Theo FH (Liên đoàn Công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ), tổng giá trị xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ vào Trung Đông năm 2021 là hơn 2,2 tỷ USD, chiếm khoảng 10% giá trị xuất khẩu toàn cầu. Gần một nửa trong số đó là từ UAE. Điều đó khiến nước này trở thành thị trường quốc gia đơn lẻ quan trọng thứ tám trên thế giới. Với tổng số dân 8 triệu người, con số đó nói lên rất nhiều về sức mua của quốc gia vùng Vịnh.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch, nhu cầu của khách hàng vẫn cao vì họ đều muốn sở hữu Rolex Daytona, Patek Philippe Nautilus hoặc Audemars Piguet Royal Oak. Ảnh: Watches and Culture. |
Thị trường quan trọng của giới đồng hồ
Các số liệu thống kê khác về Trung Đông có sự tương đồng với hầu hết thị trường trên thế giới như giảm 50% lượng mua vào năm 2020 do đại dịch, tiếp theo là sự phục hồi siêu nhanh về doanh thu vào năm 2021, tăng vào năm 2019 và năm kỷ lục trước đó là 2015.
Một hiện tượng khác là số lượng đồng hồ giảm nhưng doanh thu tăng. Điều này được cho là khách hàng có nhu cầu cao hơn đối với các mặt hàng xa xỉ. Ngoài ra cũng có thể do một số thương hiệu nhận thấy cơ hội khi nhu cầu mua sắm ở mức cao nhất mọi thời đại.
Antonio Calce, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất đồng hồ Greubel Forsey, cho biết: "Dubai là nơi dành cho ngành công nghiệp đồng hồ. Rất nhiều nhà sưu tập và những người sành sỏi sinh sống tại đây".
Tuần lễ đồng hồ Dubai diễn ra 2 năm/lần và bắt đầu vào năm 2015 đã nhanh chóng phát triển thành một sự kiện có ảnh hưởng, uy tín cao. Ảnh: Handout. |
Max Büsser, người sáng lập thương hiệu độc lập 17 năm tuổi MB&F, chia sẻ: "Trung tâm sản xuất đồng hồ độc lập cao cấp từng là Singapore, nhưng bây giờ nó ở Dubai. Đây từng là thị trường rất nhạt nhẽo. Giờ đây, thị hiếu được toàn cầu hóa, sành điệu hơn nhờ vào sự lan truyền của mạng xã hội. Mọi người đều muốn sở hữu Rolex Daytona, Patek Philippe Nautilus, Audemars Piguet Royal Oak, Richard Mille...".
Một đặc sản khác là sự khao khát không thể vượt qua đối với các phiên bản địa phương. Đối với Lễ kỷ niệm vàng vào ngày 2/12 của UAE, khoảng hơn 40 thương hiệu đã tung ra các phiên bản giới hạn với tổng số 1.500 chiếc, hầu hết đều "cháy" hàng.
Vincent Lapaire, nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ sang trọng, cho biết: "Dubai là thị trường trưởng thành với rất nhiều nhà sưu tập quan trọng. Ở đây, tôi nhận thấy sở thích về những chiếc đồng hồ đơn sắc, sang trọng. Trong khi Qatar và Kuwait thích những chiếc đồng hồ có vẻ ngoài hào nhoáng".
Động lực quan trọng cho những phát triển tích cực trong khu vực là Tuần lễ đồng hồ Dubai, được tổ chức lần cuối vào cuối tháng 11/2021. Đây là sự kiện quan trọng, quy tụ khoảng 40 thương hiệu bao gồm Rolex, Chopard, Hublot và những thương hiệu xa xỉ khác.
Tuần lễ đồng hồ Dubai chứng kiến những người sành đồng hồ, các hội đồng chuyên gia thảo luận về nhiều khía cạnh của việc sưu tập đồng hồ và thậm chí cả NFT. Ảnh: Handout. |
Nhà sưu tập và câu lạc bộ sưu tập đồng hồ
"Ở Dubai, rất nhiều nhà sưu tập trẻ ở độ tuổi 20 đang tìm kiếm những phiên bản giới hạn mới nhất, độc đáo nhất để sưu tầm. Đối với thị trường này, bạn có thể đổi mới và sáng tạo hơn so với châu Âu truyền thống", Manuel Emch, thành viên hội đồng đại diện của thương hiệu Thụy Sĩ, cho biết.
Mức độ quan tâm cao đối với đồng hồ đã sinh ra các câu lạc bộ sưu tập ở Dubai. Adel Al Rahmani, người sáng lập câu lạc bộ đồng hồ Dubai, nói: "Trong thời gian dài, tôi chỉ có một mình với những mẫu đồng hồ mình yêu. Tôi không có ai để chia sẻ về ý nghĩa và kỹ thuật của đồng hồ. Đó là lý do tôi thành lập câu lạc bộ này".
Vào năm 2014, thông qua mạng xã hội, anh tìm được 10 người có cùng đam mê. Con số này hiện tăng lên hơn 100 người.
"Thỉnh thoảng, nhóm sẽ tập trung vào một chiếc đồng hồ với mong muốn thay đổi mặt số hoặc kim", anh nói. Chiếc gần đây nhất được các thành viên câu lạc bộ đồng hồ Dubai khoe là Cartier Santos-Dumont cực lớn với mặt số cá hồi và chữ số Hindi.
Các nhà sưu tập bị thu hút bởi những chiếc đồng hồ có tính năng thú vị như RM72-01 Lifestyle Automatic Chronograph của Richard Mille. Ảnh: Richard Mille. |