Mẫu giày này do một hãng thời trang xa xỉ Italy sản xuất, được quảng cáo là "có chiến lược truyền thông lặng lẽ nhưng lại được bày bán ở những địa điểm công cộng được chọn lọc kỹ lưỡng, vì đó là triết lý của thương hiệu".
Điều gây chú ý nhất chính là vẻ ngoài của chiếc giày. Nó được thiết kế trông cũ sờn, bám bẩn và được dán băng dính ở đầu mũi để toát lên sự rách rưới, nghèo khổ.
Màu sắc của giày cũng gần giống màu "cháo lòng", như thể chủ nhân mua giày trắng nhưng sử dụng lâu mà không giặt hoặc không có tiền thay giày mới.
Nhưng dư luận phản ứng không tích cực với mẫu giày này. CNN viết: "Nếu bạn bối rối vì một chiếc giày giá 530 USD nhưng được cố định bằng băng dính, bạn không đơn độc. Hơn 40 triệu người Mỹ sống trong nghèo đói, nhưng khách hàng nhiều tầng lớp đang phát sốt vì chiếc giày này".
Giày "nhà nghèo" giá 12,3 triệu đồng. Ảnh: Huffington Post. |
Trên Twitter, chủ đề về chiếc giày thu hút nhiều người bình phẩm về nó. Trong rất nhiều bình luận tức giận, thông điệp chính là mẫu giày này thể hiện "chủ nghĩa tư bản đỉnh cao" và "gây khó chịu".
Nhiều người còn trông thấy những bức ảnh chế trẻ em nhà nghèo đi giày trông giống như mẫu thiết kế xa xỉ này.
Diễn viên hài Christine Sydelko viết: "Còn có những người nghèo trên thế giới bọc túi ni lông vào chân thay cho giày vì họ không có tiền mua. Còn những thứ đồ xấu xa này lại bán với giá 530 USD trong nền công nghiệp thời trang. Điều đó thật là ngu xuẩn". Dòng tweet này đã trở nên viral vì hàng chục nghìn người đồng tình.
Cũng có một luồng ý kiến khác, cho rằng hãng sản xuất đã tạo ra một sản phẩm giày thủ công độc đáo, đáng tiền.
Nhưng đây không phải là mẫu giày đầu tiên gây tranh cãi của hãng này. Năm 2016, hãng từng có thiết kế một mẫu giày dán băng dính khác với giá bán 585 USD cho màu hồng và 590 USD cho màu xanh. Mẫu này cũng từng bị chỉ trích dữ dội.