Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Độc giả rơi nước mắt vì sách người lớn của J.K. Rowling

Các hiệu sách ở Anh đã chật kín người chờ đón tiểu thuyết đề cập đến những vấn đề nhạy cảm như ma túy, mại dâm của J.K. Rowling.

Độc giả rơi nước mắt vì sách người lớn của J.K. Rowling

Các hiệu sách ở Anh đã chật kín người chờ đón tiểu thuyết đề cập đến những vấn đề nhạy cảm như ma túy, mại dâm của J.K. Rowling.

Từ khi chưa xuất bản đã trở thành cuốn sách bán chạy với hơn 1 triệu bản đặt online. Ngày hôm qua (27/9), trong các cửa hiệu ở Anh luôn chật kín người đứng chờ đón nhận những cuốn sách đầu tiên dành cho người lớn của cô - The Casual Vacancy.

Theo trang Guardian, 24 giờ kể từ thời điểm chính thức phát hành, một số độc giả thừa nhận đã rơi nước mắt khi đọc xong tác phẩm này. Và đó là điều mà  J.K. Rowling mong muốn: "Tôi cảm thấy ấm áp khi nghe ai đó nói rằng họ thấy buồn với những trang cuối cùng của cuốn sách".

 
 J.K. Rowling trong ngày phát hành cuốn sách. Ảnh Guardian

Trong The Casual Vacancy, mở đầu là cái chết của Bary Fairbrother, ủy viên hội đồng giáo xứ ở Pagford. Anh là người đã luôn giúp đỡ, quan tâm những trẻ em và người nghèo ở Pagford. Nhân vật này cũng có những phẩm chất tốt đẹp như Harry Potter: nhân hậu, độ lượng, kiên nhẫn.

 Cuốn tiểu thuyết dành cho người lớn - The Casual Vacancy đã đứng đầu danh sách bán chạy nhất từ khi chưa xuất bản. Ảnh Dailymail.

Cái chết của Barry đã tạo nên sự hỗn loạn trong thành phố. Đó là sự tranh giành khốc liệt của những người trong giai cấp thượng lưu vào vị trí của Barry. Hay là những cuộc xung đột giữa bố mẹ và con cái, trường học và học sinh, giữa các giai cấp trong xã hội.

Howard, Chủ tịch Hội đồng - tầng lớp trung lưu là một người phân biệt chủng tộc. Ông ta cho rằng cái ghế trống đó là của con trai mình, Miles. Ditto, phó hiệu trưởng cũng lao vào tranh giành và ông ta luôn tức giận với con trai mình, một thanh niên hư hỏng, chơi bời. Nhưng điều ngạc nhiên là Fats, con trai của Ditto lại trúng cử vào vị trí ủy viên của Barry trong cuộc bầu cử.

 The Casual Vacancy xuất hiện hầu hết ở các nhà sách. Ảnh Dailymail.

Một trong những chủ đề mà J.K. Rowling viết là ma túy và mại dâm. Cô viết về mảnh đời, cuộc sống của những thân phận bất hạnh. Terri, một cô gái mại dâm đã cố gắng giữ mình thật sạch sẽ để được chăm sóc đứa con trai ba tuổi của mình khỏi tay nhân viên xã hội, Kay. Đó cũng không phải là lỗi của Terri, cô đã bị lạm dụng tình dục, vì thế mà phải dấn thân vào con đường đó.

Nhân vật chính Barry, dù chết từ khi mở đầu câu chuyện nhưng hình tượng của anh ấy vẫn xuyên suốt tác phẩm. Dưới sự vận động của Barry, thành phố đã hỗ trợ tài chính cho một trung tâm y tế chăm sóc những thanh niên nghiện ma túy. Đây cũng là dịp để tác giả miêu tả rất trúng về lứa tuổi trẻ vị thành niên, những người dễ bị dính vào ma túy.

 Những độc giả đầu tiên sở hữu cuốn sách. Ảnh Dailymail


Trong ngày phát hành, Rowling đã có buổi giao lưu với 900 người tại Trung tâm Southbank ở London. Trước đó, vé tham dự chương trình này đã được bán hết sạch trong 24h giờ, và không ít người đã xem trên các trang trực tuyến.

Trong buổi giao lưu này, Rowling thừa nhận rằng tỷ lệ tử vong là một mối bận tâm nhất định với cô. "Cái chết ám ảnh tôi, tôi không thực sự hiểu lý do tại sao nó không ám ảnh tất cả mọi người".

Bà cho biết nguyên nhân của sự ám ảnh đó là do cái chết sớm của mẹ cô - bà qua đời ở tuổi 45 khi Rowling 25 tuổi. Rowling cũng khẳng định cuốn sách hoàn toàn hư cấu và không dựa trên bất kỳ nơi nào thực sự, đặc biệt là không phải - Chepstow nơi cô lớn lên.

The Casual Vacancy sẽ không đạt những đỉnh cao của Harry Potter (với khoảng 450 triệu bản) nhưng nó có khả năng để tiến thẳng trên của bảng xếp hạng sách bán chạy nhất trên toàn thế giới. Theo nhận định trên tờ Dailymail, cuốn sách sẽ có giá trị khoảng 560 triệu bảng.

Tại Việt Nam, đầu tuần này, NXB Trẻ cho biết đã mua được tác quyền và sớm chuyển thể tác phẩm sang tiếng Việt.

Linh San

Theo Infonet

Linh San

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm