Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dông nhiệt nguy hiểm ra sao?

Trao đổi với Zing.vn, TS Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia cho rằng sét và gió giật là yếu tố nguy hiểm nhất trong cơn dông.

Sau những trận mưa dông lớn, kèm gió giật mạnh vào chiều tối 18/5 ở một số địa phương ở miền Bắc, TS. Hoàng Phúc Lâm, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, có cuộc trao đổi với Zing.vn và cho biết nguyên nhân xuất hiện hiện tượng đơn giản chỉ là cơn dông nhiệt xuất hiện vào buổi chiều.

Trong mùa hè, khoảng sau 15h, nhiệt độ cao đốt nóng bề mặt, độ ẩm lớn khiến không khí ẩm. Luồng không khí này di chuyển đi lên, tạo ra các đám mây dông.

Mua dong Ha Noi anh 1

Trong cơn mưa dông chiều 18/5, sấm sét thi thoảng xuất hiện. Ảnh: Zing.vn

Thời điểm này ở miền Bắc, những đám mây dông được hình thành ở khu vực tỉnh Hoà Bình, rồi theo gió tây nam phát triển dần lên khu vực Hà Nội gây mưa lớn. Trưởng phòng Dự báo Khí hậu cho biết đây là hiện tượng thời tiết bình thường đã được dự báo từ những ngày trước.

- Trong đợt mưa dông này, gió được ghi nhận mạnh cấp mấy? Liệu cấp gió mạnh tương đương với các cơn bão chưa, thưa ông?

- Rất tiếc, chúng tôi không quan trắc cấp độ gió, bởi gió mang tính địa phương, không thể hiện tính đặc trưng. Tuy nhiên, tôi khẳng định rằng cấp độ gió của các cơn bão mạnh hơn gấp nhiều lần.

- Vì sao cơn dông này lại có gió mạnh như vậy?

- Trong cơn dông thường xuất hiện sấm, chớp và mưa lớn. Hiểu đơn giản là khi xuất hiện các cơn dông cần có vùng mây đối lưu, không khí ở tầng thấp chuyển động rất nhanh lên tầng cao. Do vậy, tầng thấp thiếu hụt nên không khí ở xung quanh phải di chuyển vào để bù đắp. Những luồng không khí đó chính là gió. Vào tức thời 1-2 phút, dòng đối lưu đi lên mạnh gây gió giật.

- Liệu có dấu hiệu gì để người dân nhận biết cơn dông đang hình thành?

- Có nhiều dấu hiệu mà mắt thường cũng có thể nhận biết được. Bầu trời xuất hiện những đám mây đen, trời tự nhiên tối sầm. Trước cơn dông, gió thường lặng và có những luồng gió mát do mưa ở khu vực lân cận.

Mua dong Ha Noi anh 2

Mây đen bao phủ kín bầu trời thủ đô trước khi trời mưa. Ảnh: Zing.vn

- Đối với khu vực đô thị, dông nhiệt có những nguy hiểm gì, thưa ông?

Có 2 yếu tố gây nguy hiểm nhất là sét và gió giật mạnh. Bởi sét có thể đánh chết người, gió giật gây tốc mái, cây đổ.

- Người dân cần làm gì để ứng phó với tình huống này, thưa ông?

-  Cách tốt nhất là người dân cần tìm nơi trú tránh an toàn, kiên cố, hạn chế tham gia giao thông để tránh sét đánh và gió giật mạnh trong cơn dông.

Chiều tối 18/5, bầu trời Hà Nội bị mây đen bao phủ kèm những luồng gió rất mạnh làm đổ nhiều vật dụng trên đường phố. Thỉnh thoảng sấm sét xuất hiện khiến nhiều người sợ hãi. Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, cây cối bị quật ngã. Đèn giao thông tại một số ngã tư bị vô hiệu hoá, giao thông tê liệt, ùn tắc kéo dài.

Gió lốc quật đổ cây xanh, thanh niên đang tắm chạy vội lên bờ

18h tối 18/5, bầu trời Hà Nội bị mây đen bao phủ kèm những luồng gió rất mạnh làm đổ nhiều vật dụng trên đường phố. Tại hồ Tây, một số thanh niên đang bơi vội di chuyển lên bờ.

Mai Chi

Bạn có thể quan tâm