Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động cơ VinFast - cơ khí Đức, chu kỳ Atkinson, tăng áp twin-scroll

Lux SA 2.0L có thể đạt công suất 228 mã lực ở ngay mức vòng tua 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn đỉnh 350 Nm ngay từ 1.750 vòng/phút, ngay cả những động cơ 3.0L cũng khó đạt được.

Ông Phạm Thành Lê, Phó tổng giám đốc Otofun đã đưa ra phân tích 3 ưu thế của động cơ xe VinFast là cơ khí Đức, chu kỳ Atkinson và tăng áp twin-scroll.

Các thế hệ động cơ nối tiếp thường kế thừa những nghiên cứu, phát minh trước đó. Đa số hãng xe trên thế giới cũng không bán động cơ cho hãng khác, trừ trường hợp trong cùng tập đoàn, như Volkswagen chia sẻ động cơ cho Skoda, hay có mối quan hệ đặc biệt như Toyota FT86 và Subaru BRZ cùng sử dụng chung một động cơ 4 xy-lanh.

Trong khi đó, VinFast công bố đạt được thoả thuận chuyển giao động cơ với BMW chỉ sau 5 tháng đàm phán. Đây là thành công quan trọng nhất trong quá trình chuẩn bị sản xuất xe hơi tại nhà máy ở Cát Hải, Hải Phòng và cũng đưa VinFast thành hãng xe Việt đầu tiên từ trước đến nay có bản quyền sản xuất động cơ tại Việt Nam.

Cơ khí Đức

Cơ khí xe hơi châu Âu xưa nay được thừa nhận là đỉnh cao trong ngành sản xuất xe hơi và hãng xe BMW (Đức) nằm trong đỉnh này. Động cơ trên VinFast cũng đặc biệt, vì là một trong những công nghệ mang tính bản lề của BMW, là cột mốc đánh dấu quá trình chuyển tiếp từ các động cơ cỡ lớn nạp khí tự nhiên 6 xi-lanh sang động cơ tăng áp hiện đại.

vinfast anh 1
Ước tính, loại động cơ thuộc xếp hạng tốt nhất thế giới này đã được lắp trên khoảng 7 triệu xe BMW toàn cầu, trong đó có khoảng 3.500 xe ở Việt Nam.

Theo tài liệu của BMW, động cơ đang được phát triển trên xe VinFast có khối động cơ chế tạo từ hợp kim nhôm, được trang bị hệ thống Double VANOS, phun nhiên liệu đa điểm, turbocharger loại 2 cửa nạp (twin-scroll).

Thân máy hợp kim nhôm có tỷ lệ silic lớn tăng cường độ cứng, độ bền mà vẫn đảm bảo tản nhiệt tốt trong khi giảm thêm trọng lượng của thân máy (khả năng tản nhiệt của nhôm tốt hơn thép gấp 3,1 lần).

Hai thanh cân bằng giúp động cơ hoạt động ổn định, giảm rung chấn và tiếng động khi vận hành ở tốc độ cao, không làm ảnh hưởng đến người lái. Nòng xi-lanh được mạ bằng công nghệ mới nhất của BMW.

Công suất lớn, lên đỉnh từ 1.750 vòng/phút

Ngoài các công nghệ về vật liệu và chế tạo, động cơ lắp trên xe VinFast còn được ứng dụng những công nghệ hiện đại như hệ thống biến thiên thời điểm đóng mở van, hệ thống phun xăng trực tiếp độ chính xác cao và hệ thống tăng áp (turbo).

Tăng áp của xe VinFast có tên gọi twin-scroll, là một bộ tăng áp với 2 cổng nạp khí. Xưa nay, việc trang bị turbo cho động cơ gây ra “bệnh” phổ biến trên xe hơi, đó là hiện tượng “turbo lag”, hay độ trễ giữa việc người lái đạp ga cho tới khi động cơ phản ứng. Để giải quyết, người ta có thể trang bị cho xe 2 bộ turbo, nhưng kèm theo đó làm chi phí tăng cao. Twin-scroll turbo giải quyết được cả 2 vấn đề trên.

Hệ thống turbo 2 cửa nạp cho phép cải thiện mức mô-men xoắn khi ở vòng tua máy thấp, giúp tăng độ nhạy nạp, tăng mức công suất của động cơ trên toàn dải tốc độ, và tối đa hiệu suất của chu trình vận hành dòng khí nạp, giảm mất áp (nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trễ chân ga).

Động cơ xe Lux A 2.0L và Lux SA 2.0L có các phiên bản khác nhau với 2 mức công suất: Tối đa 174 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 300 Nm và 228 mã lực cùng mô-men xoắn 350 Nm. Bản Lux SA 2.0L đạt công suất 228 mã lực ở vòng tua 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn đỉnh 350Nm từ 1.750 vòng/phút.

Các con số này trước đây những động cơ 3.0L 6 xi-lanh nạp khí tự nhiên cũng khó đạt được. Động cơ xe VinFast đạt ngưỡng tối đa ở mức vòng tua thấp hơn. Điều đó có nghĩa động cơ không phải vận hành quá sức trước khi đạt tới đỉnh.

Tiết kiệm nhiên liệu 20-30%

Cần nhắc lại là sự ra đời của động cơ N20 của BMW là nhằm thay thế các động cơ cỡ lớn không đáp ứng được tiêu chuẩn về mặt tiêu thụ nhiên liệu và khí thải ngày càng ngặt nghèo ở những nước tiên tiến mà vẫn duy trì được công suất, sức mạnh như động cơ cỡ lớn.

vinfast anh 2
Để thay thế công nghệ Valvetronic tốn kém của BMW, AVL đã sử dụng kết hợp chu trình Atkinson với công nghệ Double-VANOS trên xe VinFast.

Động cơ đang được tinh chỉnh lắp ở xe VinFast trang bị hệ thống biến thiên thời gian đóng mở van Double-VANOS. Hầu hết hãng ngày nay đều áp dụng các hệ thống van biến thiên với các tên gọi khác nhau, VANOS cùng chu trình Valvetronic của BMW là hệ thống hoàn thiện, hoạt động ổn định và mang lại hiệu quả cao.

Nhiệm vụ của hệ thống là điều khiển 3 yếu tố, gồm thời điểm đóng mở, khoảng nâng cũng như khoảng thời gian đóng mở van nhằm mục đích giúp động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất. Theo nghiên cứu của BMW, riêng VANOS đã giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu đến 10% so với trước đây. Ngoài ra, hệ thống còn giúp cải thiện quá trình khởi động của động cơ, giảm khí thải và tạo ra một động cơ êm hơn, năng lượng tức thời hơn.

Để thay thế công nghệ Valvetronic tốn kém của BMW, AVL đã sử dụng kết hợp chu trình Atkinson với công nghệ Double-VANOS trên xe VinFast. Chu trình Atkinson có đặc trưng là đề cao sự tiết kiệm nhiên liệu. Với việc trang bị Atkinson, theo chuyên gia xe hơi Nguyễn Minh Đồng, “cặp đôi” VANOS và Atkinson giúp giảm 20-30% mức tiêu hao nhiên liệu so với xe sử dụng động cơ nạp khí tự nhiên truyền thống.

Với ba ưu điểm kể trên, động cơ xe VinFast sẽ là một trong những yếu tốt quan trọng nhất quyết định sự thành công của Lux A2.0 và Lux SA2.0, cũng như khiến mẫu xe của VinFast trở thành sản phẩm đáng được chờ đợi.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm