Trao đổi với Zing, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết đang phối hợp với doanh nghiệp để xúc tiến các thủ tục đưa khách Nga trở lại Nha Trang.
“Đây là sự kiện mà ngành du lịch đã chờ đợi rất lâu. Một phần vì dịch, sau đó xung đột khiến nguồn khách từ thị trường Nga bị gián đoạn, hàng loạt doanh nghiệp lâm khó khăn. Sự trở lại của khách Nga sẽ đem lại đột phá cho ngành du lịch dịp cuối năm”, bà Thanh nói.
Mỗi tuần đón 2 chuyến bay từ Nga
Còn ông Nguyễn Đức Tấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH TM&DL Anex Việt Nam (Anex Việt Nam) - đơn vị chuyên đón khách Nga tại Việt Nam - cho biết doanh nghiệp đã gửi thông báo đến Sở Du lịch Khánh Hòa về việc đón khách Nga trở lại Việt Nam và Nha Trang trong tháng 10.
Nga vẫn là thị trường quan trọng của ngành du lịch Việt Nam. Ảnh: Xuân Hoát. |
Tổng giám đốc Anex Việt Nam cho biết từ 25/10, các chuyến bay sẽ bắt đầu đưa khách Nga đến Nha Trang. “Trong giai đoạn đầu, chúng tôi dự kiến có 4 chuyến đi và về mỗi tuần với khoảng 800 khách. Mỗi đoàn sẽ lưu trú 7-28 ngày tại các cơ sở khách sạn, resort 3-5”, ông Tấn thông tin.
Sau dịch, một vài đơn vị lữ hành đã đưa khách Nga đến Nha Trang - Khánh Hòa nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, do xung đột nên từ tháng 3 các chuyến bay đưa khách Nga đến Việt Nam bị gián đoạn.
Bên cạnh Anex Việt Nam, Công ty TNHH lữ hành Pegas Misr Việt Nam cũng đang lên kế hoạch tổ chức các chuyến bay đưa khách Nga đến nghỉ dưỡng ở Khánh Hòa thời gian tới.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết Nga là thị trường khách quốc tế lớn thứ hai của du lịch Khánh Hòa, sau Trung Quốc. Việc doanh nghiệp đưa khách Nga đến Khánh Hòa sẽ “hâm nóng” du lịch xứ Trầm Hương dịp cuối năm.
“Đang là mùa thấp điểm du lịch nên thông tin khách Nga trở lại sẽ là điểm sáng của ngành du lịch địa phương. Sau thị trường Nga, chắc chắn sẽ có thêm những đoàn khách du lịch đến từ Hàn Quốc, Đài Loan… trở lại Nha Trang - Khánh Hòa”, bà Thanh nói.
Khách du lịch Nga và khu vực Đông Âu vốn là dòng khách chủ lực của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa trong những năm qua, chỉ sau thị trường khách Trung Quốc. Năm 2019, địa phương này đón 463.000 lượt khách Nga, chiếm hơn 70% lượng khách Nga đến Việt Nam.
Nhiều người tỏ ra lạc quan khi khách Nga quay trở lại Việt Nam dịp này. Họ cho rằng đang là thời điểm “thiên thời, địa lợi” để khởi động lại một trong thị trường khách truyền thống quan trọng của ngành du lịch Việt Nam.
Liên minh châu Âu (EU) vừa đồng ý đình chỉ một thỏa thuận du lịch năm 2007 với Moscow (Nga). Thỏa thuận này từng giúp người Nga được cấp thị thực dễ dàng hơn. Với quyết định đình chỉ trên, việc đi châu Âu của công dân Nga trở nên khó khăn và tốn kém vì những quy định khắt khe hơn.
“Việc siết chặt các quy định sau khi EU đình chỉ thỏa thuận giữa họ với Nga có từ 2007 nhìn trên phương diện nào đó sẽ là điều kiện rất tốt để Việt Nam xúc tiến khởi động lại dòng khách Nga”, Lương Nguyên Khắc, giám đốc một công ty lữ hành khách Nga, cho biết.
Theo ông Khắc, thống kê cho thấy sau khi thỏa thuận bị đình chỉ, các công ty du lịch Nga đã chứng kiến mức sụt giảm lượng khách Nga đặt vé đi châu Âu.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích du lịch ForwardKeys, các quốc gia thuộc EU như Italy, Tây Ban Nha, CH Cyprus và Hy Lạp từng luôn nằm trong số 20 điểm đến được du khách Nga đặt phòng nhiều nhất.
Tuy nhiên, con số này đã sụt giảm nhanh chóng. Olivier Ponti, đại diện ForwardKeys, cho biết số chuyến du lịch bằng đường hàng không của Nga đến châu Âu trong mùa hè chỉ bằng 26% so với năm 2019.
Nha Trang - Khánh Hòa đang cố gắng đưa các sản phẩm du lịch mới vào phục vụ du khách dịp cuối năm. Ảnh: Xuân Hoát. |
Du lịch Khánh Hòa thu gần 11.000 tỷ đồng
Thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa cho thấy 9 tháng đầu năm, tổng lượt khách lưu trú du lịch ước đạt 280.000 lượt khách, tăng gấp 70,6 lần so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 40.000 lượt khách, tăng gấp 195,1 lần so với cùng kỳ; khách nội địa ước đạt 240.000 lượt khách, tăng gấp 63,8 lần.
“Tính chung 9 tháng đầu năm doanh thu du lịch của Khánh Hòa ước đạt gần 10.800 tỷ đồng, vượt 170% kế hoạch đặt ra”, bà Thanh cho biết.
Cũng theo bà Thanh, dịp cuối năm, địa phương sẽ đẩy mạnh công tác quảng bá, đồng thời chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất, các khu điểm cũng đầu tư thêm sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách.