Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng lương chết đói của công nhân xây SVĐ World Cup 2022

Làm việc 30 ngày trong 1 tháng nhưng các công nhân đang xây dựng những sân vận động phục vụ cho World Cup 2002 chỉ nhận mức lương 4,9 bảng/ngày, tương đương với 175.000 đồng.

Cuộc điều tra của tờ báo Guardian (Anh) cho thấy 100 công nhân hiện làm việc tại SVĐ có sức chứa 40.000 chỗ ngồi Al-Wakrah chỉ nhận mức lương 0,45 bảng/giờ, tức ít hơn 4,9 bảng/ngày nhưng làm việc liên tục trong 1 tháng, không có ngày nghỉ.

Những công nhân này cũng tiết lộ hộ chiếu của họ đã bị những chủ nhà thầu giữ nhằm đề phòng việc họ bỏ trốn. Phúc lợi xã hội họ cũng được nhận như đã hứa.

Phần lớn công nhân nhập cư làm việc tại Qatar đến từ Nepal, Ấn Độ. Họ bị đối xử tồi tệ, làm việc 12h/ngày, nhận lương ít ỏi....
Phần lớn công nhân nhập cư làm việc tại Qatar đến từ Nepal, Ấn Độ. Họ bị đối xử tồi tệ, làm việc 12h/ngày, nhận lương ít ỏi....

Phát ngôn viên của Ủy ban tối cao tổ chức World Cup 2022 thừa nhận trên Guardian: “Có những vấn đề nảy sinh về thời gian làm thêm và tiền thanh toán ngoài giờ. Chúng tôi đang nỗ lực đàm phán với chủ đầu tư”. Một số báo cáo khác cho biết một số công nhân đã không được trả lương 1 năm nay và đang sống trong những điều kiện rất khổ sở.

Qatar dự kiến sẽ chi đến 134 tỷ bảng để xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các sân vận động để phục vụ cho World Cup nhưng họ đang bị cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với những người lao động nhập cư, hầu hết trong số đó đến từ châu Á.

Doha đã bác bỏ cáo buộc cho rằng các công nhân tại Qatar đang bị ngược đãi đồng thời đã công bố một loạt các biện pháp để cải thiện điều kiện lao động, phúc lợi nhưng cho đến nay tình hình vẫn chưa thấy tiến triển.

Tháng 6 vừa qua, Liên đoàn công đoàn quốc tế cảnh báo sẽ có khoảng 4.000 công nhân chết vì tai nạn tại các công trường xây dựng từ nay cho đến khi World Cup 2022 khai mạc. Tính đến thời điểm này đã có hơn 1.200 công nhân nhập cư ngã xuống trong quá trình xây dựng các công trình phục vụ World Cup 2022.

Cuộc sống nô lệ thời hiện đại của công nhân World Cup 2022

World Cup 2022 tại Qatar được dự đoán là ngày hội thể thao tai tiếng nhất lịch sử khi có khoảng 4.000 công nhân có thể ngã xuống trước khi trận bóng đầu tiên khởi tranh.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm