Theo thông tin từ TechCrunch, Tencent sẽ đầu tư 150 triệu USD cho Reddit, diễn đàn lớn nhất thế giới tại thời điểm này. Sau vòng đầu tư nói trên, giá trị định giá của Reddit đã lên tới 3 tỷ USD.
Reddit là diễn đàn mạng lớn nhất thế giới. Diễn đàn này, với câu khẩu hiệu “trang chủ trên Internet”, có tới 330 triệu người dùng thường xuyên, và có tới 150.000 chủ đề hay còn gọi là subreddit để bàn luận. Một người bình thường có thể tìm được bất kỳ chủ đề nào trên Reddit để tham gia thảo luận với những người cùng sở thích.
Reddit là diễn đàn mạng lớn nhất thế giới, với trên 330 triệu người dùng thường xuyên. Ảnh: TechCrunch. |
Reddit đã có kế hoạch gọi vốn từ lâu và công bố những số liệu ấn tượng cuối năm 2018. Theo diễn đàn này, người dùng đang xem 1,4 tỷ lượt video mỗi tháng, tăng tới 40% so với thời điểm tháng 10/2018. Doanh thu của Reddit năm 2018 vượt mốc 100 triệu USD.
Với lượng người dùng đông đảo, Reddit cũng gây nhiều tranh cãi về mặt nội dung khi có nhiều chủ đề nhạy cảm như phân biệt chủng tộc hay ảnh kinh dị. Vào năm 2015, diễn đàn này đã mạnh tay xử lý những chủ đề xúc phạm nhất. Trong năm 2018, mặc dù Reddit cũng bị ảnh hưởng bởi những tài khoản giả mạo để tung tin giả, diễn đàn này không nhận chỉ trích mạnh như một số mạng xã hội.
Reddit đã xác nhận thông tin về khoản đầu tư, và cho biết họ nhận được 150 triệu USD từ Tencent cùng 150 triệu USD từ các nhà đầu tư cũ như Sequoia, Fidelity, Andreessen Horowitz, Quiet Capital, VY và Snoop Dogg.
Công ty Trung Quốc sở hữu nền tảng WeChat, ứng dụng nhắn tin và thanh toán lớn nhất Trung Quốc với trên 1 tỷ người sử dụng. Ngoài ra, họ cũng là một nhà phát hành game lớn và sở hữu những tựa game như League of Legends cũng như cổ phần trong các công ty phát triển của game Clash of Clans (Supercell) hay Fortnite (Epic).
Facebook đang sợ người trẻ bỏ đi, nhưng Reddit thì không. Ảnh: Android Central. |
Tuy nhiên trong năm 2018, Tencent gặp nhiều khó khăn khi Trung Quốc ngừng cấp giấy phép phát hành cho game mới. Theo một số nhà phân tích, lệnh cấm này khiến cho Tencent thiệt hại tới 1,5 tỷ USD trong năm qua. Họ cũng chứng kiến những đối thủ tăng trưởng mạnh, như ByteDance với ứng dụng đọc tin Toutiao và ứng dụng xem video TikTok.
Theo TechCrunch, đây là động lực để Tencent đầu tư vào một sản phẩm khác lạ so với những gì mà họ đang theo đuổi, mặc dù Reddit cũng bị chặn ở Trung Quốc như Google, Facebook.
Reddit không chỉ bị cấm tại Trung Quốc, mà còn được biết đến như một diễn đàn tự do ngôn luận, có nhiều nội dung chế giễu, đả kích và châm biếm. Do vậy, khi có thông tin Tencent đầu tư vào Reddit, nhiều người dùng của diễn đàn này đã lên tiếng phản đối vì lo ngại ảnh hưởng đến tự do ngôn luận trong tương lai.
Theo The Verge, các nền tảng của Trung Quốc khi truy cập tại nước ngoài vẫn có khả năng bị kiểm duyệt nội dung. Đã có nhiều trường hợp người dùng WeChat, Douyin (phiên bản nội địa của TikTok) phản ánh về việc nội dung họ tạo ra bị từ chối hoặc xóa sau khi đăng lên.
Tuy nhiên, các công ty tại Mỹ nhận đầu tư từ Trung Quốc nhưng không hề gặp rắc rối về nội dung. Spotify, Epic Games hay Snap đều nhận khoản đầu tư từ Tencent nhưng vẫn hoạt động bình thường.
Trả lời CNBC, CEO Reddit Steve Huffman cho biết khoản đầu tư này sẽ được dùng để cải thiện công nghệ của Reddit để tăng hiệu quả kinh doanh.
“Chúng tôi sẽ tái đầu tư vào mảng quảng cáo, cả về mặt công nghệ lẫn bán hàng và tạo ra một môi trường thân thiện cho cả người dùng và các nhãn hàng. Chúng tôi vẫn đang liên tục cải thiện những khía cạnh này trong vài năm trở lại đây, và khá tự hào khi nhận được nhiều sự quan tâm từ cả nhãn hàng và nhà đầu tư”, vị CEO này cho biết.
Ông Huffman cũng cho rằng việc Tencent là một nhà phát hành game lớn khiến cho Tencent và Reddit có nhiều điểm tương đồng.
“Họ là nhà đầu tư của rất nhiều công ty phát triển game. Game cũng là một trong những nội dung được yêu thích nhất trên Reddit”, ông Huffman cho biết.
Với khoản đầu tư mới nhất, Reddit đang nhắm tới những gã khổng lồ trong ngành quảng cáo trực tuyến: Facebook và Google.
“Khi nói tới thị trường quảng cáo, rõ ràng phải nhắc tới Facebook và Google, hai công ty chiếm phần lớn thị phần quảng cáo. Chúng tôi sẽ cạnh tranh với bất kỳ công ty nào, và bất kỳ nền tảng nào đang thu hút người dùng”, ông Huffman nói.