Độc quyền diễn viên - Con dao hai lưỡi?
Khi scandal Tôi là ngôi sao vẫn đang là đề tài nóng trên báo chí thì giới làm phim lan truyền nhau một tin: Đây chỉ là màn kịch PR, một sự cố có chủ đích và cũng là hệ quả của vở bi kịch mang tên “diễn viên độc quyền”.
Bước đi táo bạo?
Ngay khi mới thành lập, Hãng HK Film đã tung ra một “độc chiêu”: tuyển chọn và ký “diễn viên độc quyền”. 5 diễn viên đã trở thành “độc quyền” của hãng này gồm có các người mẫu - diễn viên Thanh Hằng, Anh Thư, Duy Tân, Đức Nghĩa và Lương Mạnh Hải. Vào thời điểm đó, việc làm này của HK được đánh giá khá cao và coi là một “hướng đi chiến lược” nhằm bao sân những gương mặt sáng giá trong hoàn cảnh hiếm hoi ngôi sao hiện nay.
Tuy nhiên, mục tiêu lăng-xê 5 diễn viên này thành sao trong 3 năm của HK Film khó trở thành hiện thực: Anh Thư hiện đã bỏ “thế độc quyền” để tham gia vào các dự án khác. Duy Tân, Đức Nghĩa, Lương Mạnh Hải sau khi đóng phim Tuyết nhiệt đới của HK Film vẫn chưa thành sao, duy có Thanh Hằng là được chú ý hơn cả vì bản thân cô đã là một siêu mẫu.
Ngay sau khi HK Film thành lập không lâu, hãng này đã ký được hợp đồng sản xuất 100 tập phim truyền hình cho Hãng M&T Pictures, điều đó có nghĩa “diễn viên độc quyền” của HK đảm bảo sẽ có đất diễn.
Trong chiến dịch này, dù chỉ là những diễn viên tay ngang, những “diễn viên độc quyền” đều được tung hô như những diễn viên đỉnh cao. Trong Tuyết nhiệt đới (HK sản xuất), đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã không tiếc lời ca ngợi dàn diễn viên của mình với điểm 10/10 tuyệt đối cho diễn xuất và không quên “đôn” Thanh Hằng lên với nhận xét “diễn tốt ngoài sức tưởng tượng”.
Và cũng để ngợi ca sự sáng suốt trong việc lựa chọn dàn diễn viên một cách khách quan, Vũ Ngọc Đãng cũng phát biểu, anh viết kịch bản “đo ni đóng giày” cho Anh Thư, chọn diễn viên Lương Mạnh Hải trong một buổi phỏng vấn và ấn tượng bởi diễn viên này có… làn da đẹp, và vai nhà thơ Lam trong phim rất hợp với Thanh Hằng…
Nhưng trên thực tế, dù đã dựng lên cả những buổi casting đầy tính “khách quan” thì có cảm tưởng dàn diễn viên Tuyết nhiệt đới đều đã được định hình từ lâu, vì họ là “diễn viên độc quyền” của HK Film, đơn vị sản xuất phim này.
Há miệng mắc... xương!
Sau thành công ban đầu, mô hình “diễn viên độc quyền” bắt đầu trở thành gánh nặng của HK Film. Hàng tháng, hãng này vẫn phải trả lương cho họ. Hơn nữa, hãng còn nợ họ lời hứa sẽ lăng-xê thành các "sao" trong 3 năm như cam kết ban đầu.
Sau Tuyết nhiệt đới, mặc dù Anh Thư và Lương Mạnh Hải có được vai diễn trong phim nhựa Hồn Trương Ba, da hàng thịt, nhưng ngay sau đó không thấy xuất hiện. Chỉ còn Duy Tân tiếp tục bám trụ vào phim truyền hình Ván cờ tình yêu rồi cũng mất hút. Những diễn viên còn lại ngồi hưởng lương tháng.
Sau khi được đạo diễn Vũ Ngọc Đãng tung hô bằng những lời có cánh, Thanh Hằng đáp lễ lại bằng câu tuyên bố “Tôi chỉ làm phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng” bởi vì cô “chỉ có niềm tin phim không thất bại khi làm việc với đạo diễn này”.
Hậu quả đến tức thì, mong muốn đưa Thanh Hằng vào đóng vai chính trong bộ phim thứ 3 của cặp bài trùng M&T Pictures và HK Film Hoa dã quỳ đã bị đạo diễn Võ Tấn Bình từ chối thẳng thừng với lý do không hợp vai.
Cũng cùng lý do đó, đạo diễn Hồng Ngân ngay từ đầu đã quyết liệt từ chối Thanh Hằng, khi Hãng M&T Pictures đưa dự án Tôi là ngôi sao vào sản xuất. Vai diễn chị em sinh đôi Vân Hà - Khánh Hà được đạo diễn Hồng Ngân chấm cho Bùi Thị Diễm, nhưng nhà sản xuất vẫn cố đẩy bằng được Thanh Hằng vào vai. Tức nước vỡ bờ, bởi đã cố chịu đựng mà còn bị Thanh Hằng gửi đơn than phiền lên cơ quan chức năng, đạo diễn cũng làm ầm lên.
Người mẫu Anh Thư trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt |
Chiêu PR “chết người”?
Trong khi scandal Tôi là ngôi sao đang nóng trên các báo, giới làm phim lại râm ran một thông tin: Sự bung xung này là một chiêu thức PR nằm trong kịch bản của HK Film, mà chiêu mở màn là để Thanh Hằng viết đơn kiện đạo diễn Hồng Ngân lên Sở VHTT TP. Hồ Chí Minh, làm cho sự mâu thuẫn trong đoàn vượt quá lên thành cuộc chiến trên báo chí.
Mục tiêu là đưa tên tuổi Thanh Hằng lên vì bản thân cô đang trong tầm ngắm cho vai chính phim truyện nhựa Nụ hôn thần chết của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (HK Film sản xuất theo đơn đặt hàng của Thiên Ngân).
Chỉ có điều, HK Film không lường được sự phản ứng của ê-kíp Tôi là ngôi sao về diễn xuất của Thanh Hằng. Các đạo diễn và bạn diễn đã không ngần ngại lên tiếng về thái độ làm việc và thực lực diễn xuất thật sự của "sao" tương lai.
Trên một tờ báo, đạo diễn Hồng Ngân kêu trời: Thanh Hằng bỏ phân cảnh với các lí do vớ vẩn để rồi thực ra là đi diễn show, diễn xuất của cô không khớp với tính cách của nhân vật khiến đạo diễn phải "chuốt" lại kịch bản cho phù hợp. Các bạn diễn Đức Hải, Quách An An, Mộng Tuyền cũng tỏ ra thất vọng về thái độ làm việc và cách cư xử của cô với đoàn phim...
Người mẫu Thanh Hằng diễn xuất trong Tôi là ngôi sao |
Trong hoàn cảnh dầu sôi lửa bỏng như vậy, thái độ im lặng của những người đứng đầu HK Film, đơn vị trực tiếp sản xuất Tôi là ngôi sao, lại càng làm tăng thêm sức nặng của sự hoài nghi trên. Giới trong nghề bàn tán về hệ quả “gậy ông đập lưng ông” trong chiến lược PR mang tên “diễn viên độc quyền”.
Nếu lời đồn đoán này là sự thực, không những HK Film đã tự lấy gậy đập lưng mình mà còn có "tội lớn" M&T Pictures, đẩy hãng này rơi vào tình thế cực kỳ khó khăn khi Tôi là ngôi sao có nguy cơ trắng tay ngay từ trên trường quay.
HK Film sắp thực hiện hết hợp đồng 100 tập phim truyền hình với M&T Pictures, và gần đây đã công khai cho biết ý định, sau Tôi là ngôi sao sẽ tạm ngừng dịch vụ sản xuất phim truyền hình… vì quá lỗ!
Chiêu “diễn viên độc quyền” đã đưa uy tín HK Film mới thành lập nổi như cồn, như một dẫn chứng tiêu biểu về sự năng động và hợp thời. Thậm chí nó còn suýt trở thành một mô hình lan rộng khi rất nhiều hãng khác cũng tranh nhau casting diễn viên và ký độc quyền để làm “của để dành”.
Trên thực tế, đây cũng là mô hình quá mạo hiểm với những diễn viên tay ngang khi diễn xuất chưa được trang bị và nắm chắc. Ngay cả với diễn viên chuyên nghiệp, cũng không nhà sản xuất và đạo diễn nào có thể đảm bảo sẽ tạo ra được những kịch bản phù hợp với họ, hoặc bản thân họ tài năng đến mức có thể hóa thân vào mọi loại vai.
Sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu thời gian tới hệ thống “diễn viên độc quyền” tan rã. Cho dù hệ thống “độc quyền” đã thành công với các người mẫu, ca sĩ nhưng diễn viên đối với thị trường đầy bất ổn như Việt Nam đòi hỏi sự đa dạng và thích ứng cao.