Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đơn vị biên soạn sách Công nghệ Giáo dục lên tiếng về cách phát âm lạ

Đại diện đơn vị biên soạn sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1 cho biết mục tiêu của bộ môn là học sinh đọc thông, viết thạo, nắm vững cấu trúc ngữ âm của tiếng, luật chính tả.

Lý giải về cách đánh vần lạ khiến phụ huynh, giáo viên hoang mang, thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Loan - Trung tâm Công nghệ Giáo dục (CNGD), NXB Giáo dục Việt Nam, đơn vị biên soạn sách Tiếng Việt CNGD lớp 1 - cho biết mục tiêu của bộ môn là học sinh phải đọc thông, viết thạo; nắm vững cấu trúc ngữ âm của tiếng, nắm vững luật chính tả, từ đó, học sinh không thể tái mù.

Học sinh được học luật chính tả rất kỹ, theo nguyên tắc gặp ở đâu sẽ giải quyết ở đó. Nhờ đó, học sinh sẽ nắm luật rất kĩ và không bị viết sai chính tả.

Phat am la anh 1
Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Loan - Trung tâm Công nghệ Giáo dục, NXB Giáo dục Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Hà/Lao Động.

Phương pháp mới đi từ trừu tượng đến cụ thể

Trong CNGD, học học sinh phải học thông qua các khái niệm khoa học. Với môn Tiếng Việt CNGD, các em sẽ học cấu trúc ngữ âm của tiếng, không phải đi từ chữ rồi trở lại âm như chương trình hiện hành, mà công nghệ giáo dục đi từ âm đến chữ, tức là đi từ trừu tượng đến cụ thể. Từ khái niệm khoa học, học sinh sẽ phân tích những khái niệm đó và dần dần sẽ hiểu được cụ thể.

Bài đầu tiên được học trong sách CNGD là "tiếng". Khi phát âm chưa biết được "tiếng" đó có thành phần như thế nào. Từ phân tích "tiếng", học sinh sẽ biết "tiếng" đó phần đầu như thế nào, phần vần như thế nào, phần vần gồm những âm nào, có thanh điệu nào.

Học sinh học CNGD được học luật chính tả rất kỹ, gặp luật chính tả ở đâu các em sẽ được giới thiệu và học. Nhờ đó, các em không viết sai, ví dụ sẽ phân biệt khi nào viết c, k, q; khi nào viết l, n và do đó giáo viên khi dạy phải chuẩn phát âm mới dạy cho học sinh. Nguyên tắc đánh vần trong CNGD là theo âm, không phải theo chữ.

Lấy dẫn chứng cụ thể, bà Loan chỉ rõ: Với từ "ke" trong CNGD sẽ đánh vần theo âm nên tiếng “ke” đánh vần là /cờ/-/e/-/ke/. Khi học cách phát âm này, học sinh sẽ được học luôn luật chính tả là âm “cờ” đứng trước âm “e” sẽ được ghi bằng chữ “k”.

Với phần nguyên âm đôi, tiếng Việt có 3 nguyên âm đôi là “iê”, “uô” và “ươ”. Trong đó, âm /ia/ có 4 cách viết “iê”, “ia”, “yê”, “ya”; âm /uô/ có 2 cách viết “uô” và “ua”; âm /ươ/ có 2 cách viết “ươ” và “ưa”.

Ví dụ, tiếng “yêu” được đánh vần là /ia/-/u/-/yêu/, vần “uôi” được đánh vần là /uô/-/i/-uôi/. Đây là cách đánh vần theo âm thay vì theo chữ ghi lại như trước kia là /y/-/ê/-/u/-/yêu/ hay /u/-/ô/-/i/-/uôi/.

Phat am la anh 2
Một số cách đánh vần theo sách công nghệ giáo dục.  

Còn nhiều khó khăn

Nói về những khó khăn khi triển khai bộ sách CNGD, bà Loan cho biết nhiều sinh viên sư phạm trong quá trình học không hề biết đến bộ sách CNGD, nhưng khi ra trường phải dạy theo bộ sách này thì rất khó khăn.

Ở các trường cao đẳng sư phạm tại địa phương đã bắt đầu đưa chương trình CNGD vào giới thiệu và hướng dẫn giáo viên.

Nhiều phụ huynh cũng chưa tiếp cận được chương trình này, chủ yếu là với sách giáo khoa mà con mình mang về. Ở các địa phương, việc truyền đạt lại cho phụ huynh chủ yếu thông qua nhà trường, giáo viên. Trung tâm CNGD không có cơ hội nhiều để tiếp xúc phụ huynh.

"Đối với CNGD, việc truyền thông chưa nhiều, rộng rãi nên khá nhiều phụ huynh, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn, chưa được tiếp cận nhiều. Trung tâm đang có những kế hoạch liên quan truyền thông giúp phụ huynh, cộng đồng hiểu hơn về bộ sách", bà Loan cho biết.

Cách đánh vần lạ trong sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1

Theo sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1, các chữ “k”, “qu”, “c” đều đọc là “cờ”. Nhiều phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 lo lắng vì không biết dạy thế nào cho đúng.

GS ngôn ngữ băn khoăn về cách phát âm lạ trong sách Công nghệ Giáo dục

GS.TS Nguyễn Văn Lợi cho rằng dư luận hoang mang vì cách phát âm theo sách Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục là dễ hiểu, bởi tâm lý chung muốn giữ cách đọc, chữ viết theo truyền thống.

https://laodong.vn/giao-duc/don-vi-bien-soan-sach-cong-nghe-giao-duc-len-tieng-ve-cach-phat-am-la-627813.ldo

Theo Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên / Lao Động

Bạn có thể quan tâm