Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội nắng cúng tổ trong lễ hội Katê

Lễ hội Katê là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm của người Chăm, diễn ra vào đầu tháng 7 lịch Chăm (cuối tháng 9 đầu tháng 10 dương lịch).

Lễ hội nhằm tưởng nhớ công ơn của tổ tiên và các vị thần đã có công ra tay trợ giúp khiến mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Trong hình là đoàn rước Y Trang mang đầy màu sắc và văn hóa Chăm.
Lễ hội nhằm tưởng nhớ công ơn của tổ tiên và các vị thần đã có công ra tay trợ giúp khiến mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Lễ hội năm nay bắt đầu từ sáng 12/10 với nhiều hoạt động. Trong hình là đoàn rước y trang Nữ thần Pô Sah Inư mang đầy màu sắc và văn hóa Chăm.
Lễ hội gồm có lễ rước y trang, ễ mở cửa tháp, lễ tắm tượng, mặc y phục, cúng tế thần và múa hát nghệ thuật của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn. Hòa chung với đoàn rước y trang còn có những nhạc cụ truyền thống của dân tộc.
Lễ hội gồm có các lễ rước y trang, mở cửa tháp, tắm tượng, mặc y phục, cúng tế thần và múa hát nghệ thuật của đồng bào Chăm theo đạo Bà La Môn.
Rất đông người dân đi theo đoàn rước y trang.
Rất đông người dân đi theo đoàn rước y trang.
Những màn trình diễn văn nghệ bất chấp cơn dông đang kéo tới.
Trình diễn văn nghệ bất chấp cơn dông đang kéo tới.
Nét mặt đăm chiêu của các thầy tế. Lễ hội năm nay được cử hành tại 4 vùng đền, tháp: Po Rômê, Po Nư Ga (huyện Ninh Phước), Po Bin Thônh (huyện Thuận Bắc) và Po Klong Girai (TP Phan Rang-Tháp Chàm).
Nét mặt đăm chiêu của các thầy tế. Lễ hội năm nay được cử hành tại 4 vùng đền, tháp, gồm Po Rômê, Po Nư Ga (huyện Ninh Phước), Po Bin Thônh (huyện Thuận Bắc) và Po Klong Girai (TP Phan Rang - Tháp Chàm).
Một người nước ngoài tại lễ hội.
Các du khách tại lễ hội.
Bày cỗ đề chờ đến lượt mình được vào tế tổ tiên.
Bày cỗ chờ đến lượt vào tế tổ tiên.
Những mâm cổ đầy màu sắc đang được bày biện lên.
Những mâm cỗ đầy màu sắc.
Vẻ kỳ lạ của những thầy tế.
Thầy tế.
Tránh nắng.
Tránh nắng.
Phút nghĩ ngơi của các thầy tế.
Phút nghĩ ngơi của các thầy tế.

Tưng bừng lễ hội Katê Chăm Ninh Thuận

Sáng 12/10, hàng ngàn người dân Ninh Thuận cùng du khách đến tháp Po Klong Girai (P.Đô Vinh, TP Phan Rang - Tháp Chàm) để tham dự lễ hội Katê.

Lâm Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm