được 136.000 chiếc, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái và trung bình đạt khoảng 32.000 chiếc/tháng. Trong khi đó, “con gà để trứng vàng” của Yamaha là mẫu xe giá rẻ Sirius vẫn giữ vững phong độ khi đạt 148.000 chiếc trong 4 tháng đầu năm, tuy nhiên, thị phần lại giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối thủ của Sirius là Honda Wave Alpha đạt được 106.000 chiếc trong 4 tháng, giảm tới 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Honda Việt Nam tiết lộ, doanh số bán xe của Honda Vision trong năm 2016 đạt kỷ lục lên tới 450.000 chiếc, trung bình đạt khoảng 35.000 chiếc/tháng.

xe ga sap vuot mat xe so anh 1
Sau hơn 10 năm, doanh số xe tay ga đang có mức tăng trưởng vượt bậc và nhấn chìm thị phần của xe số. Ảnh: Việt Vũ

Ngoài Honda Vision, các mẫu xe tay ga khác cũng đang tăng trưởng tăng dần đều. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm 2017, Honda Lead đạt 66.000 chiếc, tăng 37%; SH mode đạt 54.000 chiếc, tăng 28%. Duy nhất Honda Air Blade giảm 12% với doanh số đạt được là 99.000 chiếc trong 4 tháng.

Đối với phân khúc xe số, ngoài Honda Wave Alpha và Yamaha Sirius còn có sự gặp mặt của Honda Wave RSX với doanh số đạt được là 60.000 chiếc, Honda Blade là 65.000 chiếc và Honda Future 45.000 chiếc.

Quay trở lại vào thời điểm năm 2007, doanh số xe gắn máy toàn thị trường đạt 2,5 triệu chiếc, trung bình mỗi tháng đạt được 600.000 chiếc. Trong đó, các mẫu xe tay ga như Honda Air Blade đạt 77.000 chiếc/năm; Honda Click đạt 70.000 chiếc; Yamaha Mio và Nouvo đạt 130.000 xe/năm. Đối với các dòng xe số như Wave Alpha, Sirius, Dream có doanh số cao gấp 3 lần so với các mẫu xe tay ga cùng thời.

Ngoài ra, các hãng xe máy trong nước đang tung ra rất nhiều mẫu xe tay ga mới và có truyền thống nâng cấp xe hàng năm. Trong khi đó, các mẫu xe số đang bị các hãng xe bỏ rơi, thiết kế nghèo nàn và không được chăm chuốt nhiều.

Việc Honda khải tử dòng Dream huyền thoại như một giọt nước tràn ly của người Việt khi quay lưng với xe số.

Vì sao người Việt ngày càng chuộng xe tay ga hơn?

Một trong những lý do chủ đạo dẫn tới việc xe tay ga càng được ưa chuộng là về giá bán. Nếu như trước đây, người Việt quan niệm xe tay ga chỉ dành cho tầng lớp trung lưu trở lên khi có giá bán cao gấp đôi, gấp ba lần so với xe số.

Tuy nhiên, đời sống của người dân càng ngày càng được nâng cao, thu nhập của đại bộ phận người dân cũng được nâng nên chính vì vậy việc tiếp cận với các dòng xe tay ga không còn khó khăn như trước nữa.

xe ga sap vuot mat xe so anh 2
Nhiều người tiêu dùng trong nước bông đùa rằng, trong khi xe ga càng ngày càng đẹp thì xe số đang đi vào lối mòn trong thiết kế. Tuy nhiên, đây lại là thực trạng đang diễn ra ở thị trường xe máy trong nước. Ảnh: Việt Vũ.

Việc vận hành xe tay ga cũng dễ dàng hơn so với kiểu phải đạp số liên tục. Nhiều người than phiên rằng, đi xe số và không đạp số liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ của xe. Trong khi đó, việc điều khuyển xe tay ga rất dễ dàng, chỉ cần ngồi lên xe, bật máy và vít ga là xong.

Một trở ngại của xe tay ga là việc tiết kiệm xăng cũng được giải quyết trong rất nhiều mẫu xe gần đây. Việc tích hợp các công nghệ tiết kiệm xăng mới đã làm giảm lượng xăng tiêu thụ hơn trước rất nhiều, nhiều xe tay ga hiện nay có mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương so với các dòng xe số.

Nhiều người tiêu dùng trong nước bông đùa rằng, trong khi xe ga càng ngày càng đẹp thì xe số đang đi vào lối mòn trong thiết kế. Tuy nhiên, đây lại là thực trạng đang diễn ra ở thị trường xe máy trong nước.

Các mẫu xe tay ga hiện nay chau chuốt trong thiết kế và được các nhà sản xuất hào phóng trang bị những công nghệ tiên tiến hiện đại nhất, giúp cho người cảm thấy thuận tiện khi sử dụng xe như: Idling Stop (chức năng tắt máy tạm thời), Smartkey (chìa khóa thông minh), phanh ABS (giúp bánh xe không bị bó cứng khi phanh gấp), phun xăng điện tử,… Ngược lại, xe số thì không.

Điều gì sẽ xảy ra khi Việt Nam cấm xe máy vào 2030?

Việt Nam là một thị trường xe môtô lớn thứ tư trên thế giới, kế hoạch cấm loại phương tiện này vào năm 2030 có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp xe hai bánh toàn cầu.

http://vtc.vn/kinh-te/doanh-so-xe-tay-ga-tang-cao-xe-so-bi-that-sung-tai-viet-nam.1-334886.htm

Theo Việt Vũ/VTC

Bạn có thể quan tâm