Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đối mặt với xì-căng-đan

Xì-căng-đan sex của diễn viên Trần Quán Hy sắp... lên phim. Việc làm đó của các nhà điện ảnh Hong Kong nói lên điều gì?

Đối mặt với xì-căng-đan

Xì-căng-đan sex của diễn viên Trần Quán Hy sắp... lên phim. Việc làm đó của các nhà điện ảnh Hong Kong nói lên điều gì?

Hẳn teen còn rất nhớ vụ xì-căng-đan sex của diễn viên TL (phim NKVA) hồi cuối năm ngoái. Cho đến thời điểm này thì vụ việc hầu như đã trôi vào quá khứ. Thuỳ Linh cũng đã trở lại với cuộc sống bình thường. Cười nhiều hơn và có vẻ nhìn đời một cách rất “vô vi”.

Đối mặt với xì-căng-đan

Ảnh minh họa

Xì-căng-đan sex xuất hiện như một cơn sóng dữ, khuấy động nền văn hoá teen vốn đấy những vấn đề nan giải nay lại càng bùng lên mạnh mẽ. Nhưng rồi khi scandal lắng xuống, chúng ta chẳng học được gì, chẳng rút ra được kinh nghiệm nào và càng không dám đối mặt với nó. Xét một cách khá khách quan thì hình như chúng ta đang “vẽ đường cho hươu chạy”. Sau vụ việc đó, chỉ có các bậc phụ huynh là có vẻ quản con mình chặt hơn chứ teen thì lại suy nghĩ rất tiêu cực: “Diễn viên nổi tiếng thế còn đã từng XXX, huống chi là mình. Tại sao không thử nhỉ?”

Cũng sau khi video clip nhạy cảm của TL được phát tán lên mạng, hàng loạt các video khác với những hoàn cảnh tương tự (không còn yêu nhau, tung cảnh "nóng" của nhau lên để hạ thấp uy danh nhau, khiến cho kẻ kia phải điêu đứng) đã xuất hiện ngày càng nhiều như một trào lưu tệ nạn.

Khi sự việc TL diễn ra, đã có nhiều ý kiến cho rằng nếu cao tay hơn, cơ quan chủ quản của NKVA nên làm chính những tập phim nói về hoàn cảnh tương tự như TL ngoài đời. Như thế, vừa giúp các bạn khán giả tuổi teen (đối tượng chủ yếu của NKVA) hiểu đựơc tác hại của việc quan hệ tình dục quá sớm, vừa chỉ ra rằng  trường hợp của TL chỉ là cá biệt, đây chính là ví dụ cho việc còn non nớt và thiếu suy nghĩ trong tình yêu tuổi teen. Thế nhưng, nhà đài đã chọn cách kết thúc gần như là chạy trốn. Có lẽ là sợ bị khán giả tấy chay chăng?

Các nhà giáo dục Trung Quốc phản ứng khác với chúng ta sau khi scandal ảnh sex của nam diễn viên Hong Kong Trần Quán Hy với nữ ca sĩ Chung Hân Đồng và một số nữ ca sĩ, diễn viên khác làm rung động nền showbiz Hồng Kông. Thay vì lại để cho xì-căng-đan từ từ đi vào quên lãng và giới trẻ chỉ biết đâu có đường link ảnh sex là thi nhau tải, chẳng rút ra được bài học gì, Bộ giáo dục và đào tạo Trung Quốc đã nhanh tay đưa sự kiện này vào trường học. Ngay lập tức những tờ rơi thăm dò về xì-căng-đan đã được phát ra với những câu hỏi như: “Bạn có biết scandal sex này không?”,Bạn nghĩ gì về các nhân vật trong scandal?”,Với bạn, bạn đã từng rơi vào tình huống tương tự chưa?”... Các câu hỏi đều đã được định hướng và đi đến một kết quả cuối cùng về cái gì nên và không nên từ vụ việc này. Không những thế, các nhà giáo dục còn nắm được tình trạng quan hệ tình dục trong giới teen ngày nay để có những biện pháp kìm hãm phù hợp nhất.

Mới đây, các nhà sãn xuất phim Hong Kong đã khẳng định họ sẽ đưa scandal sex của Trần Quán Hy...lên phim! Theo Thái Dương nhật báo, Hồng Kông, lấy "cảm hứng" và chất liệu từ vụ ảnh "nóng", một bộ phim mới sẽ được "trình làng", khai thác những bê bối, xì-căng-đan của các nghệ sĩ phía sau màn bạc. Bên cạnh đó, phim sẽ đưa thêm những tình tiết có liên quan đến ảnh "nóng" lên màn ảnh. Tên tạm thời của phim là Thược Thi, đã được khởi quay vào 14/3 vừa rồi.

Ít ra thì hãy tác động đến xã hội khi sự việc đang “nóng”, sự tác động ấy sẽ mạnh mẽ và thẳng thắn hơn. Đừng để đến khi sự việc “quá mù theo mưa” thì có muốn quấy động lại cũng chẳng còn được nữa. Cách giáo dục hiệu quả là: đối với một vụ việc xấu, thay vì trốn tránh nó, hãy đối mặt! Thay vì để diễn viên lên tivi khóc lóc, xin lỗi mọi người, thậm chí xin mọi người để cho họ yên, tại sao không tạo điều kiện cho họ nói về những gì mình đã làm, tâm tư và đặc biệt là bài học xương máu mà họ rút ra được, rồi cuộc sống của họ thế nào sau khi sự kiện đó xảy ra và để không bị như họ, bản thân mỗi người phải sống như thế nào?

Hi vọng, chúng ta sẽ có những cách ứng xử hợp lí hơn sau những xì-căng-đan.

PISCES

(Theo Mực Tím)

(Theo Mực Tím)

Bạn có thể quan tâm