![]() |
Ngày nay ôtô thường có động cơ đặt phía trước, chỉ riêng những chiếc xe đua hay ôtô hiệu suất cao được trang bị đặt sau hoặc đặt giữa. Vậy những chiếc xe tăng, với nhiệm vụ là chiến đấu sẽ đặt động cơ ở đâu?
Động cơ đặt trước
Trước đây, những chiếc xe tăng sở hữu động cơ đặt trước thường được thiết kế bởi quân đội Đức. Trong Thế chiến ll, những chiếc Tiger, Panther đều được trang bị loại động cơ này.
Ưu điểm của động cơ đặt trước là chi phí thấp, cấu tạo đơn giản, dễ làm mát và giảm độ rung lắc. Tuy nhiên, những chiếc xe tăng này có một nhược điểm "chí mạng" là dễ cháy và thậm chí có thể phát nổ nếu bị tấn công từ đầu xe.
Trong trường hợp chiếc xe không hư hại sau khi bị bắn trúng, lực va đập mạnh cũng có thể làm động cơ bị hỏng. Ngoài ra, động cơ đặt trước còn tăng tốc chậm hơn các loại kết cấu động cơ khác, khiến xe bị giảm độ linh hoạt.
![]() |
Tiger I, mẫu xe tăng phổ biến ở Thế chiến II. Ảnh: The Tank Museum. |
Khoang lái của xe được ngăn cách với khu vực lắp đặt động cơ bằng một vách chống cháy. Tuy nhiên, điều này vẫn không giảm thiểu được rủi ro cho người lái. Khi động cơ phát nổ, những sĩ quan ngồi hàng 2 sẽ dễ dàng thoát thân và bị ảnh hưởng ít hơn là người lái vốn ngồi sát với phần đầu xe.
Hiện nay, vẫn có nhiều dòng xe tăng áp dụng loại kết cấu này như Leopard l, Leopard ll của Đức.
Hầu hết loại xe tăng Đức sử dụng đều được đặt trước do chúng được thiết kế bởi những hãng xe ôtô như Porsche, Daimler hay Volkswagen. Những hãng này thường thiết kế nguyên mẫu xe tăng dựa trên ôtô nên động cơ sẽ đặt phía trước.
Động cơ đặt sau
Hiện nay, động cơ của các mẫu xe tăng thường được đặt ở sau. Ưu điểm của nó có thể kể đến là khả năng tăng tốc nhanh. Ngoài ra việc đặt động cơ ở phía sau cũng giúp người lái có không gian rộng rãi và an toàn hơn.
Tuy nhiên, rủi ro về cháy động cơ vẫn còn đó.
![]() |
Xe tăng Centurion được trang bị động cơ đặt sau. Ảnh: The Tank Museum. |
Đuôi xe tăng thường chỉ được lắp một lớp giáp mỏng. Vì vậy, trong trường hợp khu vực này bị tấn công, động cơ sẽ lập tức phát nổ. Động cơ đặt sau cũng phức tạp, dễ hỏng hơn, khó bảo dưỡng và khó làm mát động cơ.
Trong suốt Thế chiến ll, những quốc gia tham gia đều sử dụng xe tăng động cơ đặt sau, ngoại trừ Đức. Những chiếc xe tăng sử dụng động cơ đặt sau nổi tiếng có thể kể đến như T-34, IS-2 của Liên Xô, AMX 56 Leclerc của Pháp, Centurion của Anh, hay M-48 Patton của Mỹ.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.