Syntilay đã chính thức ra mắt đôi dép 3D đầu tiên được thiết kế bằng AI, hiện có sẵn trên thị trường. Ảnh: Syntilay. |
Sau 67 năm đồng sáng lập thương hiệu Reebok, Joe Foster (89 tuổi) hiện hợp tác cùng doanh nhân Ben Weiss (25 tuổi), CEO của Syntilay, để ra mắt đôi dép đầu tiên được thiết kế bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và có sẵn cho người tiêu dùng.
Trong cuộc trò chuyện với USA Today, cả hai cho biết 70% thiết kế của đôi dép được tạo ra bằng công nghệ AI. Weiss giải thích rằng việc áp dụng AI vào quy trình thiết kế không chỉ giúp tạo ra sản phẩm độc đáo mà còn tối ưu hóa thời gian và nâng cao hiệu quả.
“Chúng tôi tin rằng xu hướng này sẽ sớm lan rộng và có thể ứng dụng cho nhiều sản phẩm thời trang khác trong tương lai”, anh nói.
Đôi dép có giá gần 150 USD được thiết kế vừa vặn với bàn chân của người sử dụng. Ảnh: Syntilay. |
Đội ngũ thiết kế của Syntilay đã lấy cảm hứng từ tàu vũ trụ và thuyền buồm để tạo ra sản phẩm. Họ yêu cầu AI kết hợp phong cách nghệ thuật của Syn Mead, họa sĩ nổi tiếng với các tác phẩm trong những bộ phim như Blade Runner và Aliens, vào thiết kế dép.
Công nghệ AI cũng được áp dụng để tối ưu hóa các chi tiết về bóng và màu sắc của sản phẩm.
“Nếu áp dụng phương pháp thiết kế truyền thống, đôi dép này có thể trông rất khác so với hiện tại", Weiss cho biết.
Mặc dù các thương hiệu giày lớn như Nike và Adidas đã ra mắt giày, dép in 3D trước đây, những sản phẩm này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi và chỉ có sẵn với số lượng giới hạn trên các thị trường thứ cấp.
Ben Weiss (bên trái) nhận sự tư vấn từ Joe Foster (ở giữa) về dự án này. Ảnh: @benmweiss/IG. |
Foster và Weiss cho biết sản phẩm của họ là đôi dép in 3D đầu tiên do AI thiết kế được bán rộng rãi cho công chúng. Sản phẩm này đã chính thức ra mắt và có mặt trên thị trường kể từ ngày 22/1.
Đôi dép slide (dép không quai hậu) với giá 149,99 USD này hiện có các màu cam, đỏ, be, đen và xanh, được thiết kế tùy chỉnh theo thông số bàn chân của người mua. Mỗi đôi giày sẽ được in 3D riêng biệt cho từng khách hàng tại một cơ sở sản xuất ở Đức.
Theo hướng dẫn trên website, khách hàng cần quét bàn chân bằng camera điện thoại trong vòng 2 tuần sau khi đặt hàng. Sau đó, họ sẽ phải chờ khoảng 3 tuần để nhận sản phẩm.
Weiss giải thích rằng quá trình thiết kế bắt đầu từ những ý tưởng ban đầu, tiếp theo là phác thảo và sử dụng AI để tạo ra mô hình 3D từ bản vẽ, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo độ chính xác cao trong từng chi tiết.
CEO cho biết công ty quyết định bắt đầu với dòng dép slide vì loại dép này đang rất phổ biến, đặc biệt trong thời gian làm việc từ xa. Anh cũng nhấn mạnh rằng sản phẩm được thiết kế để mang lại vẻ ngoài "sang trọng và hiện đại".
"Mọi người mang dép slide ở khắp mọi nơi", anh chia sẻ với USA Today.
Đôi dép mang phong cách tương lai chỉ có sẵn với số lượng giới hạn do chi phí sản xuất cao. Ảnh: Syntilay. |
Mặc dù sản phẩm này thu hút sự chú ý lớn trong ngành công nghiệp thời trang, không phải ai cũng chia sẻ cùng quan điểm. John Kim, tổng biên tập của Sneaker News, cho rằng dù AI có thể mang đến yếu tố mới mẻ trong thiết kế, cộng đồng thiết kế thời trang vẫn đánh giá cao sự sáng tạo và tinh tế của con người trong việc tạo ra sản phẩm.
Kim cho rằng một đôi dép hoàn toàn do AI thiết kế sẽ thiếu đi "bản sắc con người và DNA thương hiệu", những yếu tố thường xuất hiện trong các sản phẩm thời trang.
Mặc dù sản phẩm gây tranh cãi, Syntilay sẽ chỉ sản xuất số lượng dép giới hạn do chi phí sản xuất cao và hạn chế của công nghệ in 3D hiện nay.
Weiss cho biết công ty dự kiến chỉ sản xuất vài nghìn đôi dép, tuy nhiên, sản phẩm này vẫn mang giá trị lịch sử đặc biệt.
“Bạn sẽ không mua được số lượng lớn, nhưng sẽ sở hữu một phần của lịch sử”, ông Foster chia sẻ.
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.