Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Donald Trump muốn xe Đức phải sản xuất tại Mỹ để hưởng ưu đãi

Để được hưởng các ưu đãi về thuế hay giảm áp lực pháp lý, các hãng xe buộc phải xây dựng nhà máy tại Mỹ.

Ảnh: Bloomberg


Theo Carscoop, ông Donald Trump đã có những nhận xét xoay quanh tương lai của ngành công nghiệp ôtô Mỹ trong thời gian vận động tranh cử.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã đưa ra loạt đề xuất ưu đãi thuế, kêu gọi các nhà sản xuất xây dựng nhà máy tại Mỹ đồng thời đe dọa áp thuế nặng nếu hãng xe chọn cách nhập khẩu từ các nhà máy khu vực lân cận.

Trong buổi phát biểu gần nhất tại Savannah (Georgia, Mỹ), Donald Trump tập trung chủ yếu vào việc cắt giảm thuế với các doanh nghiệp chấp nhận xây dựng nhà máy hay sản xuất sản phẩm tại Mỹ. Cụ thể, mức thuế hiện tại là 21% có thể được giảm còn 15%.

"Tôi muốn các hãng xe Đức xây dựng nhà máy tại Mỹ, trở thành các công ty xuất xứ Mỹ", ông Trump tuyên bố.

Donald Trump cũng thuyết phục các công ty bằng nhiều ưu đãi bên cạnh thuế suất, nhằm đẩy nhanh quy trình xây dựng nhà máy tại đất nước cờ hoa.

"Tôi sẽ mang đến mức thuế, chi phí sản xuất thấp và giảm gánh nặng pháp lý về mức tối thiểu để các công ty, hãng xe tự do tiếp cận thị trường Mỹ", ông Trump nói thêm.

Mercedes-Benz anh 1

BMW X5. Ảnh: BMW.

Và đương nhiên những ưu ái này chỉ được thực hiện khi các nhà sản xuất chấp nhận xây dựng nhà máy tại Mỹ, thuê nhân công ở quốc gia này.

Trước đó theo ABC News, Donald Trump vừa "đe dọa" sẽ áp dụng mức thuế 100% với mọi ôtô nhập khẩu từ Mexico. Lý do cho vụ việc này là các nhà sản xuất thường chọn Mexico làm nơi xây dựng nhà máy, tận dụng nguồn lao động giá rẻ tại quốc gia này rồi xuất khẩu sang Mỹ.

Hiện tại, một số hãng xe Đức đã bắt đầu sản xuất ôtô tại Mỹ như BMW, Mercedes-Benz hay Volkswagen. Sản lượng tại các nhà máy đủ để các hãng không chỉ bán ra ở nội địa Mỹ mà còn xuất khẩu sang những thị trường lân cận.

Ví dụ như BMW đã và đang là thương hiệu ghi nhận sản lượng ôtô tại Mỹ cao nhất nhờ nhà máy đạt tại Saprtanburg. Giá trị kim ngạch xuất khẩu của xe BMW từ Mỹ đạt khoảng 10,1 tỷ USD vào năm ngoái.

Đặc biệt, Donald Trump cũng dành sự ưu ái này cho các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, vốn được xem như "kẻ thù" của cựu tổng thống.

"Chúng tôi hoan nghênh và khuyết khích các hãng xe Trung Quốc đến Mỹ bán ôtô, nhưng họ phải xây dựng nhà máy ở đây và thuê nhân công địa phương", ông Trump khẳng định.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Hơn 130 xe Mercedes G-Class có thể bị bung cửa hậu

Cửa hậu của hơn 130 xe G-Class tại Mỹ không thể đóng/mở hoặc khóa đúng cách, tiềm ẩn khả năng tự mở ra khi xe đang di chuyển.

Triển lãm Ôtô Xe máy Việt Nam chốt danh sách với nhiều hãng xe mới

Gần 20 hãng ôtô và xe máy xác nhận tham dự triển lãm Vietnam Motor Show 2024 diễn ra cuối tháng 10.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm